FDAA cáo buộc Đài ABC của Úc đi ngược lại nguyên tắc đưa tin của chính ABC

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hiệp hội Pháp Luân Công (FDAA), Tiến sĩ Lucy Zhao khẳng định chương trình "Sức mạnh Pháp Luân Công" của ABC có thể đi ngược lại “các chính sách của chính ABC về việc sử dụng ngôn từ thù địch, bởi chương trình có các lời nói kích động sự thù địch không đáng có với các thành viên của một cộng đồng đức tin”.

Chủ tịch FDAA đã gửi thư tới Tổng công ty Phát thanh Truyền hình Úc (ABC), trong thư viết rằng, bà “quan ngại sâu sắc” về “các cáo buộc thiếu thận trọng, sai lệch và vô căn cứ” được đưa ra trong một thông cáo báo chí của đài truyền hình quốc gia Úc, và trong đoạn giới thiệu (trailer) cho tập chương trình có tựa đề “Sức mạnh của Pháp Luân Công” (The Power of Falun Gong) trong loạt chương trình Foreign Correspondent của ABC.

Trong lá thư đề ngày 18/7 mà The Epoch Times có được và hiện được đăng trên mạng, Chủ tịch FDAA, Tiến sĩ Lucy Zhao viết, chương trình của ABC có thể gây “tổn hại” danh tiếng của Pháp Luân Công, đồng thời bà Zhao yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp với các nhà sản xuất và điều hành của ABC để làm rõ các quan ngại của FDAA.

Tiến sĩ Zhao khẳng định chương trình trên của ABC có thể đi ngược lại “các chính sách của chính ABC về việc sử dụng ngôn từ thù địch, bởi chương trình có các lời nói kích động sự thù địch không đáng có với các thành viên của một cộng đồng đức tin”.

Bà nhấn mạnh rằng ABC dự định sẽ xuất bản chương trình này một ngày sau ngày kỷ niệm 21 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp các học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc.

Bà Zhao nói: “Ngày phát sóng dự kiến của chương trình rất đáng lưu tâm: ngày 20/7 đánh dấu ngày bắt đầu của cuộc đàn áp Pháp Luân Công trên toàn Trung Quốc. Hai nhóm duy nhất có liên hệ chặt chẽ với ngày kỷ niệm này chỉ có ĐCSTQ và Pháp Luân Công”.

Bà Zhao cho biết thêm: “Việc ABC dự kiến phát sóng phim tài liệu [Sức mạnh Pháp Luân Công] trùng với ngày kỷ niệm 21 năm cuộc đàn áp môn tu luyện [Pháp Luân Công] cho thấy các phóng viên và biên tập viên tham gia vào chương trình phim tài liệu đó thiếu tôn trọng và coi trọng nhân phẩm của chúng tôi tới mức độ nào”.

Pháp Luân Công là một pháp môn tu luyện Phật gia. Các học viên Pháp Luân Công được dạy sống theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn. Người sáng lập của pháp môn tu luyện này là ông Lý Hồng Chí (Li Hongzhi). Ông đã giới thiệu Pháp Luân Công lần đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1992. Kể từ đó, Pháp Luân Công đã phổ truyền rộng rãi một cách nhanh chóng, chủ yếu thông qua hình thức tâm truyền tâm, người truyền người. Năm 1999, ĐCSTQ đã thực hiện một cuộc khảo sát, ước tính có khoảng 70 triệu đến 100 triệu người đang thực hành tu luyện Pháp Luân Công trên khắp đất nước Trung Quốc vào thời điểm đó.

Giang Trạch Dân luôn tự cho rằng sự phổ biến của Pháp Luân Công là mối đe dọa đối với quyền lực của ông ta và hệ tư tưởng vô thần của ĐCSTQ. Ngày 20/7/1999, Giang Trạch Dân phát động chiến dịch toàn diện tiêu diệt Pháp Luân Công. Kể từ đó, hàng triệu người dân Trung Quốc trở thành mục tiêu trong cuộc đàn áp của ĐCSTQ; hàng nghìn người đã hoặc đang bị giam giữ tùy tiện, bị cưỡng ép cải tạo, bị tra tấn hoặc thậm chí bị giết hại để mổ cướp nội tạng của họ.

Ngày 20/7, Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp đã đăng một bản kiến nghị chung có chữ ký của hơn 600 nhà lập pháp từ 30 quốc gia, trong đó bao gồm hơn 20 chính trị gia Úc. Thông qua bản kiến nghị chung này, các chính trị gia yêu cầu ĐCSTQ chấm dứt cuộc đàn áp Pháp Luân Công và thừa nhận những gì các học viên Pháp Luân Công phải chịu đựng trong suốt 21 năm qua.

Nguyên tắc hoạt động của đài truyền hình ABC

Bà Zhao cho rằng kế hoạch phát sóng chương trình [Sức mạnh Pháp Luân Công] một ngày sau ngày kỷ niệm cuộc đàn áp của ĐCSTQ là trái với Quy tắc hoạt động của ABC, trong đó quy định đài truyền hình “không được gây tổn hại hoặc xúc phạm một cách vô căn cứ, hoặc nội dung thể hiện sự phân biệt đối xử có thể được giải thích một cách hợp lý là kết luận hoặc khuyến khích định kiến”.

Bà Zhao nói: “Nếu thông cáo báo chí về tập phim tài liệu [Sức mạnh Pháp Luân Công] sắp ra mắt có tính đại diện ở một mức độ nhất định nào đó, thì tập phim tài liệu này rõ ràng không tuân thủ các tiêu chuẩn [nguyên tắc hoạt động của ABC]”.

Trong thư gửi tới Đài ABC bà Zhao viết: “Một đài truyền hình quốc gia có nghĩa vụ đạo đức để đối xử với mọi người một cách cởi mở, công bằng, và đúng đắn. Nghĩa vụ này trở nên quan trọng hơn khi đưa tin về một nhóm thiểu số vốn dễ bị tổn hại và đang bị đàn áp, để tránh gây ra tác hại không đáng có hoặc làm trầm trọng thêm [tổn hại] của nhóm”.

Vào ngày 21/7, phòng 610 của ĐCSTQ đã chọn chương trình của ABC và đưa tin. Văn phòng 610, được đặt tên theo ngày thành lập vào ngày 10/6/1999, là một lực lượng cảnh sát bí mật được lập ra với mục đích duy nhất là tiêu diệt Pháp Luân Công. Văn phòng này báo cáo trực tiếp cho người đứng đầu Trung Quốc lúc đó là Giang Trạch Dân và trở thành vũ khí chính của ĐCSTQ trong chiến dịch đàn áp các học viên Pháp Luân Công.

Đài truyền hình ABC đưa thông tin sai về quan điểm của Pháp Luân Công về đồng tính luyến ái và chủng tộc

Bà Zhao phủ nhận những nhận định trong thông cáo báo chí của ABC rằng Pháp Luân Công dạy những quan điểm không khoan dung, phân biệt chủng tộc hay kỳ thị đồng tính.

Trong thư gửi đài truyền hình ABC, bà Zhao viết: “Pháp Luân Công không cấm bất kỳ cá nhân có xu hướng hay thuộc giới tính nào thực hành nguyên lý đạo đức [Chân - Thiện Nhẫn], cũng không thúc đẩy hoặc xem nhẹ sự thù hận, phân biệt đối xử với các chủng tộc, giới tính hay khuynh hướng giới tính”.

Ngược lại, bà Zhao nhấn mạnh, Pháp Luân Công dạy rằng tất cả mọi người nên được đối xử bình đẳng bằng sự khoan dung và thiện lương. Bà nói thêm rằng có những người đồng giới trong cộng đồng học viên Pháp Luân Công và họ được đối xử không khác với bất kỳ người nào khác.

Bà Zhao viết: “Hơn nữa, Pháp Luân Công không tìm cách áp đặt nguyên lý đạo đức của môn tu luyện lên bất cứ ai”.

Bà Zhao bày tỏ quan ngại rằng thông cáo báo chí và video giới thiệu [chương trình ‘Sức mạnh Pháp Luân Công’] của ABC là “sai lệch, hồ đồ và gây chia rẽ”, và có thể khiến những học viên Pháp Luân Công nào là người đồng tính hoặc lưỡng tính phải chịu “tổn thương không đáng có”.

“Một điều đáng chú ý là một tỷ lệ đáng kể các học viên Pháp Luân Công ở phương Tây đến từ các gia đình đa chủng tộc. Thực tế này trong cộng đồng Pháp Luân Công sẽ không thể tồn tại nếu có tuyên bố phân biệt đối xử hoặc không khoan dung đối với những người đa chủng tộc”

Cáo buộc về việc phản đối điều trị y tế

Bà Zhao khẳng định những nhận định đưa ra trong đoạn video giới thiệu (trailer) cho loạt chương trình Foreign Correspondent của ABC là sai và vô căn cứ. Thông tin rằng những người tập luyện Pháp Luân Công từ chối điều trị y tế là không đúng.

Bà Zhao cho biết: “Pháp Luân Công không cấm điều trị y tế và cộng đồng Pháp Luân Công không gây áp lực xã hội liên quan đến ngăn cản các cá nhân muốn chữa trị y tế. Trái lại, Pháp Luân Công dạy rằng các bệnh viện và [phương pháp chữa trị] Tây y có thể có hiệu quả trong việc điều trị bệnh và những người bị bệnh nặng nên được chăm sóc y tế”.

Bà Zhao viết rằng các học giả và các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu “trên phạm vi rộng lớn” trong cộng đồng học viên tu luyện và xác nhận rằng “Pháp Luân Công không cấm các học viên uống thuốc hoặc gây áp lực xã hội về điều này”.

Bà Zhao lưu ý rằng cách thức một cá nhân diễn giải những lời dạy của Pháp Luân Công và cách thức họ chọn áp dụng những diễn giải của họ trong cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân mỗi cá nhân.

The Epoch Times đã liên hệ với đài truyền hình ABC để đề nghị bình luận nhưng không nhận được hồi đáp.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

FDAA cáo buộc Đài ABC của Úc đi ngược lại nguyên tắc đưa tin của chính ABC