FDA Mỹ: Vaccine COVID-19 của Pfizer còn tác dụng, có thể không cần đến mũi 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/9, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ cho biết, vaccine COVID-19 do cơ quan này cấp phép hiện cung cấp đủ khả năng bảo vệ khỏi nguy cơ tử vong và bệnh nặng, và có thể không cần thiết phải bổ sung mũi vaccine tăng cường. 

FDA Mỹ đưa ra thông báo này, sau khi nhà sản xuất vaccine là hãng dược Pfizer đã gửi tới dữ liệu cho thấy, hiệu quả của vaccine này đang giảm dần theo thời gian.

Trong các phát hiện được công bố trực tuyến, FDA đã phân tích dữ liệu do Pfizer đệ trình như một phần trong yêu cầu của họ về việc cấp phép cho mũi tiêm nhắc lại, hoặc liều thứ 3, của vaccine cho các cá nhân từ 16 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ. Cơ quan này đã không đưa ra tuyên bố dứt khoát về việc có hỗ trợ mũi tiêm vaccine tăng cường vào thời điểm này hay không, nhưng cho biết thêm rằng các cơ quan quản lý chưa xem xét các dữ liệu có sẵn.

Trong một tài liệu dài 23 trang được phát hành trực tuyến, FDA viết (pdf): “Có nhiều nghiên cứu có khả năng liên quan, nhưng FDA đã không xem xét hoặc xác minh một cách độc lập dữ liệu cơ bản hoặc kết luận của họ. Một số nghiên cứu này, bao gồm cả dữ liệu từ chương trình tiêm chủng ở Israel, sẽ được tóm tắt trong cuộc họp [Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học có liên quan] vào ngày 17/9/2021”.

Họ cho biết, một số nghiên cứu đã thực sự cho thấy, vaccine theo công nghệ mRNA của Pfizer đã giảm hiệu quả chống lại các biến thể Delta hoặc các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán có triệu chứng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác thì không, FDA cho biết. Các nhà nghiên cứu của FDA viết: “Nhìn chung, dữ liệu chỉ ra rằng, vaccine COVID-19 được cấp phép hoặc được ủy quyền của Hoa Kỳ vẫn đủ khả năng bảo vệ chống lại bệnh COVID-19 nghiêm trọng và tử vong ở Hoa Kỳ”.

Trong một cuộc họp báo hồi cuối tháng trước, các quan chức chính quyền ông Biden cho biết, họ đang nhắm đến việc triển khai mũi vaccine tăng cường vào ngày 20/9, mặc dù họ đã cảnh báo rằng kế hoạch của họ phụ thuộc vào việc liệu liều lượng có được FDA chấp thuận hay không. Một nhóm các nhà quan sát bên ngoài sẽ xem xét báo cáo của FDA vào ngày 17/9, và sẽ phân tích những phân tích của Pfizer cùng các thông tin khác để xác định xem liệu mũi tiêm bổ sung có cần thiết cho dân chúng Mỹ nói chung hay không. Nếu hội đồng đề xuất mũi tiêm tăng cường, FDA có thể phân phối liều lượng trong vòng vài ngày.

Vào tháng Tám, FDA Mỹ đã hoàn toàn phê duyệt việc tiêm vaccine Pfizer-BioNTech cho người từ 16 tuổi trở lên. Vaccine do Moderna sản xuất cũng sử dụng công nghệ mRNA như Pfizer và vaccine của Johnson & Johnson vẫn đang được phân phối theo giấy phép sử dụng khẩn cấp của cơ quan.

Trong buổi trình bày với FDA, được tải lên trang web của cơ quan này, Pfizer lập luận rằng, dữ liệu từ Hoa Kỳ và Israel cho thấy hiệu quả của vaccine theo công nghệ mRNA đang giảm dần theo thời gian, càng dẫn đến nhu cầu về mũi tiêm tăng cường. Hãng dược phẩm cho biết: “Dữ liệu thực tế từ Israel và Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh đột phá đang tăng nhanh hơn ở những người được tiêm chủng sớm hơn trong các chiến dịch tiêm chủng, so với những người đã được tiêm chủng gần đây hơn”.

Để đưa ra kết luận, gã trùm dược phẩm có trụ sở tại Đức đã trích dẫn một nghiên cứu từ gã trùm chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente cho thấy, khả năng bảo vệ chống lại nhiễm COVID-19 đã giảm từ 88% trong tháng đầu tiên khi tiêm liều thứ hai xuống 47% sau năm tháng tiêm chủng.

Đầu tuần này, một nghiên cứu thuộc nhóm tác giả có bao gồm 2 quan chức FDA đã rời đi cho biết, họ không khuyến nghị tiêm mũi vaccine nhắc lại thứ 3 và khẳng định, các tác dụng phụ có thể xảy ra bắt nguồn từ mũi tiêm này có thể còn lớn hơn lợi ích mà nó mang lại. Các tác giả viết: “Ngay cả khi việc mũi tiêm tăng cường cuối cùng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng trong trung hạn, thì nguồn cung cấp vaccine hiện tại vẫn có thể cứu sống nhiều người hơn nếu được sử dụng cho những quần thể chưa được tiêm chủng trước đây”.

Pfizer chưa trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

FDA Mỹ: Vaccine COVID-19 của Pfizer còn tác dụng, có thể không cần đến mũi 3