FBI yêu cầu phỏng vấn Tony Bobulinski - cựu cộng sự của Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/10, FBI đã yêu cầu một cuộc phỏng vấn với Tony Bobulinski - đối tác kinh doanh cũ của Hunter Biden, theo như một tuyên bố từ Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện Hoa Kỳ.

Các luật sư của ông Bobulinski nói với ủy ban rằng, ngoài việc yêu cầu phỏng vấn trực tiếp, phía FBI còn yêu cầu bản sao điện thoại của ông ấy.

Trong một tuyên bố gửi tới The Epoch Times, Chủ tịch An ninh Nội địa Thượng viện, Thượng nghị sĩ Ron Johnson nói rằng, ông rất vui vì các nhà điều tra đang tích cực quan tâm đến vụ việc. Cuộc điều tra tập trung vào các tuyên bố rằng: Hunter Biden, con trai của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, và các cộng sự của anh ta trước đó đã theo đuổi một thỏa thuận có khả năng sinh lợi với một nhà tài phiệt Trung Quốc và cựu Phó Tổng thống được cho là có liên quan trong vụ việc này.

“Tôi đánh giá cao rằng FBI đang làm phần việc phải làm, và tôi rất vui vì cuối cùng họ cũng quan tâm đến những vấn đề liên quan đến tài chính mà các ủy ban của chúng tôi đã điều tra trong nhiều tháng”, ông Johnson nói trong một tuyên bố.

Ông Johnson bổ sung: “Tôi hy vọng rằng ông Bobulinski sẽ nói chuyện với ủy ban của chúng tôi càng sớm càng tốt, và sẽ chia sẻ đầy đủ những hiểu biết của mình về các giao dịch kinh doanh của gia đình Biden", kèm với tuyên bố của ủy ban cho thấy ông Bobulinski đã cam kết sẽ tham gia phỏng vấn với hội đồng.

Chủ tịch Chính phủ và An ninh Nội địa Thượng viện Hoa Kỳ Ron Johnson nói chuyện với các thành viên báo chí tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Hart, ngày 21/10/2020 trên Capitol Hill ở Washington, DC. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)
Chủ tịch Chính phủ và An ninh Nội địa Thượng viện Hoa Kỳ Ron Johnson nói chuyện với các thành viên báo chí tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Hart, ngày 21/10/2020 trên Capitol Hill ở Washington, DC. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)

Trong một cuộc họp báo diễn ra ngày 22/10, ông Bobulinski cho biết đã gặp ông Joe Biden vào tháng 5/2017 và dành một giờ để thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm cả thỏa thuận với một tập đoàn năng lượng Trung Quốc. Điều này trái ngược hoàn toàn với lời tuyên bố của ông Joe Biden rằng ông chưa bao giờ thảo luận về các giao dịch kinh doanh của con trai mình - Hunter Biden.

Ông Bobulinski nói trong cuộc họp báo: “Tôi đã nghe Joe Biden nói rằng ông ấy chưa bao giờ thảo luận về kinh doanh với Hunter. Điều đó là sai. Tôi đã tận mắt chứng kiến việc này vì tôi đã trực tiếp làm việc với gia đình Biden, bao gồm cả ông Joe Biden. Vào ngày 2/5/2017, vào đêm trước khi ông Joe Biden xuất hiện tại hội nghị Milken, tôi được Jim Biden và Hunter Biden giới thiệu với ông Joe Biden. Trong cuộc gặp kéo dài khoảng một giờ của tôi với ông Joe vào đêm hôm đó, chúng tôi đã thảo luận về lịch sử của gia tộc Biden và kế hoạch kinh doanh của gia đình Biden với người Trung Quốc, những người mà ông ấy rõ ràng có quen thuộc, ít nhất là ở cấp cao".

Ông cho biết: “Trong nhiều trường hợp, tôi đã nói rõ rằng sự tham gia của ông Joe Biden không được đề cập bằng văn bản mà chỉ là mặt đối mặt. Trên thực tế, tôi đã được Gilliar và [Rob] Walker khuyên rằng, Hunter và Jim Biden đã hoang tưởng trong việc giữ bí mật về sự tham gia của ông Joe Biden”.

Theo ông Bobulinski, Hunter Biden và các cộng sự đã để ông tham gia vào thỏa thuận vào năm 2017 với cương vị là Giám đốc điều hành của SinoHawk LLC, một thực thể kinh doanh được lập ra để chính thức hóa quan hệ đối tác đầu tư với tập đoàn năng lượng Trung Quốc CEFC China Energy.

Cựu cộng sự Bobulinski nói rằng, 20% ​​cổ phần ở cạnh chữ “H” trong một email là dành cho Hunter Biden. Ông cũng nói thêm rằng, dòng chữ trong email đề cập đến 10% cổ phần “do H nắm giữ cho ông lớn”, là để ám chỉ vốn chủ sở hữu do Hunter Biden nắm giữ thay mặt cho cha anh, ông Joe Biden. Email này nằm trong phần dữ liệu được tìm thấy trên ổ cứng một chiếc máy tính xách tay và do New York Post công bố hồi tuần trước.

Cựu Phó Tổng thống đã phủ nhận tất cả cáo buộc về hành vi sai trái. Trong cuộc tranh luận tối ngày 22/10 (giờ Mỹ) đối đầu trực diện với Tổng thống Donald Trump, ông Biden đã nói những tin tức chấn động về vụ bê bối gần đây là "lừa gạt".

Trong cuộc tranh luận, Tổng thống Trump đã đưa ra một số cáo buộc ông Biden về các giao dịch kinh doanh nước ngoài bất hợp pháp có liên quan đến các thành viên gia đình của ông Biden. Ông Trump gọi các tin tức nóng hổi gần đây về nội dung của một ổ cứng được cho là của Hunter Biden là "chiếc máy tính xách tay từ địa ngục".

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh: “Nếu những điều này là đúng về Nga, Ukraine, Trung Quốc, các quốc gia khác, Iraq — nếu điều này là đúng, thì ông ấy là một chính trị gia tham nhũng. Vì vậy, đừng đưa cho tôi những thứ [cho thấy] ông là đứa trẻ ngây thơ như thế nào".

Tập đoàn CEFC China Energy có trụ sở tại Thượng Hải, là công ty dầu khí tư nhân lớn nhất Trung Quốc trước khi bị lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh vào năm 2018. Tập đoàn dầu mỏ này đã kiếm được hàng tỷ USD ở Nga, Đông Âu và một số khu vực của châu Phi, trong khi người sáng lập đồng thời là Chủ tịch Ye Jianming đã thúc đẩy quan hệ với các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại ông Ye đã bị "thất sủng".

Ông Ye Jianming đã mất tích từ đầu năm 2018, sau khi bị chính quyền Trung Quốc điều tra vì "nghi ngờ [là] tội phạm kinh tế" và bị giam giữ. Theo kênh truyền thông Trung Quốc Caixin, một doanh nghiệp nhà nước đã nắm quyền kiểm soát CEFC vào tháng 3/2019 và công ty này đã tuyên bố phá sản vào đầu năm nay.

FBI đã trao đổi The Epoch Times với tuyên bố sau: "Chúng tôi không có bình luận nào, theo thông lệ tiêu chuẩn của chúng tôi là không xác nhận hoặc phủ nhận sự tồn tại của một cuộc điều tra".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI yêu cầu phỏng vấn Tony Bobulinski - cựu cộng sự của Hunter Biden