FBI vốn có tin tình báo về nguy cơ bạo động trước khi có vụ đột nhập vào Điện Quốc hội Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

FBI đã nhận được thông tin tình báo về khả năng xảy ra bạo động, và đã chia sẻ nó với các cơ quan hành pháp trước khi xảy ra vụ việc đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, một quan chức hàng đầu của văn phòng cho biết hôm 12/1.

Trao đổi với các phóng viên, người đứng đầu văn phòng của Cục Điều tra Liên bang (FBI) tại Washington là ông Steven D'Antuono nói, cơ quan này đã "nhận được rất nhiều thông tin tình báo" nhắm đến cuộc biểu tình ngày 6/1 và đã chia sẻ thông tin với các lực lượng cảnh sát thông qua hệ thống chia sẻ riêng.

Đề cập đến việc bắt giữ người đứng đầu nhóm Proud Boys, ông D’Antuono nói: “Chúng tôi ngay lập tức chia sẻ thông tin này, và đã chứng minh bằng hành động thông qua việc Sở cảnh sát Metropolitan bắt giữ ông Enrique Tarrio vào đêm trước cuộc biểu tình".

Ông tiếp tục: "[Còn có thêm] các cá nhân được xác định ở các vùng khác của đất nước và việc di chuyển của họ đã bị gián đoạn".

Trong số các thông tin mà văn phòng FBI nhận được, ông D’Antuono cho biết vẫn cần phải xác định độ tin cậy và khả năng thực tế của nội dung thông tin.

Ông nói: “Chúng tôi phải phân biệt giữa [hàng động có] tính chủ ý và [động thái chỉ mang] tính kỳ vọng, [rồi] xác định xem ai trong số những cá nhân nói những điều đáng khinh trên internet, [họ] chỉ đang tập làm anh hùng bàn phím, hay họ thực sự có ý định gây hại".

FBI đã lùng sục hơn 100.000 phương tiện truyền thông kỹ thuật số và các đầu mối tình báo khác sau cuộc bạo loạn ngày 6/1, khi chính quyền liên bang truy lùng những cá nhân đã xông vào Điện Capitol bất hợp pháp trong lúc các nhà lập pháp đang kiểm phiếu Đại cử tri.

Ông D’Antuono cho biết, các đặc vụ và các đối tác hành pháp trên khắp Hoa Kỳ đang cùng phối hợp để bắt giữ bất kỳ cá nhân nào có liên quan đến hoạt động phạm pháp vào ngày 6/1, và kêu gọi các cá nhân trình báo về sự tham gia của họ.

“Ngay cả khi bạn đã rời đi, các đặc vụ D.C. từ các văn phòng hiện trường địa phương của chúng tôi sẽ gõ cửa nhà bạn, nếu chúng tôi phát hiện ra rằng bạn là một phần của hoạt động phạm pháp tại Điện Capitol. Nhưng trước khi chúng tôi làm điều này, đây là cơ hội để bạn tự thú", ông kêu gọi.

Bộ Tư pháp (DOJ) Hoa Kỳ cho biết, cho đến nay họ đã mở 170 hồ sơ liên quan đến các sự kiện vào ngày 6/1. Bộ này cảnh báo, số lượng hồ sơ này sẽ gia tăng nhanh chóng.

Những người mang danh ủng hộ Tổng thống Donald Trump ở trong toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ tại Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Nguồn ảnh: Saul Loeb / AFP / Getty Images)

Quyền Công tố viên Michael Sherwin của thủ đô Washington cho biết, tính đến ngày 12/1, hơn 70 cá nhân đã bị buộc tội liên quan đến vụ bạo loạn. Ông cũng cảnh báo sẽ còn có thêm nhiều vụ việc khác nữa.

Ông cho biết, các cá nhân này đang bị buộc tội với nhiều tội danh khác nhau, từ xâm nhập đơn giản, trộm thư, trộm cắp thiết bị kỹ thuật số, tấn công các sĩ quan địa phương và liên bang, cho đến các tội nghiêm trọng hơn như nghi đánh cắp thông tin an ninh quốc gia hoặc thông tin quốc phòng và trọng tội giết người.

Ông nói: “Hàng loạt các vụ việc và hành vi phạm pháp mà chúng tôi đang xem xét thực sự đáng kinh ngạc. Và điều đó đã thực sự đặt ra một lượng lớn công việc cho FBI và các văn phòng hiện trường trên toàn nước Mỹ”.

Quyền Công tố viên Sherwin nói thêm rằng, các công tố viên liên bang sẽ làm việc để xây dựng "các cáo buộc về tội kích động và âm mưu" chống lại một số kẻ bạo động đã đột nhập vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào tuần trước.

Trong một cuộc họp báo, ông nêu rõ: “Hôm qua, văn phòng chúng tôi đã tổ chức một lực lượng tiến công gồm các công tố viên an ninh quốc gia và các công tố viên [chuyên về] tham nhũng công cấp cao lão luyện. Lệnh điều hành duy nhất của tôi đối với họ là xây dựng các cáo buộc về tội kích động và âm mưu liên quan đến những hành vi tàn ác nhất xảy ra ở Điện Capitol. Và đây là những cáo buộc đáng kể, có trọng tội với mức án tù lên đến 20 năm".

Để tránh gây hiểu lầm cho công chúng, ông Sherwin cho biết, để buộc tội một số cá nhân càng nhanh càng tốt, một phần lớn các vụ án đã được mở ra đối với các tội danh nhẹ ban đầu như xâm phạm. Tuy nhiên, ông tuyên bố, các công tố viên sau đó có quyền truy tố những cá nhân này về những tội nghiêm trọng hơn sau khi họ bị bắt giữ.

Ông Sherwin giải thích: “Sau khi những cáo buộc hình sự này được nộp qua đơn tố cáo hình sự, điều đó cho phép lực lượng cảnh sát trên khắp Hoa Kỳ bắt giữ những người từ Dallas đến Arkansas, đến Nashville, Cleveland đến Jacksonville. Đó là những gì đã xảy ra trong vài ngày qua. Sau khi những cáo buộc đó được đệ trình, khi đó chúng tôi có quyền truy tố những cá nhân này với những tội danh nghiêm trọng hơn. Và đó chính xác là những gì đã xảy ra".

Một nhóm người chống bạo động và một số người biểu tình vẫy cờ Mỹ mang nội dung ủng hộ ông Trump đã đột nhập bất hợp pháp vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1. Tình trạng lộn xộn tại khu vực khiến ít nhất 5 người chết - 3 người vì lý do y tế - và hàng chục cảnh sát bị thương.

Các hành động bạo lực khác cũng được thực hiện tại các khu vực lân cận Điện Capitol, bao gồm việc để lại một số quả bom ống tại trụ sở của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa. Cảnh sát địa phương xác nhận cũng đã tìm thấy bom xăng (Molotov cocktail) trong một chiếc xe trong khuôn viên Điện Capitol.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI vốn có tin tình báo về nguy cơ bạo động trước khi có vụ đột nhập vào Điện Quốc hội Mỹ