FBI: Số vụ án mạng giết người bằng dao ở Mỹ gấp nhiều lần so với súng trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các vụ xả súng giết người gần đây ở Atlanta, Georgia và Boulder, Colorado, đang thúc đẩy một nỗ lực mới để cấm các loại súng trường "tấn công" như AR-15 - nhưng theo dữ liệu của FBI, các vụ án mạng dùng súng ngắn, dao hoặc thậm chí đấm đá bằng tay chân vượt xa số vụ xả súng trường.

Theo Daily Caller đưa tin ngày 25/3, dữ liệu gần đây nhất của FBI năm 2019 cho thấy, mặc dù súng là nguyên nhân của phần lớn các vụ giết người nói chung nhưng trong số 10,258 vụ của năm 2019, chỉ có 364 vụ xả súng trường.

Súng ngắn được liệt kê là vũ khí chính trong 6.368 vụ, và là nguyên nhân của 200 vụ khác. Có 45 vụ dùng vũ khí là "súng khác" và 3.281 vụ không nêu rõ loại súng. Giả sử các trường hợp không xác định loại súng cụ thể trên có cùng tỷ lệ với các loại súng được báo cáo, thì số trường hợp sử dụng súng trường sẽ tăng khoảng 120 vụ - nâng tổng số án mạng bằng súng trường lên 484.

Ngoài ra, 600 người đã bị giết vào năm 2019 với cái mà FBI gọi là “vũ khí cá nhân”, nghĩa là đấm đá bằng tay chân. Dao hoặc “công cụ cắt” khác gây ra 1.476 vụ án mạng khác - gấp ba lần súng trường.

Bất chấp dữ liệu đó, các vụ xả súng hàng loạt trong lịch sử gần đây ở Hoa Kỳ đã thúc đẩy việc thắt chặt luật kiểm soát súng - mà cụ thể hơn là cấm AR-15 hoặc các loại súng trường "tấn công" khác.

Lập luận cho sự thúc đẩy này là, AR-15 dường như là vũ khí được lựa chọn để gây án mạng hàng loạt do sức mạnh và tính linh hoạt của nó.

Mặc dù AR-15 được công bố rộng rãi là vũ khí được lựa chọn trong các vụ xả súng hàng loạt, nhưng thực tế là, bất kỳ trường hợp nào có ít nhất bốn người bị bắn và bị giết đều được xem là "vụ xả súng giết người hàng loạt", có nghĩa là con số đó phần lớn liên quan đến các băng đảng tội phạm và buôn lậu ma túy. Trong năm 2020, một số người cho rằng các vụ xả súng hàng loạt ở các thành phố là kết quả của sự căng thẳng và sự phong tỏa của đại dịch coronavirus.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu về vụ xả súng ở Colorado trong Phòng tiệc State Dining của Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 23 tháng 3 năm 2021. (Ảnh của MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)

Theo các nguồn tin, ngày 23/3, sau vụ xả súng ngày 22/3 tại siêu thị ở hạt Boulder, Colorado của Mỹ khiến ít nhất 9 người dân và 1 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và vụ xả súng trước đó 1 tuần tại một spa ở Atlanta khiến 8 người thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi nghiêm cấm các loại băng đạn dành cho "vũ khí tấn công" và vũ khí "hạng nặng".

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố, Quốc hội Mỹ phải thông qua luật để ngăn chặn bạo lực súng.

Trong tháng Ba, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua các đạo luật H.R. 8 và H.R. 1446 để hạn chế việc mua bán súng và mở rộng kiểm tra lý lịch.

Hiện tại, ở Mỹ có hơn 100 triệu người sở hữu súng.

Vụ bê bối mới nhất của con trai Tổng thống Biden là Hunter Biden có liên quan đến khẩu súng ngắn mà anh ta mua năm 2018. Các nguồn tin cho biết, Hunter Biden đã khai man trong bản điều tra lý lịch trước khi mua súng để có được sự sở hữu khẩu súng đó "bất hợp pháp".

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI: Số vụ án mạng giết người bằng dao ở Mỹ gấp nhiều lần so với súng trường