FBI công bố tài liệu giải mật đầu tiên về vụ khủng bố ngày 11/9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tuần qua, FBI đã công bố tài liệu đầu tiên được giải mật trước đó về vụ không tặc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, đáp lại mệnh lệnh từ Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden vài ngày trước đó.

Vào ngày 11/9, một tài liệu 16 trang viết vào năm 2016 và đã được biên soạn lại (pdf) đã làm sáng tỏ những hỗ trợ hậu cần mà một số không tặc người Ả Rập Xê Út ngày 11/9 nhận được. Các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công năm 2001 từ lâu đã luôn có nguyện vọng giải mật các báo cáo này, cũng như các tài liệu khác liên quan đến vụ việc.

Theo tài liệu, FBI không tìm thấy bằng chứng liên kết chính phủ Ả Rập Xê Út với các cuộc tấn công khủng bố, mặc dù 15 trong số những kẻ không tặc là công dân Ả Rập Xê Út. Trước đó, một ủy ban của Mỹ cho biết, họ không có bằng chứng cho thấy Ả Rập Xê Út trực tiếp tài trợ cho al-Qaeda, nhóm khủng bố từ lâu bị nghi chỉ đạo các cuộc tấn công khủng bố.

Gia đình của khoảng 2.000 người chết trong các vụ tấn công, cũng như hàng nghìn người khác bị thương hoặc bị thiệt hại tài chính, đã đệ đơn kiện Ả Rập Xê-út đòi hàng tỷ USD tiền bồi thường.

Tài liệu mới được giải mật tiết lộ công việc của FBI là điều tra sự hỗ trợ hậu cần mà một quan chức lãnh sự Ả Rập Xê Út và một nhân viên tình báo Ả Rập Xê Út bị tình nghi ở Los Angeles bị cáo buộc đã cung cấp cho 2 trong số những kẻ khủng bố cướp máy bay. Văn bản này nêu chi tiết một số mối liên hệ và lời khai của các nhân chứng khiến FBI điều tra ông Omar al-Bayoumi. Người này bị nghi ngờ là một điệp viên tình báo và bị cáo buộc đã cung cấp “hỗ trợ đi lại, chỗ ở và tài chính” để giúp 2 tên không tặc.

Các bức ảnh do FBI công bố về những tên không tặc ngày 11/9 Nawaf al-Hazmi (trái) và Khalid al-Mihdhar (phải), những người sống ở San Diego một năm trước vụ tấn công. (FBI)
Các bức ảnh do FBI công bố về những tên không tặc ngày 11/9 Nawaf al-Hazmi (trái) và Khalid al-Mihdhar (phải), những người sống ở San Diego một năm trước vụ tấn công. (FBI)

Hai tên không tặc Nawaf al-Hazmi và Khalid al-Mihdhar được ông al-Bayoumi hỗ trợ khi bộ đôi này lần đầu tiên đến Hoa Kỳ vào năm 2000. Ba người gặp nhau thông qua một "cuộc gặp gỡ tình cờ" tại một nhà hàng trước khi ông al-Bayoumi giúp họ.

Các thành viên gia đình của các nạn nhân vụ tấn công ngày 11/9 đã đưa ra một tuyên bố khẳng định, chính phủ Ả Rập Xê Út rất có thể đã đồng lõa với những kẻ khủng bố trong vụ việc này.

Trong một tuyên bố hồi cuối tuần vừa qua, tổ chức 11/9 Family United cho biết: "Ngay cả với một lượng sửa đổi khá đáng tiếc, bản báo cáo vẫn chứa một loạt tiết lộ mới, liên quan đến nhiều quan chức chính phủ Ả Rập Xê Út, trong nỗ lực phối hợp để huy động một mạng lưới hỗ trợ thiết yếu cho những kẻ không tặc vụ 11/9 đầu tiên, Nawaf al Hazmi và Khalid al Mihdhar. Phạm vi liên lạc vào những thời điểm quan trọng giữa các quan chức chính phủ Ả Rập Xê-út, al-Qaeda, và những kẻ không tặc thật là chấn động”.

Tuy nhiên, trước khi tài liệu này được công bố, chính phủ Ả Rập Xê Út đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với các cuộc tấn công. Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út từ lâu đã là đồng minh và thậm chí phối hợp với nhau trong các vấn đề chống khủng bố, với việc Hoa Kỳ đã bán cho vương quốc này lượng vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD trong những năm vừa qua.

Trong một tuyên bố gần đây, Đại sứ quán Ả Rập Xê Út cho biết: "Như các cuộc điều tra trước đây đã tiết lộ, bao gồm cả Ủy ban 11/9 và việc phát hành cái gọi là '28 Trang', không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Ả Rập Xê Út hoặc các quan chức của họ đã biết trước đó về vụ tấn công khủng bố hoặc có liên đới theo bất kỳ hình thức nào".

Tài liệu được công bố sau khi ông Biden ban bố sắc lệnh hành pháp hồi đầu tháng để chỉ đạo Bộ Tư pháp, cơ quan giám sát FBI, xem xét thông tin mật. Động thái này diễn ra sau khi gia đình các nạn nhân ngày 11/9 kêu gọi tổng thống Dân chủ Mỹ làm như vậy. Họ còn tuyên bố, nếu không làm việc này thì ông Biden đừng nên tham dự bất kỳ sự kiện tưởng niệm nào của họ.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI công bố tài liệu giải mật đầu tiên về vụ khủng bố ngày 11/9