Fauci phản bác tài liệu tiết lộ Mỹ tài trợ cho nghiên cứu virus học ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức y tế hàng đầu của Mỹ đang lên tiếng phản đối, sau khi các tài liệu được công bố cho thấy Hoa Kỳ đã trả tiền tài trợ cho nghiên cứu tăng cường chức năng virus tại Trung Quốc, trái với lời điều trần của các quan chức tại Quốc hội Mỹ.

Các nhà phê bình nhận định, những quan chức y tế này đã lừa dối Quốc hội Mỹ với những tuyên bố liên quan đến nghiên cứu về virus do Mỹ tài trợ ở Trung Quốc. Viện Y tế Quốc gia (NIH) Hoa Kỳ đã gửi tài liệu này vào tuần trước cho các nhà lập pháp nước này. Những tài liệu này cho thấy, NIH đã tài trợ nghiên cứu tăng cường chức năng của virus corona và MERS, các chuyên gia cho biết.

Hồi đầu năm nay, Tiến sĩ Francis Collins, người đứng đầu NIH và Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu một trong những viện tại NIH, đã nói với Quốc hội Mỹ rằng, cơ quan này không tài trợ cho nghiên cứu tăng cường chức năng.

Các nhà phê bình cho rằng, các tài liệu mới là bằng chứng cho thấy 2 người Collins và Fauci đã lừa dối Quốc hội Mỹ. Phát biểu trong chương trình “Axios trên HBO” phát hành hôm 24/10, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul (Kentucky) - cũng là một bác sĩ - cho biết: “Trong thư, họ thừa nhận rằng có, các virus đã hoạt động hiệu quả, chúng trở nên nguy hiểm hơn. Như vậy, họ đã tạo ra một loại virus không tồn tại trong tự nhiên để trở nên nguy hiểm hơn, đó là [nghiên cứu] tăng cường chức năng”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul (Kentucky) chuẩn bị nghe Ngoại trưởng Antony Blinken điều trần trong Phiên điều trần về Quan hệ Đối ngoại tại Thượng viện để xem xét việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan, trên Đồi Capitol vào ngày 14/9/2021 tại Washington, DC. (Jabin Botsford - Pool / Getty Images)
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul (Kentucky) chuẩn bị nghe Ngoại trưởng Antony Blinken điều trần trong Phiên điều trần về Quan hệ Đối ngoại tại Thượng viện để xem xét việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan, trên Đồi Capitol vào ngày 14/9/2021 tại Washington, DC. (Jabin Botsford - Pool / Getty Images)

Sau đó, ông nói thêm: “Bạn lấy một loại virus không xác định, bạn kết hợp nó với một virus khác và bạn nhận được một siêu virus. Bạn không biết liệu nó có tăng chức năng hay mất chức năng, đó là bản chất của thử nghiệm đó, nhưng tôi không biết làm thế nào mà ai đó có thể tranh biện rằng đó không phải là nghiên cứu tăng cường chức năng”.

Tuy nhiên, ông Fauci khẳng định rằng, những tài liệu do NIH tiết lộ tuần trước không hề làm suy giảm tính khả tín trong lời khai của ông ấy trước Quốc hội Mỹ. Phát biểu trong chương trình “This Week” của đài ABC, ông nói: “Cả tôi và Tiến sĩ Francis Collins, giám đốc NIH, đều không nói dối hoặc hiểu sai về những gì chúng tôi đã làm”.

Một vấn đề quan trọng trong các cuộc tranh luận này xoay quanh cách các bên định nghĩa về nghiên cứu tăng cường chức năng - một loại nghiên cứu thường có nghĩa làm tăng khả năng lây truyền hoặc khả năng gây bệnh của tác nhân sinh học.

Ông Fauci thừa nhận đã sử dụng một thuật ngữ hẹp hơn được thiết lập theo khuôn khổ (pdf) được ban hành vào cuối năm 2017, sau khi cơ quan NIH dỡ bỏ lệnh tạm dừng tài trợ đối với hầu hết các nghiên cứu tăng cường chức năng. Thuật ngữ đó được gọi là “nghiên cứu tăng cường chức năng về [tác nhân] đáng quan tâm”, và bao gồm “một tập hợp con nhỏ” của các dự án nghiên cứu mức độ chức năng “kéo theo những rủi ro có khả năng đủ lớn để đảm bảo giám sát bổ sung”, theo NIH.

Ông Fauci nói: “Trong những điều kiện mà chúng tôi đã giải thích rất, rất rõ ràng, [nghiên cứu được đề cập] không cấu thành nên dạng nghiên cứu tăng cường chức năng về [tác nhân] đáng quan tâm. Có những người giải thích nó theo cách đó, nhưng khi bạn nhìn vào khuôn khổ hướng dẫn, thì đó không phải là tình huống này”.

Điều trần trước một hội đồng của Thượng viện vào ngày 11/5, ông Fauci đã sử dụng thuật ngữ rộng hơn. Tại thời điểm đó, ông nói: “NIH và NIAID rõ ràng đã không tài trợ cho nghiên cứu tăng cường chức năng được thực hiện tại Viện Virus học Vũ Hán”. Trước khi xóa phần mô tả vào tuần trước, NIH cho biết trên trang web của mình, thuật ngữ tăng cường chức năng “mô tả một loại nghiên cứu điều chỉnh một tác nhân sinh học để nó mang lại hoạt tính mới hoặc tăng cường cho tác nhân đó”.

Nhà virus học Trung Quốc Thạch Chính Lệ làm việc trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 23/2/2017. (Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)

Các phòng thí nghiệm Vũ Hán bao gồm Viện Virus học Vũ Hán nằm gần nơi các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019. Các tài liệu mới được tiết lộ từ EcoHealth Alliance (EHA) cho thấy, nghiên cứu được thực hiện từ ngày 1/6/2018 đến ngày 31/5/2019. EHA là tổ chức trung gian nhận tiền tài trợ từ NIH để cung cấp cho Viện Virus học Vũ Hán.

Ông Collins sẽ từ chức giám đốc NIH trước cuối năm nay. Ông cũng đã lên tiếng phản đối những lời chỉ trích. Trao đổi với hãng tin The Washington Post, ông cho biết, nghiên cứu tại viện Vũ Hán không đáp ứng định nghĩa về nghiên cứu tăng cường chức năng. Song, một số chuyên gia không đồng ý với ý kiến này.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, giám đốc điều hành Jonathan Latham của Dự án Nghiên cứu Khoa học Sinh học nói: “Việc thao túng chuỗi di truyền của cả MERS và SARS được tiến hành ở Vũ Hán rõ ràng đã cấu thành các thí nghiệm tăng cường chức năng”. Những người khác nhận định, các thí nghiệm này đều mang tính rủi ro và đáng lẽ không nên được tiến hành.

Hiện EcoHealth Alliance chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Fauci phản bác tài liệu tiết lộ Mỹ tài trợ cho nghiên cứu virus học ở Trung Quốc