Fauci năm 2012: Nghiên cứu về Virus corona Dơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) Anthony Fauci đã bảo vệ luận án nghiên cứu “mầm bệnh và khả năng lây truyền” vào năm 2012, trong đó các nhà khoa học chiết xuất virus từ động vật hoang dã và biến đổi gien của chúng để có thể lây nhiễm sang người. Đây là nghiên cứu để phát triển các phương pháp điều trị tiềm năng bao gồm vắc xin. Nghiên cứu này tiềm ẩn nguy cơ gây ra đại dịch, The Federalist đưa tin.

Trong một bài báo đăng trên The Australian, ông Fauci viết, mặc dù ít có cơ hội, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra biến cố có thể hình dung được khi nhà nghiên cứu bị nhiễm virus, dẫn đến bùng phát và cuối cùng gây ra đại dịch. Ông Fauci cho biết, các nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực này nói rằng, "lợi ích của các thí nghiệm và kiến ​​thức thu được lớn hơn rủi ro".

Tiết lộ về việc bảo vệ nghiên cứu năm 2012 của Fauci được đưa ra khi tin tức mới xuất hiện thổi luồng sinh khí mới vào lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm của một chế độ mà luôn bác bỏ giả thuyết đáng tin cậy về nguồn gốc của virus và nói đó là một thuyết âm mưu.

Báo cáo về thông tin tình báo chưa được tiết lộ trước đó trong tháng Năm, tờ Wall Street Journal đã đăng câu chuyện về ba nhà nghiên cứu tại Viện virus học Vũ Hán đã phải nhập viện với các triệu chứng giống COVID vào tháng 11/2019, trước khi đại dịch bắt đầu bùng phát ở tỉnh Hồ Bắc. Theo Bộ Ngoại giao của chính quyền Trump, phòng thí nghiệm, được biết đến với các quy định lỏng lẻo về an toàn, được cho là đã hợp tác với quân đội Trung Quốc và tiến hành nghiên cứu mầm bệnh và sự lây truyền của virus corona dơi, theo Bộ Ngoại giao của chính quyền Trump trong một tờ thông tin không bị các quan chức của chính quyền Biden chỉ trích.

Hai năm sau khi Tiến sĩ Fauci bảo vệ nghiên cứu có giá trị cao, chính phủ Hoa Kỳ cho rằng công việc này nguy hiểm và ra lệnh cấm. Tuy nhiên, theo nhà báo lâu năm và cựu nhà báo chuyên mục khoa học của New York Times Nicholas Wade, ông Fauci đã vượt qua lệnh cấm của Hoa Kỳ và ủng hộ các nghiên cứu bằng tiền tài trợ từ viện NIAID thông qua tổ chức EcoHealth Alliance, do Tiến sĩ Peter Daszak điều hành.

“Từ tháng 6/2014 đến tháng 5/2019, EcoHealth Alliance đã nhận được khoản tài trợ từ NIAID, một phần của Viện Y tế Quốc gia, để thực hiện nghiên cứu về mầm bệnh và sự lây truyền với virus corona tại Viện Virology Vũ Hán”, Wade báo cáo trong một bài đăng dài trên Medium.

Trong cuộc họp của Ủy ban Thượng viện về Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu vào đầu tháng Năm, Thượng nghị sĩ Kentucky Rand Paul đã chaatsa vấn Tiến sĩ Fauci về khoản tiền thuế của Mỹ để chuyển đến phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Ông nói: “Nghiên cứu về mầm bệnh và lây truyền trong cộng đồng đang chiết xuất virus từ động vật trong tự nhiên để lây nhiễm sang người. Để đi đến sự thật, chính phủ Hoa Kỳ nên thừa nhận rằng Viện Virus học Vũ Hán đang thử nghiệm để nâng cao khả năng lây nhiễm sang người của coronavirus, Thượng nghị sĩ Paul nói.

Fauci phủ nhận rằng virus corona chủng mới là sản phẩm được tài trợ bởi NIAID hoặc tổ chức mẹ của nó, Viện Y tế Quốc gia.

Ông Fauci phủ nhận ông Paul, nói rằng Viện Y tế Quốc gia chưa bao giờ tài trợ cho nghiên cứu tăng cường về mầm bệnh ở Viện Virus học Vũ Hán.

Trong lời khai trước các nhà lập pháp tại Hạ viện, ông Fauci thừa nhận rằng Viện Virus học Vũ Hán là đơn vị nhận khoản tài trợ 600.000 USD từ Viện Y tế Quốc gia để nghiên cứu các chủng loại virus corona dơi xem có thể lây truyền sang người hay không. Ông Fauci đã tiếp tục phủ nhận kịch liệt khoản tiền dành cho nghiên cứu mầm bệnh.

Sự phủ nhận của Fauci là "đáng ngạc nhiên", ông Wade viết, đưa ra bằng chứng của các thí nghiệm "tăng cường virus corona và ngôn ngữ của đạo luật xác định mức độ 'mầm bệnh và 'bất kỳ nghiên cứu nào cải thiện khả năng gây bệnh của mầm bệnh'. Ông Wade giải thích, việc ông Fauci phủ nhận có vẻ mang tính kỹ thuật dựa trên định nghĩa về “nghiên cứu mầm bệnh và khả năng lây truyền”.

Cuối tuần trước, ông Fauci đã dội một gáo nước lạnh vào giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm kể từ khi đại dịch bắt đầu, thừa nhận rằng ông “không tin” về virus corona chủng mới, đã giết chết gần 3,5 triệu người trên toàn thế giới, có nguồn gốc tự nhiên.

Vai trò tiềm năng của ông Fauci trong việc tài trợ sự ra đời của đại dịch, đồng thời các tuyên bố mâu thuẫn trước Quốc hội đã khiến một số nhà lập pháp yêu cầu ông từ chức Giám đốc NIAID.

Nguyên Hương

Theo Federalist



BÀI CHỌN LỌC

Fauci năm 2012: Nghiên cứu về Virus corona Dơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đại dịch