Fauci đã phản đối chỉ thị của TT Trump về việc hủy bỏ tài trợ nghiên cứu cho Viện Virus học Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Fauci đã phản đối một chỉ thị từ cựu Tổng thống Trump nhằm hủy bỏ khoản tài trợ cho một nghiên cứu phi lợi nhuận có liên quan đến Viện Virus học Vũ Hán.

Theo Just The News đưa tin, một cuốn sách mới nêu chi tiết về việc xử lý đại dịch COVID-19 của chính quyền Tổng thống Trump tiết lộ rằng, Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hoa Kỳ, đã phản đối một chỉ thị từ cựu Tổng thống nhằm hủy bỏ khoản tài trợ cho một nghiên cứu phi lợi nhuận có liên quan đến Viện Virus học Vũ Hán.

Cụ thể, cựu Tổng thống Trump đã ban hành chỉ thị cho Tiến sĩ Fauci và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) vào tháng 4/2020, yêu cầu cắt tài trợ cho một nghiên cứu [điều tra] cách thức mà virus corona “thoát” ra từ những con dơi bị nhiễm bệnh, [và lây sang] người; sau khi có những báo cáo nghi ngờ virus Corona Vũ Hán bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Theo Fox News đưa tin, sự trao đổi giữa Tiến sĩ Fauci và Tòa Bạch Ốc được viết chi tiết trong một cuốn sách sắp tới của Phóng viên Yasmeen Abutaleb và phóng viên Damian Paletta của tờ Washington Post, được gọi là “Kịch bản Ác Mộng: Bên trong phản ứng của chính quyền Trump đối với đại dịch đã làm thay đổi lịch sử”.

Cụ thể, cuốn sách cho biết rằng, vào ngày 20/4/2020, Tiến sĩ Fauci và Giám đốc Viện Y tế quốc gia (NIH) là ông Francis Collins, đã nhận được thông báo của cựu Tổng thống Trump yêu cầu hủy bỏ khoản tài trợ. Ông Fauci và ông Collins đã phản đối, và nói với Tòa Bạch Ốc rằng, họ không chắc chắn liệu rằng, Viện Y tế quốc gia thực sự có thẩm quyền chấm dứt một khoản tài trợ được đánh giá ngang hàng ở giữa chu kỳ ngân sách hay không.

Một đoạn trích dẫn trong cuốn sách có nội dung như sau:

Cố vấn chung của Dịch vụ Y tế và Nhân sinh (HHS) đã yêu cầu họ [tức ông Fauci và ông Collins] [hủy bỏ tài trợ] bằng bất cứ giá nào; và làm rõ rằng, đó là một yêu cầu trực tiếp từ Tổng thống, ngụ ý rằng các công việc họ [đang làm] là nguy hiểm nếu họ không tuân thủ [yêu cầu]. Fauci và Collins đã miễn cưỡng đồng ý hủy bỏ tài trợ.

Nhà tài trợ của nghiên cứu là Liên minh Ecohealth (Ecohealth Alliance), sau đó đã được yêu cầu [phải] chấm dứt số dư 369.819 USD còn lại của khoản trợ cấp [năm] 2020.



BÀI CHỌN LỌC

Fauci đã phản đối chỉ thị của TT Trump về việc hủy bỏ tài trợ nghiên cứu cho Viện Virus học Vũ Hán