Fauci: 'COVID-19 có nguồn gốc từ tự nhiên' là giả thuyết vô lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không lâu sau khi Thượng nghị sĩ Rand Paul, chất vấn và chỉ trích Tiến sĩ Anthony Fauci trong phiên điều trần của Thượng viện về thành tựu của nghiên cứu về virus và sự lây truyền, tài trợ của Viện Virus học Vũ Hán, và khả năng virus rò rỉ từ tai nạn trong phòng thí nghiệm, tiến sĩ Fauci đã lặng lẽ đưa ra một vài nhận xét rất ấn tượng với PolitiFact.

Đầu tiên, ông thừa nhận rằng ông "không tin" COVID-19 có nguồn gốc từ tự nhiên; thứ hai, có lẽ cũng đáng báo động không kém, ông thừa nhận rằng Hoa Kỳ đã tham gia và giúp tài trợ cho các nhà khoa học Trung Quốc trong việc nghiên cứu virus corona.

"Không, tôi không bị thuyết phục về giả thuyết COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên, ông Fauci nói với Katie Sanders của Politifact tại một sự kiện trực tuyến có tên "Những sự việc có thât của Mỹ: Ngày hội kiểm chứng sự thật".

"Tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục điều tra thấu đáo những gì đã xảy ra ở Trung Quốc cho đến hết khả năng của mình mới thôi.

"Chắc chắn, những người điều tra nói rằng, virus nó có khả năng xuất hiện từ một loài động vật, sau đó lây nhiễm cho các cá thể. Tuy nhiên, nó có thể là một cái gì đó khác, và chúng ta cần tìm ra điều đó. Vì vậy, bạn biết đấy, đó là lý do tại sao tôi nói tôi hoàn toàn ủng hộ bất kỳ cuộc điều tra nào về nguồn gốc của virus".

Trong buổi điều trần làm chứng tại Thượng viện, ông Fauci cũng đưa ra những bình luận tương tự về nguồn gốc của virus với Thượng nghị sĩ Paul nhưng thật trùng hợp, diễn đàn Politifact không thực sự kiểm tra thực tế một số nhận định khác của ông Fauci mà không phù hợp với lời khai tại Thượng viện của anh ấy trong cuộc trao đổi với Paul.

Thượng nghị sĩ Paul nói với ông Fauci về việc liệu Hoa Kỳ có tài trợ và nghiên cứu virus corona với Trung Quốc hay không, và ông Fauci thừa nhận chính xác điều đó. Ông Fauci nói, nếu không tài trợ, thì Hoa Kỳ quả là "vô trách nhiệm".

"Không thực sự, đó là điểm mà tôi đã nói," Fauci nói về sự cần thiết phải điều tra nguồn gốc của COVID-19, "và tôi nghĩ khía cạnh không may thực sự của những gì Thượng nghị sĩ Paul đã làm là ông ấy đang phối hợp nghiên cứu theo cách hợp tác với người Trung Quốc. các nhà khoa học, mà bạn gần như phải nói rằng, nếu chúng tôi không làm điều đó, chúng ta sẽ gần như vô trách nhiệm, bởi vì SARS-CoV-1 rõ ràng có nguồn gốc từ Trung Quốc và chúng ta đã may mắn thoát khỏi một đại dịch lớn.

"Vì vậy, chúng tôi thực sự phải tìm hiểu thêm rất nhiều về các loại virus có ở đó. Về việc con người có bị nhiễm virus dơi hay không."

Thượng nghị sĩ Paul, gợi ý ông Fauci đang giúp tài trợ "đạt được nghiên cứu chức năng", điều mà Fauci "dứt khoát" từ chối, nhưng Fauci đưa ra những câu hỏi của Paul về việc đạt được chức năng để gợi ý rằng Hoa Kỳ không có vai trò hoặc tài trợ trong các nghiên cứu nhiễm virus corona với các nhà khoa học Trung Quốc, mà ông Fauci vừa được thừa nhận ở trên.

Ông cũng thừa nhận với Politifact, Hoa Kỳ đã giúp tài trợ cho nghiên cứu virus corona ở Vũ Hán với "các nhà khoa học Trung Quốc", mặc dù ông súy nữa nói "Cộng sản Trung Quốc".

"Vì vậy, trong một sự hợp tác rất nhỏ trong khuôn khổ hợp đồng tài trợ phụ, chúng tôi đã hợp tác với một số nhà khoa học Trung Quốc. Các nhà khoa học Trung Quốc", Fauci nói với Politifact. "Những gì ông ấy nói với điều đó là chúng tôi đã tham gia vào việc tạo ra virus, đó là bước nhảy vọt vô lý và vĩ đại nhất mà tôi từng nghe nói đến."

Câu hỏi của Paul không phải cáo buộc Hoa Kỳ tạo ra virus - như Fauci tự xưng - mà đề nghị Viện Y tế Quốc gia và Viện Quốc gia về Bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng của Fauci đã gián tiếp giúp tài trợ cho việc nghiên cứu virus ở Trung Quốc có thể đã tạo ra nó.

Một kiểm chứng thực tế từ một diễn đàn Politifact:.

Nghiên cứu do Hoa Kỳ tài trợ, vâng, nhưng loại nào, Fauci nói, vẫn cần được điều tra. Rõ ràng là ông ta không hoàn toàn biết về những nghiên cứu mà quỹ NIH có thể đã được sử dụng để làm gì, và ông ta muốn biết.

Nguyên Hương

Theo Newsmax

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Fauci: 'COVID-19 có nguồn gốc từ tự nhiên' là giả thuyết vô lý