Fauci cần giải thích 'sự khác biệt rõ ràng' trong lời khai về khoản tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/6, các thành viên hàng đầu đảng Cộng hòa đã yêu cầu Tiến sĩ Anthony Fauci giải thích những gì họ gọi là "sự khác biệt rõ ràng" giữa lời khai gần đây của ông trước Quốc hội Mỹ, và các bình luận mà ông đưa ra trong một hội nghị nhiều năm trước.

Vào năm 2012, ông Fauci - vị giám đốc lâu năm của Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID) của Mỹ - đã dùng thuật ngữ nghiên cứu "tăng cường chức năng" để mô tả loại nghiên cứu mà một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc thực hiện sau này. Ông còn dùng các cách mô tả khác như tăng cường khả năng lây truyền, khả năng thích ứng hoặc khả năng gây bệnh của virus.

Trong một hội nghị để xem xét các rủi ro và lợi ích của dạng nghiên cứu tăng cường chức năng này, vị giám đốc kỳ cựu Fauci của NIAID nói: “Những gì các nhà nghiên cứu đã làm trong lịch sử là thực sự tạo ra công dụng bằng cách tạo đột biến, thích nghi phân đoạn, hoặc các kỹ thuật di truyền mới hơn như di truyền ngược và tái phân loại gen".

Cơ quan của ông Fauci đã tài trợ cho tổ chức EcoHealth Alliance vào năm 2014 để nghiên cứu nguy cơ xuất hiện virus corona ở loài dơi.

Một phần trong khoản tiền tài trợ này đã được chuyển thông qua các chương trình con để đến tay Viện Virus học Vũ Hán (WIV), nằm ở cùng thành phố nơi virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên.

Các giấy tờ tài trợ cho thấy, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng các mô hình dự đoán của phạm vi vật chủ. Các mô hình “sẽ được kiểm tra bằng thực nghiệm bằng cách sử dụng các xét nghiệm di truyền ngược, virus giả và liên kết thụ thể, và các thí nghiệm lây nhiễm virus trên một loạt các mẫu cấy tế bào từ các loài khác nhau và chuột được nhân hóa”, tài liệu cho biết.

Tuy nhiên, phát biểu trước các thành viên của hội đồng Thượng viện Mỹ vào ngày 11/5, ông Fauci lại khẳng định, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ “chưa bao giờ và hiện không tài trợ cho nghiên cứu tăng cường chức năng ở Viện Virus học Vũ Hán”.

Trong bức thư mới gửi cho ông Fauci, các Dân biểu Cộng hòa gồm có Thành viên cấp cao tại Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer (Kentucky) và Hạ nghị sĩ Jim Jordan (Ohio), thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã viết rằng: “Điều này có vẻ mâu thuẫn với tuyên bố năm 2012 của ông về nghiên cứu tăng cường chức năng và WIV".

Các Dân biểu Cộng hòa đặt câu hỏi: “Ông có thể vui lòng xác nhận tính xác thực của video năm 2012 có thể truy cập được trên nền tảng YouTube không? Hơn nữa, xin vui lòng xác minh rằng mô tả tài trợ năm 2014 là chính xác, và giải thích sự khác biệt rõ ràng trong lời khai gần đây của ông?".

Cơ quan của ông Fauci thuộc Viện Y tế Quốc gia đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc các phát biểu của ông này vào năm 2012 có vẻ mâu thuẫn với những gì ông đã trình bày với Quốc hội Mỹ vào tháng trước.

Hiện tại, ông Fauci đang phải hứng chịu chỉ trích dữ dội sau khi các email nội bộ gửi và nhận của ông ấy được BuzzFeed News công bố gần đây. Trang tin này đã thu được các email nói trên thông qua các yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin của Hoa Kỳ.

Các nhà phê bình cho rằng, các email này cho thấy, sau hậu trường, hành động và lời nói của ông Fauci hoàn toàn khác với những gì ông ấy nói trước công chúng. Các dẫn chứng cụ thể bao gồm việc ông vẫn gặp gỡ bạn bè và dùng bữa chung, dù đã lên tiếng kêu gọi phong tỏa toàn quốc, và bày tỏ mong muốn mình bị sa thải hoặc từ chức, và nói dối về một số vấn đề.

Tổng thống Dân chủ Joe Biden và chính quyền của ông đã có động thái đứng về phía ông Fauci. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki gần đây đã đề xuất rằng, không có một viễn cảnh nào mà bà có thể tưởng tượng ra việc ông Fauci sẽ bị cắt hợp đồng.

Trong một lần xuất hiện trên chương trình “Meet the press” của đài NBC vào hôm 9/6, ông Fauci tuyên bố, mọi người đang đưa ra quan điểm về những thông điệp vốn có thể bị đảo ngược bất kỳ lúc nào.

Cụ thể, ông nói: “Khi những dữ liệu đó thay đổi, khi bạn có thêm thông tin, điều cần thiết là bạn phải thay đổi quan điểm của mình, bởi vì bạn phải được dẫn dắt bởi khoa học và dữ liệu hiện tại". Lời này của ông đề cập đến những lời chỉ trích mà ông đã nói vào đầu năm ngoái rằng người dân không nên đeo khẩu trang, trước khi đột ngột thay đổi khuyến cáo của mình.

Ông cho biết: “Vấn đề về vụ khẩu trang là, mọi người muốn sa thải tôi hoặc tống tôi vào tù vì những gì tôi đã làm — chủ yếu là vì [tôi] tuân theo khoa học”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Fauci cần giải thích 'sự khác biệt rõ ràng' trong lời khai về khoản tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán