Facebook: Video cuộc họp xử lý những người làm rò rỉ video nội bộ ‘lại bị rò rỉ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

CEO Mark Zuckerberg và một Giám đốc điều hành cấp cao đã thảo luận các hành động để loại bỏ những người cung cấp các video nội bộ cho Project Veritas. Tuy nhiên, video ghi lại cuộc họp này lại bị rò rỉ vào tay tổ chức báo chí điều tra này.

Ngày 4/6 vừa qua, Project Veritas, một tổ chức báo chí điều tra phi lợi nhuận đã đăng tải trên trang web của họ một video rò rỉ từ nội bộ Facebook. Trong video, Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg và một Giám đốc điều hành cấp cao tên là Heidi Swartz đã thảo luận về các hành động đang được thực hiện để loại bỏ những người cung cấp các video nội bộ cho Project Veritas.

Bà Swartz, Phó Tổng cố vấn của Facebook, người phụ trách về mảng Điều tra và Luật Tuyển dụng, đã hạ thấp các tài liệu bị rò rỉ mà Dự án Veritas đã phát hành vào tuần trước, tuyên bố rằng đó đã là thông tin công khai. Bà nói:

“Dự án Veritas đã phát hành một video vào tuần trước cáo buộc rằng họ đã phát hiện ra một nỗ lực mới [của Facebook] để kiểm duyệt các mối quan tâm về vắc xin trên toàn cầu,”

Bà tiếp tục rằng:

“Nó dựa trên các tài liệu bị rò rỉ từ một chương trình toàn vẹn về sức khỏe mà chúng ta đang thực hiện nhằm chống lại sự do dự về việc tiêm vắc xin bằng cách đưa ra lập trường cứng rắn chống lại những thông tin [về các vấn đề bất lợi của] vắc xin - [mà chúng ta dán nhãn là] thông tin sai lệch. Đây không phải là một nỗ lực mới. Đây là một chương trình mà chúng ta đã tự hào nói về nó một cách công khai trên nền blog của chúng ta. "

Tuy nhiên, the Project Veritas, tuyên bố của bà Swartz là không đúng. Trên thực tế, báo cáo hồi tuần trước của Project Veritas cho thấy rằng Facebook đã có kế hoạch bí mật để “xếp hạng” người dùng và sẵn sàng kiểm duyệt những bình luận “thực sự [nêu ra] những sự kiện có thật hoặc những bằng chứng” khi nói đến vắc xin.

Các tài liệu nội bộ của Facebook cho thấy mục tiêu của họ là ngăn chặn cuộc tranh luận về vắc xin và không chỉ dừng lại ở việc gắn nhãn những thông tin sự kiện và bằng chứng về vắc xin thành “thông tin sai lệch về vắc xin”. Những phần quan trọng của các tài liệu bị rò rỉ, được Project Veritas công bố ra, đã không được Facebook liệt kê công khai như bà Swartz khẳng định trong video này.

Bà Swartz cũng tỏ ra gay gắt khi đề cập đến chính sách của Facebook đối với “những kẻ rò rỉ thông tin nội bộ”. Bà cho rằng, bằng cách mời gọi sự tham dự của công chúng vào các vấn đề nội bộ của công ty, những người này khiến công ty khó thực hiện những gì mà họ muốn công ty làm theo nguyện vọng của họ.

Bà Swartz nói:

“Họ [những kẻ rò rỉ] đe dọa nền văn hóa cởi mở của chúng ta, như Mark [Zuckerberg] đã nói, họ khiến chúng ta khó đạt được mục tiêu hơn. Những người này thông thường sẽ khuyến khích việc rò rỉ thông tin nội bộ xảy ra hiều hơn… Tôi biết một số người ở đây cảm thấy rằng có những rò rỉ tốt và có những rò rỉ xấu, nhưng tất cả chúng đều gây hại. Chúng không phải là cách phù hợp để mang lại sự thay đổi, đặc biệt là ở một công ty như thế này.”

Bà tiếp tục rằng:

“Khi [bộ phận] chúng tôi tìm thấy những kẻ rò rỉ, điều mà chúng tôi thường làm, [đó là] chúng tôi không khoan nhượng. Vì vậy, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ sa thải họ… Chúng tôi cũng đang tiếp tục điều tra những kẻ rò rỉ tiềm năng khác và chúng tôi cũng có kế hoạch hành động trong việc này. Chúng tôi cũng đang nỗ lực để tiếp tục tăng cường các kỹ thuật điều tra bởi vì công ty của chúng ta đang phát triển.”

Ông Mark Zuckerberg cũng có quan điểm tương tự như bà Swartz và chỉ trích những người đã rò rỉ thông tin nội bộ cho Project Veritas.

CEO của Facebook nói:

“Bạn biết đấy - khi mọi người tiết lộ thông tin nội bộ ra ngoài, chúng ta có tìm ra họ là những ai không? Tôi đã rõ rằng chúng ta đã có một số nỗ lực để tìm kiếm những người đó và chúng ta sa thải họ, đồng thời [chúng ta] cũng theo đuổi những manh mối mà chúng ta đang có trong khi chúng ta đang [cố gắng] xác định các đối tượng. Trong trường hợp [Dự án Veritas] này, chúng ta đã tìm thấy họ, ”

Ông kết luận rằng:

“Chúng ta cũng cần phải rất giỏi trong việc loại bỏ những người làm rò rỉ thông tin nội bộ. Bạn biết đấy, tôi nghĩ trong một năm qua đã có nhiều vụ rò rỉ hơn là chúng ta mong muốn, nhưng chúng ta cũng tìm ra rất nhiều người trong số họ và chấm dứt với họ, ”

Có thể thấy Facebook đang tiến hành những động thái cứng rắn sau những lần rò rỉ video nội bộ trước đây. Tuy nhiên, điều đáng nói là, chính video của cuộc họp thảo luận về các biện pháp xử lý vấn đề này lại một lần nữa bị rò rỉ vào tay Project Veritas.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Facebook: Video cuộc họp xử lý những người làm rò rỉ video nội bộ ‘lại bị rò rỉ’