Facebook tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 3/3, Facebook thông báo sẽ hủy bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị, chấm dứt việc tạm dừng mà nền tảng này đã được thực hiện trong cuộc bầu cử Mỹ vảo ngày 3/11/2020.

Trong một bài đăng trên blog, gã trùm mạng xã hội tại Thung lũng Silison đã viết: "Chúng tôi đưa ra lệnh cấm tạm thời này sau cuộc bầu cử tháng 11/2020 để tránh việc nhầm lẫn hoặc lạm dụng sau Ngày bầu cử". Tuy nhiên tới đây, Facebook cho biết: "Chúng tôi đang cho phép tiếp tục các hoạt động chính trị, bầu cử, và quảng cáo về các vấn đề xã hội ở Hoa Kỳ vào thứ Năm", tức ngày 4/3 (theo giờ Mỹ).

Trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện Georgia, Facebook đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm quảng cáo.

Công ty này cho biết: "Không giống như các nền tảng khác, chúng tôi yêu cầu sự ủy quyền và minh bạch không chỉ đối với quảng cáo chính trị và bầu cử, mà còn cả với quảng cáo về các vấn đề xã hội, và hệ thống của chúng tôi không phân biệt giữa các danh mục này. Chúng tôi đã nghe rất nhiều phản hồi về điều này và tìm hiểu thêm về các quảng cáo chính trị và bầu cử trong chu kỳ bầu cử này. Do đó, chúng tôi dự định sử dụng những tháng tới để xem xét kỹ hơn cách những quảng cáo này hoạt động trên dịch vụ của chúng tôi, để xem những thay đổi tiếp theo có thể được thực hiện ở đâu".

Tuyên bố được đưa ra cùng ngày các tổ chức vận động của đảng Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện kêu gọi Facebook chấm dứt lệnh cấm quảng cáo.

Trong một tuyên bố hôm 3/3, Ủy ban Chiến dịch của Quốc hội Dân chủ (DCCC) và Ủy ban Chiến dịch Thượng viện Dân chủ (DSCC) cho biết: "Chính sách liều lĩnh và hỗn loạn này đã gây khó khăn hơn cho các chiến dịch và tổ chức có cung cấp thông tin chính xác cho cử tri và tương tác với họ một cách thiện chí; và nó cản trở các cộng đồng da màu nói riêng tham gia đầy đủ vào tiến trình dân chủ".

Trước đây, Facebook nói rằng các chiến dịch quảng cáo chính trị là một phần nhỏ trong tổng doanh thu của hãng.

Google đã dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo vào ngày 10/12/2020, và cho phép các chiến dịch chạy quảng cáo xoay quanh cuộc bầu cử Thượng viện Georgia vào tháng Giêng.

Facebook đã nhận phải nhiều lời chỉ trích từ các thành viên đảng Cộng hòa trong những tháng gần đây. Các nhà lập pháp cánh hữu nhận định, gã trùm mạng xã hội này đang nhắm mục tiêu không công bằng vào những người theo chủ nghĩa truyền thống. Họ còn nói thêm rằng, công ty này đang cố gắng kiểm soát ngôn luận trong khi cấm các tài khoản và quan điểm của cánh hữu. Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ cáo buộc Facebook cho phép đăng tải những thông tin bị cho là sai lệch về cuộc bầu cử và đại dịch COVID-19.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào cuối tuần qua, anh Ryan Hartwig - được coi là người tố cáo Facebook - tuyên bố, anh ấy “thấy rằng Facebook đã đưa ra những ngoại lệ về cơ bản là [để] bịt miệng những người cánh hữu”. Facebook đã nói rằng, nền tảng của họ không dành nhiều sự ủng hộ hơn cho một quan điểm chính trị này so với quan điểm chính trị khác.

Anh Hartwig cho biết: "Một ví dụ về sự thiên vị mà tôi tìm thấy là Don Lemon, người dẫn chương trình của CNN. Anh ấy nói trên mạng rằng đàn ông da trắng là mối đe dọa khủng bố. Và vì vậy, với tư cách là đối tác nội dung, Facebook đã hướng dẫn chúng tôi và nói: 'Chúng tôi biết điều này vi phạm chính sách về lời nói thù địch, nhưng chúng tôi đang tạo ra một ngoại lệ đáng tin cậy".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Facebook tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị