Facebook theo sát chính phủ Mỹ, ra chế tài với 11 quan chức Hong Kong và Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gã khổng lồ truyền thông mạng xã hội Facebook của Mỹ đã theo sát bước đi của chính phủ Mỹ, thông báo rằng tài khoản Facebook của 11 quan chức Trung Quốc và Hong Kong vừa bị chế tài cũng "sẽ bị cấm sử dụng tất cả các dịch vụ thanh toán".

Hôm 7/8, Bộ Tài chính Hoa Kỳ thông báo rằng họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 quan chức Trung Quốc và Hong Kong, bao gồm cả Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam). Nếu Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ không ban hành lệnh miễn trừ, thì công dân và các công ty Mỹ sẽ không được phép có bất kỳ giao dịch nào liên quan đến tiền bạc, dịch vụ hay sản phẩm với các công ty hoặc tài sản tại Mỹ của những người có tên trong danh sách bị chế tài.

Facebook ngay lập tức đáp ứng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, tuyên bố rằng tài khoản của 11 quan chức trên "sẽ bị cấm sử dụng tất cả các dịch vụ thanh toán" của Facebook.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng đặc khu Hong Kong, đứng đầu trong danh sách trừng phạt của Mỹ, tuyên bố trên Facebook vào ngày 8/8 rằng bà không có tài sản ở nước ngoài, nhưng bà Lâm lại có một trang Facebook.

Vào ngày 8/8, trang hk01 dẫn lời người phát ngôn của Facebook Hong Kong rằng, các hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty này phải chịu sự ràng buộc của luật pháp Hoa Kỳ, và sẽ phải tuân theo luật pháp để có hành động tương tự đối với tài khoản của các quan chức bị Hoa Kỳ chế tài.

Có thông tin rằng trước đây Facebook cũng đã từng hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ để đóng tài khoản của những người bị trừng phạt. Vào ngày 20/12/2017, Washington đã liệt ông Ramzan Kadyrov, Tổng thống nước Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga, vào danh sách trừng phạt. Vài ngày sau, tài khoản Facebook và Instagram của ông Kadyrov đã bị khóa.

Facebook sau đó đã công khai rằng việc đóng các tài khoản của ông Kadyrov có liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và công ty phải tuân theo các luật liên quan.

Liên quan đến 11 quan chức Trung Quốc và Hong Kong bị Facebook chế tài, ông Francis Fong (Phương Bảo Kiều), Chủ tịch danh dự Liên đoàn Thương mại Công nghệ Thông tin Hong Kong (HKITF), cho rằng các tài khoản hoặc trang cá nhân của những người bị xử phạt có thể bị cấm sử dụng các chức năng quảng cáo liên quan đến giao dịch vốn, chẳng hạn như không thể đăng quảng cáo trong các bài đăng... Các công cụ như nền tảng quản lý doanh nghiệp và trình quản lý quảng cáo cũng có thể bị tắt.

Ông Fong cũng nói rằng Facebook Messenger và ứng dụng nhắn tin tức thời WhatsApp của Facebook cũng có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt liên quan. Nhưng ông cho rằng không nên hạn chế các tài khoản Facebook được quản lý dưới danh nghĩa các tổ chức.

Tính đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn chưa đề cập đến thời gian thực hiện các biện pháp chế tài đối với tài khoản của 11 quan chức Trung Quốc và Hong Kong bị xử phạt, cũng như chưa thông báo liệu các tài khoản không có hoạt động giao dịch thanh toán có bị khóa hay không.

Người phát ngôn của Facebook cho biết, các biện pháp trừng phạt mà chính phủ Hoa Kỳ áp đặt đối với các quan chức không nhất thiết có ảnh hưởng tương tự với các tài khoản mạng xã hội của họ. Facebook sẽ có các biện pháp để đối phó với các tình huống khác nhau nhưng vẫn dựa trên cơ sở tuân thủ luật hiện hành.

Đông Phương

Theo NTDTV

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook theo sát chính phủ Mỹ, ra chế tài với 11 quan chức Hong Kong và Trung Quốc