Facebook dừng lệnh cấm các bài đăng về việc virus Corona Vũ Hán khởi phát từ phòng thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/5, Facebook đã ra thông báo rằng, các bài đăng thúc đẩy giả thuyết virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 là do con người tạo ra sẽ không còn bị cấm trên nền tảng này nữa.

“Trong bối cảnh các cuộc điều tra đang diễn ra về nguồn gốc của COVID-19 và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia y tế cộng đồng, chúng tôi sẽ không xóa bỏ tuyên bố rằng COVID-19 là do con người tạo ra khỏi các ứng dụng của chúng tôi”, một phát ngôn viên của Facebook cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các chuyên gia y tế để bắt kịp với bản chất phát triển của đại dịch, và thường xuyên cập nhật các chính sách của chúng tôi khi xuất hiện các sự kiện và xu hướng mới”.

Trong một bài đăng trên blog hồi tháng Hai, gã trùm mạng xã hội đã tuyên bố sẽ gỡ bỏ các bài đăng có chứa thông tin sai lệch về COVID-19 và virus Corona Vũ Hán, bao gồm cả giả thuyết chủng virus này là do con người chế tạo ra, cũng như về việc vaccine thử nghiệm có thể nguy hiểm.

Vào thời điểm đó, Facebook cho biết họ sẽ xóa các tài khoản, trang và nhóm liên tục chia sẻ các tuyên bố này nhiều lần.

Sự thay đổi trong chính sách diễn ra sau khi chuyên gia về bệnh truyền nhiễm là Tiến sĩ Anthony Fauci thừa nhận, ông hiện “không tin” rằng COVID-19 phát triển một cách tự nhiên và kêu gọi một cuộc điều tra sâu hơn về nguồn gốc của nó.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện để thảo luận về phản ứng của liên bang đối với virus Corona Vũ Hán COVID-19 tại Washington vào ngày 11/5/2021. (Greg Nash -Pool / Getty Images)
Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện để thảo luận về phản ứng của liên bang đối với virus Corona Vũ Hán COVID-19 tại Washington vào ngày 11/5/2021. (Greg Nash -Pool / Getty Images)

Các báo cáo ban đầu về sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán thuộc miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019, khi các phương tiện truyền thông nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa tin về một loạt các ca nhiễm có liên quan đến một khu chợ ẩm thực địa phương. Hơn một năm sau, nguồn gốc của virus vẫn chưa được biết đến, mặc dù khả năng chủng virus corona này bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc hiện đang được công nhận rộng rãi hơn.

Kể từ khi ông Fauci thừa nhận tính khả thi của giả thuyết này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ (IC) tăng cường nỗ lực để điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Ông Biden nói: “Sau khi tôi trở thành tổng thống, vào tháng Ba, tôi đã giao nhiệm vụ cố vấn an ninh quốc gia cho Cộng đồng Tình báo để chuẩn bị một báo cáo về phân tích cập nhật nhất của họ đối với nguồn gốc của COVID-19, bao gồm cả việc liệu nó có xuất hiện từ sự tiếp xúc của con người với một người bị nhiễm bệnh, từ động vật hoặc từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm hay không". Ông còn bày tỏ mong muốn cộng đồng IC "nhân đôi" nỗ lực để điều tra nguồn gốc của virus.

Ông cho biết: “Cho đến hôm nay, Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ đã 'tập hợp lại 2 kịch bản có thể xảy ra’ nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận chính xác về câu hỏi này. Đây là vị trí hiện tại của họ: 'trong khi hai yếu tố trong IC nghiêng về kịch bản trước và một yếu tố nghiêng về kịch bản sau nhiều hơn - mỗi yếu tố có độ tin cậy thấp hoặc trung bình - đa số các yếu tố không tin rằng có đủ thông tin để đánh giá một yếu tố này có khả năng hơn cái khác'”,

Hôm 23/5, báo Wall Street Journal đưa tin rằng, 3 nhà nghiên cứu tại WIV đã phải nhập viện vào tháng 11/2019 với các triệu chứng tương tự như bệnh cúm theo mùa và COVID-19. Tờ báo trích dẫn các nguồn tin ẩn danh từ chính phủ Hoa Kỳ, vốn biết về một báo cáo tình báo chưa được tiết lộ trước đây của Mỹ.

Khi được hỏi về vấn đề này vào ngày 24/5, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định, chính quyền ông Biden đã “liên tục kêu gọi WHO hỗ trợ đánh giá từ các chuyên gia về nguồn gốc của đại dịch mà không bị can thiệp hoặc chính trị hóa”.

Bà Psaki nói: “Bây giờ, đã có kết quả của giai đoạn một. Chúng tôi không — trong giai đoạn đầu tiên của cuộc điều tra, không có quyền truy cập vào dữ liệu, không được cung cấp thông tin. Và bây giờ, chúng tôi hy vọng rằng WHO có thể chuyển sang một cuộc điều tra giai đoạn hai minh bạch hơn, độc lập hơn".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Facebook dừng lệnh cấm các bài đăng về việc virus Corona Vũ Hán khởi phát từ phòng thí nghiệm