Facebook cam kết xóa bỏ ‘thông tin sai lệch’ và ‘tuyên bố sai sự thật’ trước ngày bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg cho biết công ty này sẽ ngăn chặn "thông tin sai lệch" vì lo ngại về việc mọi người sẽ bị nhiễu loạn trong những tháng gần kề cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11.

Trong một bài đăng ngày 3/9, Zuckerberg cho biết: "Cuộc bầu cử này không phải là một hoạt động kinh doanh thông thường. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ nền dân chủ của mình. Điều đó có nghĩa là giúp mọi người đăng ký và bỏ phiếu, giải tỏa sự nhầm lẫn về cách thức hoạt động của cuộc bầu cử này, và thực hiện các bước để giảm nguy cơ bạo lực và bất ổn”.

Thay vì đợi đến 72 giờ trước cuộc bầu cử, Facebook cùng các đối tác cơ quan nhà nước sẽ ngay lập tức xác định những tuyên bố nào về điều kiện bỏ phiếu là sai, và Facebook sẽ xóa các tuyên bố đó. Các lãnh đạo của công ty cũng đang cấm tất cả các quảng cáo chính trị một tuần trước cuộc bầu cử.

Facebook cũng sẽ hạn chế chuyển tiếp tin nhắn trên dịch vụ Messenger của mình để cố gắng “giảm nguy cơ thông tin sai lệch và nội dung có hại lan truyền”. Đây là phương cách mà Facebook áp dụng lại những gì họ đã làm trên WhatsApp trong “khoảng thời gian nhạy cảm”.

Công ty mạng xã hội này cũng sẽ cố gắng nhanh chóng gỡ bỏ những tuyên bố có thể dẫn đến đàn áp cử tri, chẳng hạn như "những lời xuyên tạc ngầm về việc bỏ phiếu." Ví dụ được đưa ra là một người nào đó nói, "Tôi nghe nói rằng bất kỳ ai có bằng lái xe sẽ được bỏ phiếu trong năm nay."

Nếu một ứng cử viên nói rằng họ thắng trong đêm bầu cử, Zuckerberg nói trong một cuộc phỏng vấn với "CBS This Morning", Facebook sẽ "thêm bối cảnh và nhãn vào bài đăng đó nói rằng không có kết quả chính thức về cuộc bầu cử này".

Người dùng cũng sẽ được chuyển hướng đến Trung tâm Thông tin Bỏ phiếu của Facebook, nơi mà công ty cho biết sẽ bao gồm các kết quả chính thức được cung cấp thông qua quan hệ đối tác với Reuters, hãng thông tấn chuyên về các vấn đề chính trị và Nhóm Bầu cử Quốc gia.

CEO của Facebook cho biết: “Tôi thường tin rằng cách giải độc tốt nhất cho lời nói xấu là phát ngôn nhiều hơn nữa”, nhưng với rất ít thời gian trước cuộc bầu cử, quan điểm điển hình này đang bị loại bỏ.

Ảnh minh họa logo Facebook một hãng truyền thông Mỹ vào ngày 14/2/2020 tại Brussels. (Ảnh: Kenzo Tribouillard / AFP / Getty Images)

Zuckerberg đã trích dẫn rằng khối lượng bỏ phiếu bằng đường bưu điện được dự đoán chưa từng có đã thúc đẩy sự giám sát nghiêm ngặt hơn.

“Một trong những điều tôi khá lo lắng sau ngày bầu cử là, vì năm nay có thể mất thêm thời gian để kiểm phiếu, đặc biệt là với việc bỏ phiếu bằng thư, có nhiều khả năng xảy ra bất ổn và bạo lực dân sự sau cuộc bầu cử”, Zuckerberg cho biết trong lần xuất hiện trên truyền hình trực tuyến.

“Một số người nghĩ rằng chúng tôi sẽ tìm được câu trả lời cho việc ai là người thắng cử trong đêm bầu cử. Tôi không nghĩ rằng chúng ta nhất thiết phải đạt được điều đó. Và tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải bắt đầu chuẩn bị cho mọi người ngay từ bây giờ. Không có gì là bất hợp pháp khi bạn mất thêm vài ngày — hoặc thậm chí vài tuần — để đảm bảo rằng tất cả các phiếu bầu đều được tính ”.

Trong một tuyên bố gửi tới The Epoch Times, thư ký báo chí quốc gia của chiến dịch ông Trump là bà Samantha Zager cho biết: “Trong 7 ngày cuối cùng của cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử của chúng ta, Tổng thống Trump sẽ bị cấm tự bào chữa trên nền tảng lớn nhất ở Mỹ”.

“Khi hàng triệu cử tri đưa ra quyết định của họ, Tổng thống sẽ bị Mafia Thung lũng Silicon bịt miệng, nhóm này sẽ đồng thời cho phép các phương tiện truyền thông doanh nghiệp chạy quảng cáo thiên vị của họ để thu hút cử tri ở các bang quan trọng,” cô nói thêm.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong khi một số chuyên gia cho rằng gian lận trong bỏ phiếu bằng thư là rất hiếm và cuộc bầu cử sẽ diễn ra suôn sẻ, những người khác nhấn mạnh rằng số lượng bỏ phiếu bằng thư cho cuộc bầu cử này sẽ không giống như bất kỳ điều gì từng thấy trong lịch sử của Hoa Kỳ. Bưu điện Hoa Kỳ đã phải vật lộn để xử lý các lá phiếu được gửi đến trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở nhiều tiểu bang, dẫn đến việc tuyên bố những người chiến thắng trong nhiều cuộc đua chính bị chậm trễ đến một tuần.

Tổng chưởng lý William Barr cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố trong tuần này rằng, Bộ Tư pháp đang tiến hành các cuộc điều tra gian lận cử tri lớn. Ông cũng nói rằng bỏ phiếu hàng loạt qua thư là một lời mời cho sự gian lận và ép buộc cử tri.

Ông Barr nói: “Chúng ta chưa có hình thức bỏ phiếu qua thư như được đề xuất hiện nay. Chúng tôi đã nhận được những lá phiếu vắng mặt từ những người yêu cầu chúng từ một địa chỉ cụ thể. Bây giờ những gì chúng ta đang nói đến là gửi chúng đến mọi người trong danh sách cử tri, khi mọi người biết những danh sách cử tri đó là không chính xác".

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook cam kết xóa bỏ ‘thông tin sai lệch’ và ‘tuyên bố sai sự thật’ trước ngày bầu cử