Facebook bị cáo buộc chi khoản tiền ‘hối lộ’ khổng lồ cho thẩm phán của các bang then chốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi hành vi gian lận bầu cử nghiêm trọng tại Philadelphia, bang Pennsylvania bị vạch trần, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg bị cáo buộc đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào các bang then chốt, thậm chí chi trả tiền "hoa hồng" cho các thẩm phán nhằm gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Tổng thống Trump luôn chỉ trích việc Facebook thân phe cánh tả.

Trong vụ án được đệ trình lên một Tòa án thuộc bang Pennsylvania hôm 19/10, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg được cho là đã chi 10 triệu USD (khoảng 231 tỷ VNĐ) cho Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân (Center for Tech and Civic Life - CTCL), để yêu cầu Philadelphia mở thêm hơn 800 điểm bỏ phiếu mới, chi phí này cũng bao gồm cả tiền "lương" cho các thẩm phán để họ "giám sát việc kiểm phiếu và xử lý các tranh chấp liên quan đến việc kiểm phiếu".

Ông Tom King - Cố vấn pháp lý đại diện của nguyên đơn cho biết, các nhà lãnh đạo của thành phố Philadelphia - với tư cách là đại diện cho CTCL của chính quyền địa phương đã vứt bỏ quyền hạn của người dân Pennsylvania và đưa ảnh hưởng của tỷ phú này (Mark Zuckerberg) vào phòng bỏ phiếu.

Ông Mark Steyn - nhà bình luận chính trị Canada chỉ ra rằng, hệ thống bầu cử của các bang chủ chốt hiện đã trở thành công ty con 'Votebook' của Facebook.

Ông Phill Kline - Cựu Tổng trưởng lý của bang Kansas ủng hộ vụ kiện của bang Pennsylvania. Ông cho biết: "Chúng tôi đang chiến đấu với Zuckerberg", anh ta đang lợi dụng CTCL để gửi hàng trăm triệu đô-la Mỹ cho các cứ điểm của phe cánh tả tại nhiều bang chủ chốt, nhằm tác động đến kết quả của cuộc bầu cử. Đây là một kế hoạch do các nhà hoạt động đảng phái lập ra dưới chiêu bài chi viện cho đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ông Kline nói, việc tư hữu hoá đã phá hoại sự liêm chính của cuộc bầu cử. Một lượng lớn quỹ tư nhân đã đổ vào các văn phòng bầu cử của chính phủ, nhằm gây ảnh hưởng và thay đổi kết quả của cuộc bầu cử. Zuckerberg thực sự đã trả lương cho các thẩm phán tại Philadelphia.

Vào tháng Chín, Zuckerberg đã đăng một bài viết hứa hẹn trên Facebook rằng, anh ta sẽ đầu tư 250 triệu USD vào CTCL để giúp đỡ chính quyền địa phương giải quyết các chi phí về nhân sự, đào tạo và thiết bị cần thiết cho cuộc bầu cử vào tháng Mười Một. Hồi tháng Mười, Zuckerberg tuyên bố rằng anh và vợ tiếp tục quyên góp 100 triệu USD cho CTLC, với lý do để củng cố cơ sở hạ tầng cho các điểm bỏ phiếu.

Trong một thông cáo báo chí, ông Kline tuyên bố rằng, trong năm nay, Zuckerberg đã tài trợ một lượng lớn tiền quỹ cho các cơ quan quản lý bầu cử, tương đương với số tiền viện trợ cho các chính phủ liên bang. Người dân Mỹ có quyền biết điều gì đã thúc đẩy anh ta (Zuckerberg) thực hiện các hành động vô cùng bất thường và hướng đi của tất cả số tiền khổng lồ này.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Podcast, ông Kline nói, 350 triệu USD đã chảy vào túi các thành viên của CTCL, những người này sẽ nói với các thẩm phán ở một số thành phố hoặc quận then chốt rằng họ sẽ nhận được tiền, nhưng họ phải tiến hành bầu cử theo cách đã được thông báo.

Ông Kline chỉ ra rằng, số tiền của Zuckerberg là nhằm cải thiện tỷ lệ bỏ phiếu của Đảng Dân chủ tại một số bang then chốt như Pennsylvania, chứ không phải là để giải quyết cuộc khủng hoảng COVID-19.

Các hoạt động tài chính của Zuckerberg không chỉ giới hạn ở bang Pennsylvania. Theo Fox News đưa tin hôm 16/10, Zuckerberg đã quyên góp 300 triệu USD vào tháng Chín và 6,3 triệu USD vào tháng Mười cho bang Wisconsin.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook bị cáo buộc chi khoản tiền ‘hối lộ’ khổng lồ cho thẩm phán của các bang then chốt