Facebook áp dụng các biện pháp kiểm duyệt thông tin như Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc là một trong những nước có chế độ kiểm duyệt Internet nghiêm ngặt nhất. Tuy nhiên, Facebook lại luôn áp dụng các biện pháp kiểm duyệt của Trung Quốc, thậm chí thuê các Kỹ sư máy tính của nước này để làm ra các thuật toán ngăn chặn những bình luận từ phái bảo thủ.

New York Post đưa tin hôm 20/10, một nhân viên cũ của Facebook tiết lộ, công ty này đã thuê ít nhất một nhóm gồm sáu ‘người Trung Quốc để làm công tác kiểm duyệt’. Ông chủ của Facebook cho rằng, có thể giúp họ giành được visa H-1B (một loại thị thực tại Hoa Kỳ cho phép chủ lao động Hoa Kỳ tạm thời sử dụng lao động nước ngoài trong các ngành nghề đặc biệt), như vậy họ có thể làm việc tại Mỹ.

Người nhân viên cũ này còn cung cấp một danh sách thông tin nội bộ về nhóm người trên. Được biết, nhóm nhân viên này có tên là “Nhóm kỹ sư Phát ngôn thù hận (Hate-Speech Engineering), được lập ra để kiểm duyệt những nội dung mà Facebook cho là phản cảm thông qua các thuật toán Machine Learning. Đa số thành viên của nhóm này đều có học vị Thạc sĩ, công việc của họ liên quan đến các thuật toán Machine Learning và trí tuệ nhân tạo (AI).

Khi tiến hành công tác kiểm duyệt mạng xã hội, họ chủ yếu làm các việc liên quan đến sửa đổi thuật toán để quản lý những nội dung tin tức hiển thị từ nguồn người dùng, khiến một số nội dung được chọn lựa riêng xuất hiện lên đầu các tìm kiếm, đồng thời đảm bảo các nội dung khác vẫn sẽ được hiển thị nhưng là ở cuối cùng.

Theo bài báo, các Kỹ sư của Facebook đã thử nghiệm hàng trăm chuỗi sắp xếp khác nhau để xác định được kết quả tốt nhất. Nhân viên nội bộ này nói rằng, Facebook sẽ không cấm các nội dung ủng hộ Tổng thống Trump, chỉ có điều những nội dung của phái bảo thủ sẽ được đẩy xuống vị trí cuối cùng.

Facebook hiện đang sàng lọc các thông tin cung cấp cho người dùng, cái gọi là 'nội dung không biên giới' đã không còn nữa. Tại Trung Quốc, đây được xem là một hoạt động kiểm duyệt thông thường đối với những quan điểm trái chiều về vấn đề chính trị và xã hội. Tuy nhiên, tại một quốc gia dân chủ như Mỹ lại tồn tại việc này thì quả là khiến nhiều người phải kinh ngạc.

Thành viên “Nhóm kỹ sư Phát ngôn thù hận” gồm có một nhà nghiên cứu khoa học làm việc ở văn phòng đặt tại thành phố Seattle, bang Washington. Theo thông tin cá nhân trên trang LinkedIn, người này có bằng Thạc sĩ về kỹ thuật máy tính do Học viện Khoa học Trung Quốc cấp. Ngoài ra còn có một người có bằng cử nhân và bằng Thạc sĩ về kỹ thuật máy tính của Đại học Cát Lâm; một Giám đốc kỹ thuật với bằng cử nhân về khoa học máy tính của Đại học Nam Kinh Trung Quốc và một Kỹ sư phần mềm từng làm việc cho Công ty Huawei và Công ty Thiết kế và Nghiên cứu thông tin Toàn Lực (CRSCD) Bắc Kinh.

Người nhân viên cũ này đã liên hệ với cả sáu Kỹ sư này, trong đó có hai người thừa nhận mình là công dân Trung Quốc, nhưng từ chối trả lời thêm các thông tin khác. Những người còn lại đều không trả lời.

Với lý lịch của những nhân viên khoa học kỹ thuật Trung Quốc này, rất có thể họ đã áp dụng kinh nghiệm kiểm duyệt ở Trung Quốc vào thuật toán kiểm duyệt mới của Facebook. Điều này sẽ sinh ra những ảnh hưởng rất lớn đến các chính sách và công nghệ của Facebook.

Ông Lindsey Graham - Chủ tịch Ủy ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ và ông Ted Cruz - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cho biết, họ muốn kêu gọi các CEO của Facebook và Twitter ra điều trần trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11, bởi vì những gã khổng lồ công nghệ này đã tạo thành mối đe dọa cho cuộc bầu cử sắp tới.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Facebook áp dụng các biện pháp kiểm duyệt thông tin như Trung Quốc