EU chọc vào “điểm đau” khiến Bắc Kinh bị “nghẹn họng" tại Hội nghị thượng đỉnh qua video

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/6, Liên minh châu Âu (EU) và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh thông qua video. Sau cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng, nếu Trung Quốc thi hành Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong, có khả năng sẽ gây ra hậu quả "rất tiêu cực". Bà Ursula cũng nhấn mạnh rằng, các giá trị như nhân quyền và quyền tự do cơ bản không thể là điều kiện để đàm phán.

Theo truyền thông nước ngoài đưa tin, Hội nghị thượng đỉnh thường niên giữa các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu và Trung Quốc được tổ chức vào ngày 23/6 bằng video, đại diện của phía EU gồm có bà Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Trong buổi sáng cùng ngày, EU đã hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, và vào buổi chiều, họ trao đổi quan điểm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

EU đã tổ chức một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm. Ông Michel thông báo những điểm chính của hội nghị lần này, gồm có vấn đề kinh tế và thương mại, việc ứng phó với virus Corona Vũ Hán, Hong Kong và nhân quyền, v.v. Ông Michel nói rằng ngoài việc hợp tác thì EU và Trung Quốc cũng cần nhận biết được là các giá trị quan, chế độ chính trị hay quan điểm về chủ nghĩa đa phương của hai bên là không hoàn toàn tương đồng. Sau cùng, ông nhấn mạnh rằng EU sẽ chủ động bảo vệ các lợi ích và giá trị của mình với một thái độ rõ ràng và tự tin.

Nếu Trung Quốc thi hành Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong, có thể gây ra những hậu quả "rất tiêu cực"

Về vấn đề Hong Kong và nhân quyền được ngoại giới cực kỳ quan tâm, ông Michel nói rằng EU bày tỏ quan ngại lớn về vấn đề Trung Quốc thúc đẩy việc thực thi Luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, và cho rằng cách mà Trung Quốc thúc đẩy bộ Luật này đã không còn phù hợp với “Luật cơ bản Hong Kong” và cam kết của Trung Quốc với quốc tế - đó là duy trì nền tự trị mức độ cao, tự do và quyền lợi cho Hong Kong. Ông bày tỏ, một lượng lớn doanh nghiệp và công dân của EU đang sinh sống tại Hong Kong, vậy nên Hong Kong là nơi có giá trị quan trọng đối với EU.

Bà Ursula nhấn mạnh rằng EU đã bày tỏ quan điểm rõ ràng với Trung Quốc, nếu Trung Quốc thực thi Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong, có thể gây ra những hậu quả "rất tiêu cực". Còn về phía EU, các giá trị như nhân quyền và quyền tự do cơ bản sẽ không thể là điều kiện để đem ra đàm phán, đây luôn là vấn đề khiến EU quan ngại. EU cũng cam kết rằng sẽ giữ vững quan điểm của họ trên phương diện này.

Chất vấn nguyên nhân Bắc Kinh tung tin sai lệch về virus Corona Vũ Hán

Bà Ursula von der Leyen và ông Michel cho biết họ liên tục chất vấn Bắc Kinh về việc tuyên truyền những thông tin sai lệch khi châu Âu đang trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Một bản báo cáo điều tra được Liên minh châu Âu công bố vào đầu tháng 4 đã chỉ ra rằng, đã có những bằng chứng rõ ràng về việc Trung Quốc bí mật tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Ngoài việc từng “đổ lỗi” về nguồn gốc virus cho Ý, Bắc Kinh còn tuyên truyền trắng trợn các thông tin sai lệch khác như tình hình bất mãn giữa các thành viên châu Âu, một số quốc gia để cho người già chết vì bệnh, chết vì đói, nhân viên y tế bỏ chạy, v.v.

Bắc Kinh đã không thực hiện lời hứa mà họ từng đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc năm 2019

Bà Ursula bảy tỏ sẽ coi Trung Quốc vừa là đối tác hợp tác, vừa là đối thủ cạnh tranh. Bà nói rằng Bắc Kinh đã không thực hiện lời hứa của mình tại Hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc năm 2019. Đó là ngoài việc vẫn chưa cung cấp thị trường kinh doanh lớn hơn ở Trung Quốc cho các công ty châu Âu, họ vẫn ép các nhà đầu tư châu Âu phải chuyển giao công nghệ.

Ông Michel cũng nói rằng các công ty Trung Quốc được chào đón ở châu Âu, nhưng Trung Quốc lại không đáp lại cho các công ty châu Âu bằng những điều tương tự.

EU nhấn mạnh rằng giữa EU và Trung Quốc cần phải xúc tiến một cuộc đàm phán về hiệp định đầu tư EU - Trung Quốc để giải quyết sự bất cân xứng trong việc tiếp cận thị trường và đảm bảo một môi trường cạnh tranh bình đẳng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước cần phải có tính minh bạch hơn, bên cạnh đó là giải quyết các vấn đề như cưỡng ép chuyển giao công nghệ, v.v.

Lý Tịnh
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

EU chọc vào “điểm đau” khiến Bắc Kinh bị “nghẹn họng" tại Hội nghị thượng đỉnh qua video