EU gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề thị trường và nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/9, Liên minh châu Âu EU kêu gọi Trung Quốc mở rộng thị trường hơn nữa cho các công ty châu u và chính quyền này phải chứng tỏ rằng họ thực sự muốn đạt được thỏa thuận đầu tư trong năm nay với khối EU - đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Sau cuộc họp video kéo dài 2 giờ, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen cho biết họ cũng thúc ép lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình về vấn đề nhân quyền và nhu cầu hợp tác quốc tế để giải quyết đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Là một đối thủ cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc, liên minh EU đã phải vật lộn để cân bằng lợi ích thương mại với những lo ngại về nhân quyền ở nước này, đặc biệt khi ĐCSTQ ngày càng thẳng tay sát phạt hơn trong những năm gần đây.

Bà Von der Leyen, người lãnh đạo cơ quan điều hành của EU chuyên quản lý thương mại thay cho các nước thành viên, nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán thương mại và đầu tư đã được đẩy mạnh. Tuy nhiên, "vẫn còn rất, rất nhiều thứ phải làm", mặc dù đã có ghi nhận một số tiến bộ gần đây.

Bà nói với các phóng viên: “Thị trường EU luôn rộng mở và đổi lại, các công ty trong khối EU phải có quyền tiếp cận công bằng và bình đẳng vào thị trường Trung Quốc”. Được biết, ông Tập không tham gia cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh này.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu EU Charles Michel (phải) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tham dự cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến EU-Trung Quốc tại tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels, vào ngày 14/9/2020 (Ảnh bởi YVES HERMAN / POOL / AFP qua Getty Images)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu EU Charles Michel (phải) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tham dự cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến EU-Trung Quốc tại tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels, vào ngày 14/9/2020 (Ảnh bởi YVES HERMAN / POOL / AFP qua Getty Images)

Bà Von der Leyen cho biết: “Chúng tôi thấy rằng, các nhà đầu tư của chúng tôi phải đối mặt với quá nhiều rào cản trong các lĩnh vực chủ chốt này và đối với chúng tôi, với khả năng tiếp cận thị trường, vấn đề không chỉ là gặp nhau tại điểm giữa, nhưng đó là vấn đề tái cân bằng sự bất công”.

“Trung Quốc phải thuyết phục chúng tôi rằng họ đáng có một thỏa thuận đầu tư”, bà tiếp tục, khi thừa nhận những khó khăn liên quan đến việc đảm bảo một thỏa thuận vào cuối năm như người châu Âu đã hy vọng.

Chuyển sang các vấn đề nhân quyền, ông Michel cho biết 3 nhà lãnh đạo đã có một "cuộc thảo luận khá căng thẳng" với ông Tập, đặc biệt là về khu vực Tân Cương hẻo lánh của Trung Quốc, nơi giới chức Trung Quốc đã đàn áp những người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Chủ tịch Michel cho biết, ông Tập có vẻ như sẵn sàng cho phép các nhà ngoại giao đến thăm khu vực này để xem xét những gì đang xảy ra. Bà Merkel nhận định vẫn cần phải thảo luận thêm về các chi tiết để tìm ra giải pháp.

Ông Michel khẳng định, những người trong khối EU cũng nhấn mạnh rằng luật an ninh quốc gia của Trung Quốc áp đặt tại Hong Kong “tiếp tục gây ra những lo ngại nghiêm trọng”, rằng quyền tự trị của khu vực này cần được tôn trọng và “tiếng nói dân chủ” ở Hong Kong cần được lắng nghe.

Họ cũng khuyến khích ông Tập giúp giải quyết đại dịch virus Corona Vũ Hán - lần đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái - và đóng góp vào nghiên cứu vaccine bằng cách hợp tác với các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

“Điều quan trọng là tiếp tục tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch, và vì vậy chúng tôi hiểu rất rõ rằng việc cấp thiết lúc này là cung cấp cho WHO tất cả các [biện pháp] khả thi để dẫn dắt các cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19”, bà von der Leyen nói.

Sự lây lan của đại dịch đã tạo ra những trở ngại mới cho mối quan hệ EU-Trung Quốc, đặc biệt là khi Brussels nhìn nhận rằng, một chiến dịch thông tin sai lệch do Trung Quốc dàn dựng về căn bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân toàn cầu.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, EU đã ghi nhận ​​hơn 142.700 trường hợp tử vong liên quan đến virus Corona Vũ Hán. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, tất cả các con số đều thấp hơn con số thực tế khi xét đến các trường hợp bị bỏ sót và hạn chế trong việc xét nghiệm.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

EU gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề thị trường và nhân quyền