EU điều tra tình trạng viêm nhiễm hiếm gặp sau khi tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết, họ đang xem xét nguy cơ xảy ra tình trạng viêm nhiễm liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech.

Ban an toàn của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đang xem xét báo cáo về một nam thiếu niên 17 tuổi đến từ Đan Mạch đã xuất hiện Hội chứng viêm đa hệ (Multisystem Inflammatory Syndrome - MIS). Thiếu niên này sau đó đã hoàn toàn bình phục. Cơ quan này cho biết, đã có báo cáo về tình trạng này sau khi tiêm các loại vaccine ngừa COVID-19 khác.

Trang web chính thức của King County đã liệt kê các triệu chứng thường gặp của MIS tại đây.

Trong một tuyên bố, cơ quan này nêu rõ: “MIS rất hiếm và tỷ lệ mắc của nó trước đại dịch COVID-19 được ước tính từ năm quốc gia châu Âu là khoảng 2 đến 6 trường hợp trên 100.000 [ca] mỗi năm ở trẻ em và thanh thiếu niên dưới 20 tuổi; và dưới 2 trường hợp trên 100.000 mỗi năm ở người lớn từ 20 tuổi trở lên. Ở giai đoạn này, không có gì thay đổi đối với các khuyến nghị hiện tại của EU về việc sử dụng vaccine COVID-19”.

Hội chứng này đã từng được báo cáo trước đây ở những người sau khi nhiễm COVID-19 và không liên quan đến vaccine, theo cơ quan y tế. Tuy nhiên, thiếu niên 17 tuổi người Đan Mạch không có tiền sử mắc bệnh như vậy.

Trao đổi với Reuters, phát ngôn viên của Pfizer nói: “Điều quan trọng là phải hiểu rằng, việc đánh giá cẩn thận về MIS đang được tiến hành và chưa thể kết luận rằng vaccine mRNA COVID-19 gây ra MIS”. The Epoch Times đã liên hệ với công ty để đưa ra bình luận.

Cơ quan quản lý châu Âu cho biết, đã có báo cáo về 5 trường hợp nhiễm MIS sau khi tiêm vaccine Pfizer ở Khu vực Kinh tế Châu Âu (European Economic Area) vào ngày 19/8. Ngoài ra, đối với mỗi loại vaccine của Johnson & Johnson và Moderna đều có báo cáo về một trường hợp nhiễm hội chứng này, cơ quan quản lý châu Âu cho biết.

Dữ liệu an toàn do CDC và Pfizer công bố tại cuộc họp hôm 30/8 không bao gồm bất kỳ trường hợp nhiễm MIS nào ở những người dùng vaccine, vốn đã được cấp phép hoàn toàn ở Hoa Kỳ vào tháng trước.

Ủy ban an toàn châu Âu cho biết, họ đang điều tra các trường hợp đông máu trong tĩnh mạch, được gọi là huyết khối tĩnh mạch, liên quan đến các mũi tiêm của Johnson & Johnson.

Theo Cơ quan Dược phẩm Châu Âu: “Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch đã được đưa vào kế hoạch quản lý rủi ro đối với vaccine COVID-19 của Janssen như một vấn đề an toàn cần được điều tra, dựa trên việc tỷ lệ các trường hợp [xuất hiện] huyết khối tĩnh mạch được quan sát trong nhóm được tiêm chủng cao hơn so với [tỷ lệ của] nhóm giả dược trong các nghiên cứu lâm sàng đầu tiên được sử dụng để cấp phép cho loại vaccine này”.

Trong khi đó, việc hội chứng MIS xuất hiện ở trẻ em là một vấn đề y tế mới được đặt ra gần đây có liên quan đến chủng virus Corona Vũ Hán, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Ban đầu, nó được gọi là hội chứng viêm đa hệ trẻ em và có các triệu chứng tương tự như bệnh Kawasaki và hội chứng sốc nhiễm độc.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

EU điều tra tình trạng viêm nhiễm hiếm gặp sau khi tiêm vaccine COVID-19