EU: Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đe dọa hòa bình ở khu vực Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Bảy ngày 24/4, Liên minh châu Âu đã lên án Trung Quốc đe dọa hòa bình ở khu vực Biển Đông và kêu gọi tất cả các bên tuân thủ phán quyết của tòa án năm 2016 bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển này. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phản đối.

EU tuần trước đã đưa ra một chính sách mới nhằm tăng cường ảnh hưởng của mình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, chống lại sức mạnh đang trỗi dậy của Trung Quốc.

Ngày 23/4, Philippines đã phản đối việc Trung Quốc không rút cái mà họ gọi là tàu thuyền “đe dọa” do lực lượng dân quân hàng hải điều khiển đang neo đậu xung quanh rạn san hô Đá Ba Đầu (Whitsun) đang tranh chấp, mà Manila gọi là bãi đá ngầm Sinh Tồn Đông.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy ngày 24/4, một phát ngôn viên của EU cho biết, tình hình căng thẳng ở Biển Đông, bao gồm sự hiện diện gần đây của các tàu lớn của Trung Quốc tại Bãi đá ngầm Đá Ba Đầu, gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

EU nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ của mình đối với “các hành động đơn phương có thể làm suy yếu sự ổn định của khu vực và trật tự dựa trên luật lệ quốc tế”.

Liên minh châu Âu kêu gọi tất cả các bên giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế. Liên minh cũng nhấn mạnh rằng, một trọng tài quốc tế năm 2016 đã ra phán quyết có lợi cho Philippines, trong khi vô hiệu hóa hầu hết các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chính quyền Trung Quốc ngày càng lo lắng rằng, châu Âu và các quốc gia khác đang chú ý đến lời kêu gọi của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về một "cách tiếp cận phối hợp" đối với Trung Quốc. Lời kếu gọi này cho đến nay đã trở thành hiện thực dưới hình thức trừng phạt đối với cuộc đàn áp dân chủ của Bắc Kinh ở Hong Kong và nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tháng trước cho biết Washington “đứng về phía đồng minh của mình là Philippines” khi đưa ra phản ứng của Hoa Kỳ về việc lực lượng dân quân hàng hải Trung Quốc ồ ạt neo đậu thuyền bè xung quanh Rạn san hô Đá Ba Đầu.

Xem thêm:

Quan điểm của Bắc Kinh ‘Là của riêng Bắc Kinh’, Quyền Bộ trưởng Nhập cư Trung Quốc

Người Úc ủng hộ Trung Quốc Thúc đẩy của Thượng nghị sĩ Tassie phân biệt ĐCSTQ với đất nước Trung Quốc và người dân Trung Quốc

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

EU: Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đe dọa hòa bình ở khu vực Biển Đông