EU đang chuẩn bị các biện pháp chống lại động thái của Trung Quốc tại Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị các biện pháp đối phó với Trung Quốc để đáp trả luật an ninh mới của Bắc Kinh tại Hong Kong, nhà ngoại giao hàng đầu EU cho biết hôm 13/7. Tuy nhiên, các phái viên nhấn mạnh các biện pháp này có thể sẽ không bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Các nhà ngoại giao cho biết, dù các quốc gia thành viên EU đã có thái độ ủng hộ trên diện rộng, nhưng các biện pháp cứng rắn không được thảo luận chi tiết, vì có sự phản kháng đến từ các đối tác thương mại thân thiết nhất của Trung Quốc ở châu Âu, như Hungary và Hy Lạp.

Giống như phần lớn các nước phương Tây, EU đã bác bỏ quyết định của quốc hội Trung Quốc về việc thông qua Luật an ninh Quốc gia tại Hong Kong. ĐCSTQ đã ban hành luật này bất chấp sự phản đối của quốc tế.

Trong tháng Sáu, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã cảnh báo Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với “những hậu quả rất tiêu cực”. Tuy nhiên, sau cuộc họp của các Ngoại trưởng tại Brussels, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU là ông Josep Borrell lại tuyên bố chi tiết các biện pháp nhẹ hơn hẳn.

“Hôm nay, chúng tôi đã đồng ý phát triển một phản ứng phối hợp của Liên minh châu Âu để thể hiện sự ủng hộ đối với xã hội dân sự và tự trị tại Hong Kong”, ông Borrell nói trong một cuộc họp báo sau cuộc họp.

Ông cho biết: “Điều này sẽ bao gồm các biện pháp ở cả cấp độ Liên minh châu Âu, cũng như các biện pháp tùy vào năng lực của các quốc gia thành viên theo cách tiếp cận phối hợp".

Ông Borrell nói rằng chưa có điều gì được quyết định cụ thể, nhưng Ngoại trưởng các nước EU đã thảo luận về việc mở rộng lệnh cấm xuất khẩu “công nghệ nhạy cảm” của EU sang Hong Kong.

Ông Borrell đề cập đến bất kỳ thiết bị hoặc phần mềm nào có thể được sử dụng để đàn áp các cuộc biểu tình nhằm bảo vệ quyền tự trị của Hong Kong - được đảm bảo theo các điều khoản của Anh khi bàn giao Hong Kong lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Chính phủ các nước EU cũng có thể sẽ xem xét lại các thỏa thuận dẫn độ của họ với chính quyền Hong Kong, xem xét khuyến cáo du lịch, tăng học bổng cho sinh viên Hong Kong và cung cấp thêm thị thực cho người Hong Kong, ông Borrell nói.

Ông cũng cho biết, chính phủ các nước EU có thể công bố biện pháp của từng quốc gia một cách riêng biệt, nhưng khối liên minh 27 quốc gia sẽ coi các phản ứng là một hành động chung cần được xác định và thực hiện trên thực tế “trong những ngày tới”.

Phần Lan cho biết, họ ủng hộ ý tưởng đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với Hong Kong vì luật an ninh mới sẽ dẫn đến việc những người bị giam giữ có thể bị chuyển đến Trung Quốc đại lục - nơi mà các tòa án đều do ĐCSTQ kiểm soát.

Trước đó, cũng trong ngày 13/7, Thụy Điển đã công khai tán thành các biện pháp trừng phạt đầu tiên do Pháp và Đức đề xuất. Đan Mạch và Hà Lan cũng bày tỏ sự ủng hộ với các đề xuất này.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

EU đang chuẩn bị các biện pháp chống lại động thái của Trung Quốc tại Hong Kong