Email dài 300 trang cho thấy WHO và Viện Y tế Quốc gia Mỹ giúp chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt email được Bộ Y tế Hoa Kỳ tiết lộ gần đây cho thấy, ngay từ khi bắt đầu bùng phát đại dịch viêm phổi Vũ Hán vào năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát các thông tin liên quan về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Theo thông cáo báo chí từ Judicial Watch (Quan sát Tư pháp) vào ngày 1/3, Daily Caller News Foundation (DCNF) đã nhận được từ Bộ Y tế Hoa Kỳ 301 trang email và các hồ sơ khác của ông Anthony Fauci và cấp dưới của ông là Clifford Lane. Tệp tài liệu này cho thấy quan chức của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã tùy chỉnh hình thức bảo mật dựa theo các điều khoản của ĐCSTQ. Ngoài ra, ngay từ tháng 1/2020, WHO đã tiến hành một dự án phân tích dịch tễ học "tuyệt mật" không được công bố về SARS-CoV-2.

Email còn cho thấy, một phóng viên của Trung Quốc đã chỉ ra với ông Cliff Lane, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia rằng, số ca nhiễm được WHO báo cáo không đồng nhất với số ca nhiễm chính thức ở Trung Quốc.

Những email này có được trong một vụ kiện về Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) do Judicial Watch thay mặt cho DCNF đệ trình lên tòa án quận Columbia ở Mỹ.

Vào ngày 1/4/2020, DCNF đã yêu cầu Bộ Y tế Hoa Kỳ cung cấp những thông tin sau, nhưng không nhận được hồi đáp, bao gồm: thông tin liên lạc giữa ông Fauci và ông Lane với các quan chức WHO về virus viêm phổi Vũ Hán; thông tin liên lạc của ông Fauci, ông Lane với WHO, quan chức của WHO Bruce Aylward, Tổng giám đốc WHO Tedros Tedros và ĐCSTQ.

Các email thu thập được bao gồm cuộc trò chuyện giữa ông Lane và nhân viên kỹ thuật của WHO Mansuk Daniel Han từ ngày 14 đến ngày 15/2/2020. "Mẫu lần này được thiết kế riêng theo các điều khoản của ĐCSTQ, vì vậy chúng ta không thể sử dụng bảng trước đó", ông Han viết.

Vào ngày 13/2/2020, WHO đã gửi một thông báo ngắn cho các quan chức của NIH đến Trung Quốc, yêu cầu họ không chia sẻ thông tin trước khi đạt được thỏa thuận với ĐCSTQ. "Điều quan trọng là: Hãy coi đó là thông tin nhạy cảm và không giao lưu công khai trước khi chúng ta đạt được thỏa thuận với ĐCSTQ”, thông báo viết.

Trong một email vào ngày 20/1/2020, một quan chức WHO đã thảo luận về việc phân tích dịch tễ học của họ đối với SARS-CoV-2 vào đầu tháng 1, đồng thời cho biết đây là virus “được bảo mật nghiêm ngặt" và chỉ nhằm vào "Nhóm Cố vấn Kỹ thuật và Chiến lược nguy cơ lây nhiễm", không nên phổ biến rộng rãi.

Vào ngày 4/3/2020, phóng viên Tằng Giai (Ceng jia) của tờ Caixin Trung Quốc đã gửi cho ông Lane một email chỉ ra rằng, trang 6 của báo cáo của đoàn khảo sát hợp tác giữa WHO và Trung Quốc cho biết, vào ngày 2/12/2019, ở Vũ Hán ít nhất có một trường hợp được chẩn đoán lâm sàng nhiễm SARS-CoV-2; từ ngày 11 đến ngày 17/1, mỗi ngày ở Vũ Hán đều có các ca chẩn đoán lâm sàng và những ca nhiễm bệnh mới, điều này không phù hợp với số liệu của Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán.

Trong một email vào ngày 15/2/2020, ông Gauden Galea, Giám đốc Văn phòng Trung Quốc tại WHO đã thông báo với các thành viên của đoàn khảo sát hợp tác rằng, mọi hoạt động của họ ở Trung Quốc sẽ do Ủy ban Y tế Quốc gia sắp xếp.

Tổng biên tập Ethan Barton của DCNF cho biết, "Những email này đã đã định ra tư tưởng chính vào thời đầu bùng phát đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Rất rõ ràng, WHO cho phép ĐCSTQ kiểm soát thông tin ngay từ đầu”.

Chủ tịch Judicial Watch Fitton cho biết, "Những email này cho thấy, WHO và Viện Y tế Quốc Mỹ gia đã tạo sự thuận tiện đặc biệt cho nỗ lực kiểm soát thông tin của ĐCSTQ về virus".

Đây là thông tin mới nhất về cuộc điều tra của Judicial Watch và DCNF đối với Viện Y tế Quốc gia Mỹ trong vấn đề đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Một email được phát hiện trước đó cho thấy, một tổ chức của WHO đã công bố một thông cáo báo chí được Tiến sĩ Fauci phê duyệt, thông cáo cho thấy ủng hộ biện pháp ứng phó của ĐCSTQ đối với virus viêm phổi Vũ Hán.

Ngày 22/9, Thẩm phán Dabney L. Friedrich của một tòa án địa phương tại Mỹ đã yêu cầu Bộ Y tế bắt đầu xử lý hồ sơ phản hồi. Theo tài liệu của tòa án, Bộ Y tế tuyên bố rằng họ có thể trình 300 trang hồ sơ phản hồi từ ngày 30/11/2021 cho DCNF. Hồ sơ phản hồi có tổng cộng 4.200 trang, có nghĩa là sớm nhất phải đến năm 2022 thì hồ sơ mới có thể được công bố đầy đủ. Bộ Y tế cho biết chuyên gia Fauci phải tự mình xem xét từng email trước khi có thể cho công khai.

Điều kỳ lạ đằng sau vaccine Moderna

Tờ Gateway Pundit đưa tin vào ngày 27/2 rằng, rất có thể Chuyên gia Fauci và Bác sĩ Ralph Baric ở Bắc Carolina đã biết chuyện SARS-CoV-2 bị rò rỉ ở Vũ Hán trước khi phương Tây công bố về đại dịch viêm phổi Vũ Hán, sau đó họ bắt đầu nghiên cứu về vaccine. Do đó, vaccine Moderna mới có thể rất nhanh chóng được thử nghiệm trên người.

Ngày 9/4/2020 đã có chuyên gia cổng thông tin chất vấn về việc SARS-CoV-2 rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán. Theo đó từ năm 2014, nhà virus học Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli) của Trung Quốc đã là thành viên của một dự án nghiên cứu chung với các bác sĩ Mỹ về SARS-CoV-2, nhưng dự án đã bị Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho dừng lại vì có quá nhiều rủi ro. Sau khi dự án bị dừng lại, bà Thạch Chính Lệ tiếp tục ở Vũ Hán nghiên cứu về SARS-CoV-2. Đến năm 2015, bà đã cùng chuyên gia Ralph Baric đồng công bố nghiên cứu về virus corona dơi trên tạp chí “Y học tự nhiên” (Nature Medicine).

Sau khi dự án bị Mỹ cho dừng lại, ĐCSTQ vẫn tiếp tục xúc tiến dự án này tại Trung tâm Virus học Vũ Hán. Từ luận án và lý lịch của bà Thạch Chính Lệ có thể thấy rằng họ đã phân lập thành công virus trong phòng thí nghiệm và tích cực tiến hành các thí nghiệm đối với việc lây truyền giữa động vật.

Chuyên gia về COVID-19 Lawrence Sellin đã viết trên Twitter vào ngày 28/2 rằng, ngày 12/12/2019, ông Baric đã ký một thỏa thuận, theo đó ông ấy sẽ giành được “vaccine mRNA Trung Quốc do Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cùng hãng dược Moderna nghiên cứu và sở hữu”.

Trang Gateway Pundit chất vấn rằng, có thể ông Fauci và ông Baric đã biết về đợt bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc sớm nhất là vào ngày 12/12/2019. Ngoài ra, rất có thể ông Fauci và hãng dược Modena đã nghiên cứu vaccine COVID-19 trước khi virus này được công bố ở phương Tây. Vậy thì, phải chăng họ đã biết có virus được lan ra, và họ biết vào thời điểm nào?

Bắt đầu từ năm 2015, Viện Y tế Quốc gia Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Obama đã tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán 3,7 triệu USD mỗi năm thông qua “Liên minh Sức khỏe Sinh thái” (EcoHealth Alliance), một tổ chức phi chính phủ do ông Fauci phụ trách nhằm hỗ trợ trong hoạt động nghiên cứu về virus corona.

Các kênh truyền thông lớn đưa tin rằng, Chủ tịch của “Liên minh Sức khỏe Sinh thái” Peter Daszak, cũng là thành viên của nhóm chuyên gia WHO đã đến Vũ Hán để điều tra nguồn gốc của virus trong năm nay, ông này cũng có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ với ĐCSTQ.

Mai Hạ

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Email dài 300 trang cho thấy WHO và Viện Y tế Quốc gia Mỹ giúp chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh