ECB: Tiền giấy không phải là nguy cơ cao lây nhiễm virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khẳng định nguy cơ bị nhiễm virus corona chủng mới (virus Vũ Hán) từ tiền giấy Euro là không cao.

Ngày 28/4, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết kết quả kiểm tra cho thấy virus Vũ Hán bám trên các bề mặt khác lâu hơn rất nhiều so với trên bề mặt tiền giấy Euro.

Cụ thể, các xét nghiệm tại phòng thí nghiệm ở châu Âu cho thấy trong vài giờ đầu tiên, tỷ lệ sống sót của virus Vũ Hán trên bề mặt tiền giấy thấp hơn 10 cho đến 100 lần so với các bề mặt thép không rỉ, như tay nắm cửa.

Các phân tích khác cho thấy việc virus chuyển sang người từ các bề mặt như tiền giấy là khó hơn rất nhiều so với từ các bề mặt trơn nhẵn như nhựa.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu trên, ECB kết luận rằng tiền giấy không phải là nguy cơ cao lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán cho con người. Tuy nhiên, ECB không đề cập về việc nguy cơ lây nhiễm từ đồng tiền xu Euro.

Trung Quốc sát trùng và hủy tiền mặt nhiễm virus Vũ Hán

Trước đó, hồi tháng 2, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tuyên bố sử dụng tia cực tím để khử trùng tiền giấy nhằm ngăn ngừa nguy cơ virus Vũ Hán lây lan.

Tất cả các ngân hàng Trung Quốc phải “giặt” tiền giấy theo cách: khử trùng bằng tia cực tím và nhiệt độ cao, rồi bảo quản trong 7 đến 14 ngày trước khi giao nó cho khách hàng, theo chính quyền Trung ương thông báo với báo giới ngày 16/2.

Do đó, hầu hết mọi người ở các trung tâm đô thị tại Trung Quốc không sử dụng tiền mặt, mà thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

ECB: Tiền giấy không phải là nguy cơ cao lây nhiễm virus Vũ Hán