Dụng cụ xét nghiệm Coronavirus được gửi đến phòng thí nghiệm trên toàn nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (5/2) các quan chức Hoa Kỳ cho biết các phòng thí nghiệm trên khắp nước Mỹ sẽ nhận được các bộ dụng cụ xét nghiệm Coronavirus trong tuần này từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Vào hôm thứ Ba (4/2) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép các phòng thí nghiệm tiểu bang sử dụng các bộ thử nghiệm nhanh. Trước đó, việc chúng chỉ có sẵn tại các phòng thí nghiệm của CDC đã gây ra sự chậm trễ trong việc lấy kết quả xét nghiệm và làm nản lòng một số quan chức địa phương và các tiểu bang.

Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Trung tâm Miễn dịch và Bệnh hô hấp Quốc gia Hoa Kỳ, nói với các phóng viên trong một cuộc điện báo rằng 200 bộ dụng cụ xét nghiệm, với tên gọi chính thức là Bảng chẩn đoán RT-PCR thời gian thực 2019-nCoV, đã được gửi đến các phòng thí nghiệm trên cả nước vào thứ Tư (5/2). 200 bộ khác sẽ được gửi đến các phòng thí nghiệm bên ngoài Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Messonnier cho biết mỗi bộ có thể thực hiện chẩn đoán trên 700 đến 800 bệnh nhân. Các bộ dụng cụ bổ sung đang được sản xuất và có thể được đặt hàng tại cục Tài nguyên Thuốc thử Quốc tế (IRR) - cơ quan do CDC thành lập để cung cấp các bộ công cụ, thuốc thử và thông tin để nghiên cứu và phát hiện bệnh cúm cho các phòng thí nghiệm trên khắp nước Mỹ.

Một nhân viên giữ một mẫu thử nghiệm về một trường hợp nghi ngờ nhiễm Coronavirus mới 2019 (2019-nCoV) tại Stuttgart, miền nam nước Đức, vào ngày 29 tháng 1 năm 2020. (Marijan Murat / dpa / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên giữ một mẫu thử nghiệm về một trường hợp nghi ngờ nhiễm Coronavirus mới 2019 (2019-nCoV) tại Stuttgart, miền nam nước Đức, vào ngày 29 tháng 1 năm 2020. (Marijan Murat / dpa / AFP qua Getty Images)

Chuẩn đô đốc Denise Hinton, nhà khoa học trưởng của FDA, nói với các phóng viên hôm thứ Tư (5/2) rằng, lệnh ủy quyền sử dụng khẩn cấp được ban hành trong tuần này sẽ cho phép CDC gửi bộ dụng cụ đi ngay sau khi cơ sở này sản xuất ra chúng.

Scott Becker, giám đốc điều hành của Hiệp hội Các phòng thí nghiệm y tế công cộng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng các bộ dụng cụ sẽ được sử dụng để xét nghiệm trong vòng năm hoặc sáu ngày sau khi nhận được. Trong khi lúc đầu, các phòng thí nghiệm sẽ phải gửi mẫu đến CDC để xác nhận kết quả.

Drake Becker nói: “Việc này không đơn giản là cắm và chạy. Họ phải đảm bảo một số nhà khoa học thực nghiệm trong phòng thí nghiệm của họ có thể làm cho thử nghiệm hoạt động. Điều này phải chính xác”.

Trường hợp nhiễm Coronavirus thứ mười hai đã được xác nhận tại tại Wisconsin, Hoa Kỳ vào thứ Tư. Cũng có trường hợp ở California, Arizona, tiểu bang Washington, Illinois và Massachusetts.

Messonnier cho biết thêm rằng họ đã xét nghiệm 206 người nghi ngờ nhiễm virus và cho kết quả âm tính. 76 trường hợp nghi ngờ đang chờ xét nghiệm.

Các quan chức Hoa Kỳ dự đoán rằng các trường hợp nhiễm virus được xác nhận sẽ nhiều hơn trong những ngày tới. Những trường hợp này chủ yếu nằm trong số những người được sơ tán khỏi Vũ Hán, Trung Quốc, đến các căn cứ không quân khác nhau ở Hoa Kỳ. Hai chiếc máy bay chở người di tản đã hạ cánh xuống California vào thứ Tư (5/2) và hai chiếc khác đã hạ cánh ở nơi khác vào thứ Năm (6/2).

“Đây chỉ là bước đầu của kế hoạch có thể sẽ lâu dài để ứng phó [với virus]”, Messonnier nói. “Giờ là thời gian hành động để chúng ta có thể làm hạn chế sự xâm nhập và ảnh hưởng của virus này ở Hoa Kỳ”.

Văn Thiện (biên dịch)
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dụng cụ xét nghiệm Coronavirus được gửi đến phòng thí nghiệm trên toàn nước Mỹ