Đức kêu gọi EU có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đức cho biết họ sẽ thúc đẩy EU có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc. Động thái này được thể hiện trong tài liệu dự thảo sửa đổi về chính sách, yêu cầu quan hệ “có đi có lại" cho các công ty châu Âu khi tiếp cận thị trường Trung Quốc, cũng như nhấn mạnh vào “các giá trị”.

Đức tiếp quản vị trí chủ tịch luân phiên của EU trong nửa cuối năm nay. Đức đã đặt ra các hoạch định chính sách trong nhiệm kỳ chủ tịch EU trong một tài liệu dự thảo mà Reuters đã được xem vào ngày 15/6, thay thế cho một dự thảo được biên soạn vào tháng 3.

Tài liệu được sửa đổi dài 24 trang với nhiều yếu tố mới, trong đó nêu: “Chúng ta muốn phát triển hợp tác với Trung Quốc và (để) hợp tác có đi có lại nhiều hơn trong tất cả các lĩnh vực chính sách”.

Điều này là có liên quan đến các khiếu nại của các công ty Đức rằng họ không có quyền tiếp cận vào thị trường Trung Quốc như các công ty Trung Quốc có được ở Đức.

“Chính sách về Trung Quốc của tất cả các tổ chức trong EU và các quốc gia thành viên cần được thống nhất, cân bằng và được định hướng theo lợi ích cùng giá trị chung lâu dài của EU”, theo tài liệu dự thảo 24 trang.

Từ “giá trị” đã bị bỏ qua trong dự thảo trước đó và việc đưa từ “giá trị” vào dự thảo lần này có thể cho thấy sự nhấn mạnh vào các vấn đề như dân chủ, nhân quyền và tự trị ở Hong Kong.

Đức cho biết hồi đầu tháng này, hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và EU dự kiến diễn ra vào tháng 9 tại Leipzig, Đức, sẽ bị hoãn do đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

“Hoa Kỳ là đối tác chính sách đối ngoại và an ninh thân cận nhất của chúng ta bên ngoài EU”, tài liệu cho biết.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đức kêu gọi EU có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc