Dự luật trừng phạt Trung Quốc nếu từ chối hợp tác điều tra đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Điều luật cứng rắn này cho phép xử phạt Trung Quốc cho đến khi họ chịu hợp tác với các nhà điều tra", Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tuyên bố.

Hôm thứ Ba (12/5), Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Hoa Kỳ, đã đưa ra dự luật mới cho phép Tổng thống Trump áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ Trung Quốc nếu nước này từ chối hợp tác trong cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus corona, Fox News đưa tin.

"Nếu không có sự lừa dối của Đảng Cộng sản Trung Quốc, virus sẽ không lan sang Hoa Kỳ. Trung Quốc từ chối cho phép cộng đồng quốc tế tìm hiểu và điều tra trong phòng thí nghiệm Vũ Hán. Họ từ chối các nhà nghiên cứu đến điều tra về cách thức dịch bùng phát này," ông Lindsey nói.

Thượng nghị sĩ Mỹ nói tiếp: "Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ chịu hợp tác trong một cuộc điều tra nghiêm túc trừ phi họ bị bắt buộc phải hợp tác. Điều luật cứng rắn này sẽ cho phép xử phạt Trung Quốc cho đến khi họ chịu hợp tác với các nhà điều tra".

Dự luật có tên "The COVID-19 Accountability Act" (tạm dịch: Đạo luật chịu trách nhiệm dịch Covid-19).

Đạo luật này sẽ yêu cầu Trung Quốc thực hiện những việc sau:

  • Hợp tác trong cuộc điều tra ở cấp quốc tế về virus corona. Cuộc điều tra này sẽ do Hoa Kỳ, hoặc một nước đồng minh hoặc một cơ quan của Hoa Kỳ dẫn đầu thực hiện;
  • Đóng cửa tất cả các chợ hải sản có liên quan đến vụ dịch;
  • Thả những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, những người đã bị bắt trong cuộc khủng hoảng mới đây.

Theo Đạo luật, nếu Trung Quốc không thực hiện được những điều trên, Tổng thống Trump sẽ được Quốc hội cho phép áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt. Cụ thể trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản, cấm đi lại và cấm các tổ chức Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp Trung Quốc vay nợ.

Nhiều Thượng nghị sĩ (TNS) ủng hộ Dự luật này, bao gồm TNS Thom Tillis, TNS Cindy Hyde-Smith, TNS Mike Braun, TNS Rick Scott, TNS Steve Daines, TNS Todd Young, TNS Jim Inhofe, và TNS Roger Wicker.

"Trung Quốc phải hợp tác nhiều hơn khi các cuộc điều tra bắt đầu và chúng tôi nỗ lực tìm ra các bài học từ thảm họa này. Dự luật này là thông điệp cho ĐCSTQ hiểu rằng thế giới cần câu trả lời về cách thức đại dịch này bắt đầu và lây truyền trên toàn cầu", ông Hyde-Smith nói.

Hiện Hoa Kỳ tập trung điều tra cách thức virus đã lây lan, đặc biệt tìm hiểu xem liệu virus có phải là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc hay là do lây nhiễm từ một chợ hải sản.

Theo tờ Telegraph của Úc, một tài liệu dài 15 trang từ các cơ quan tình báo của Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand chỉ ra rằng việc Trung Quốc che giấu "tác động đến sự minh bạch quốc tế".

Tài liệu này nêu rõ chính phủ Trung Quốc phủ nhận sự lây truyền giữa người với người ở thời điểm đầu của dịch bùng phát, bịt miệng các bác sĩ, hủy các bằng chứng về virus và từ chối cung cấp các mẫu virus cho các nhà khoa học phát triển vaccine.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Dự luật trừng phạt Trung Quốc nếu từ chối hợp tác điều tra đại dịch