Hạ viện Hoa Kỳ đề xuất Dự luật giải quyết mối đe dọa từ Viện Khổng Tử của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các Dân biểu Donna Shalala và Anthony Gonzalez đã trình một dự luật nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của Viện Khổng Tử do Bắc Kinh tài trợ tới các trường đại học Hoa Kỳ.

Trong thông cáo báo chí công bố ngày 14/7, bà Shalala tuyên bố: “Các Viện Khổng Tử được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trực tiếp tài trợ, vốn chuyên đàn áp tự do ngôn luận, tự do học thuật và các giá trị dân chủ khác”.

“Thông qua các Viện Khổng Tử, [ĐCSTQ] có thể thường xuyên ép buộc các trường học tuân theo cách tiếp cận vấn đề của ĐCSTQ”.

Dự luật mới, được đặt tên là Quan ngại về các Học viện Đại học nhận Tài trợ Quốc gia (Đạo luật CONFUCIUS), nhằm bảo vệ tự do học thuật tại các trường đại học Hoa Kỳ có tổ chức các chương trình giáo dục ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc.

Các Viện Khổng Tử được tài trợ và giám sát từ một cơ quan trực thuộc chính quyền trung ương Trung Quốc. Trong những năm gần đây, các viện này đã phải nhận nhiều chỉ trích vì hành vi bóp nghẹt tự do ngôn luận và thúc đẩy tuyên truyền của Bắc Kinh tại các cơ sở học thuật.

Dự luật đề xuất bàn giao toàn quyền quản lý các Viện Khổng Tử cho các trường Đại học Hoa Kỳ có liên kết với học viện này, có nghĩa là các trường này có thể quyết định những gì sẽ được dạy tại các học viện Trung Quốc này.

Dự luật cũng sẽ cấm áp dụng bất kỳ luật pháp nước ngoài nào trong các cơ sở giáo dục có tổ chức Viện Khổng Tử. Một bộ phim tài liệu từng đoạt giải có tên là “Mạo danh Khổng Tử” đã khắc họa lại trường hợp của một giáo viên dạy tiếng Quan thoại làm việc tại Học viện Khổng Tử ở Canada. Người giáo viên này phải tránh nhắc đến một số chủ đề nhạy cảm như Cuộc thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn và phải răm rắp tuân theo chỉ thị tư tưởng của ĐCSTQ khi trả lời câu hỏi của các sinh viên.

Cuối cùng, dự luật sẽ cấm các trường đại học Hoa Kỳ tổ chức Viện Khổng Tử nhận tài trợ từ chính phủ liên bang nếu họ không tuân thủ luật này.

Dự luật tại Hạ Viện được ban hành cùng lúc với dự luật S.939 của Thượng viện, vốn đã được thông qua vào ngày 10/6, sau khi được Thượng nghị sĩ John Kennedy đề xuất vào tháng Ba. Dự luật này được các thượng nghị sĩ Doug Jones, Chuck Grassley và Marsha Blackburn đồng tài trợ.

“ĐCSTQ đã sử dụng các học viện này để quảng bá hình ảnh ủng hộ Trung Quốc, trong khi tích cực tìm cách đánh cắp các nghiên cứu và sáng tạo đổi mới của Mỹ, chèn ép các trường cao đẳng và đại học của chúng ta. Đã đến lúc chúng ta phải buộc ĐCSTQ chịu trách nhiệm về hành động và việc làm của họ, để bảo vệ các tổ chức giáo dục đại học của Mỹ”, Gonzalez nói trong thông cáo báo chí.

Hơn 100 Viện Khổng Tử đã mở tại các trường đại học Hoa Kỳ kể từ năm 2004 và gần đây các viện này đã bị giới chức Hoa Kỳ kiểm tra gắt gao. Vào tháng 2/2019, các nhà điều tra của Thượng viện Hoa Kỳ phát hiện rằng, Bắc Kinh đã cung cấp hơn 158 triệu đô-la Mỹ (khoảng 3,66 triệu tỷ VNĐ) cho các trường học ở Hoa Kỳ để họ triển khai các học viện này”.

Hồi tháng Ba, Thượng nghị sĩ Chuck Grassley đã gửi thư cảnh báo tới 74 trường cao đẳng, đại học và khu học chánh có Viện Khổng Tử đang hoạt động tại cơ sở của họ. Ông cảnh báo rằng ĐCSTQ đang sử dụng các học viện văn hóa Trung Quốc này “như một công cụ tuyên truyền” tại các trường học của Hoa Kỳ.

Hiệp hội các Học giả Quốc gia, một tổ chức vận động giáo dục, gần đây cho biết có tổng cộng 75 Viện Khổng Tử tại Hoa Kỳ tính đến ngày 30/6, trong khi 45 cơ sở giáo dục khác đã đóng cửa hoặc đang chuẩn bị đóng cửa Viện Khổng Tử.

Gần đây nhất, Viện Khổng Tử tại Đại học Memphis đã đóng cửa vào ngày 30/6, theo thông cáo báo chí từ văn phòng của thượng nghị sĩ Blackburn hôm 30/6.

Ngoài ra, còn có một số dự luật khác nhằm giải quyết các vấn đề do Viện Khổng Tử đặt ra như: Đạo luật Minh bạch cho Viện Khổng Tử đã được giới thiệu tại Thượng viện (S.3453) bởi thượng nghị sĩ Blackburn vào tháng Ba và song song với nó còn có dự luật HR7138 do Dân biểu Chip Roy tại Hạ Viện giới thiệu vào tháng Sáu.

Đạo luật Minh bạch sẽ sửa đổi Đạo luật Giáo dục Đại học năm 1965, yêu cầu các thỏa thuận về các chương trình liên kết giữa các Viện Khổng Tử và các trường Đại học Hoa Kỳ phải giải quyết cách thức Bắc Kinh gây ảnh hưởng không đáng có tại các cơ sở giáo dục của Hoa Kỳ.

Đầu tháng Bảy, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ban hành một chỉ thị thông báo rằng, các Viện Khổng Tử sẽ đổi tên thành Trung tâm Trao đổi và Hợp tác Ngôn ngữ.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Hoa Kỳ đề xuất Dự luật giải quyết mối đe dọa từ Viện Khổng Tử của Bắc Kinh