Dữ liệu hải quan: Trung Quốc đã gửi hàng triệu khẩu trang giả, bộ kit xét nghiệm tới Mỹ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo mới công bố của Cơ quan Quan thuế và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP), 51% các sản phẩm kém chất lượng và hàng giả liên quan đến COVID-19 bị các quan chức hải quan Hoa Kỳ bắt giữ từ tháng 10/2019 đến 30/9/2020 là hàng của Trung Quốc.

Trong số này có hơn 12,7 triệu khẩu trang giả, 177.356 bộ kit xét nghiệm COVID-19 bị Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm lưu hành và 38.098 viên ký ninh bị FDA cấm.

Hiệu quả của thuốc ký ninh chống sốt rét trong điều trị các triệu chứng của COVID-19 là vấn đề gây tranh cãi.

Ban đầu FDA đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho hai loại thuốc ký ninh, nhưng sau đó đã thu hồi giấy phép vào tháng 6/2019, nói rằng chúng “không hiệu quả trong điều trị COVID-19”.

Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu cho thấy hiệu quả trị bệnh COVID-19 của thuốc ký ninh. Một nghiên cứu cho thấy ký ninh có thể làm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19, trong khi một nghiên cứu khác chứng minh một loại thuốc kết hợp chứa ký ninh có thể làm giảm tỷ lệ nhập viện và tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19.

FDA hiện có cơ sở dữ liệu liệt kê các sản phẩm COVID-19 gian lận, bao gồm cả bộ kit xét nghiệm. Danh sách này chứa tên công ty và tên sản phẩm của họ.

Vào tháng 12/2020 các quan chức hải quan ở Cincinnati đã thu giữ 10.080 khẩu trang phẫu thuật giả, được dán nhãn “3M Mask Model 1860” trong một lô hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, theo một thông cáo báo chí. Các hộp chứa khẩu trang được dán nhãn gian lận là “Sản xuất tại Hoa Kỳ”.

Nếu là hàng thật, tổng giá trị những chiếc khẩu trang 3M giả này theo giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất ước tính là 65.520 USD.

Khẩu trang giả cũng được vận chuyển đến Hoa Kỳ từ Hong Kong. Các quan chức hải quan ở Cincinnati đã thu giữ 6.080 khẩu trang 3M giả trong chuyến hàng từ Hong Kong vào ngày 6/12/2020.

Một vụ bắt giữ khác diễn ra tại Chicago vào tháng 9/2020, khi các quan chức hải quan địa phương chặn một lô hàng chứa 500.000 chiếc khẩu trang N95 giả. Tổng giá trị của những chiếc khẩu trang này được xác định theo giá bán lẻ là 474.905 USD, nếu là hàng chính hãng. Chuyến hàng có nguồn gốc từ thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc và được chuyển đến một công ty ở Manalapan, New Jersey.

Sản phẩm lao động cưỡng bức

Báo cáo của CBP cũng đề cập rằng các quan chức hải quan đã ban hành một số lượng kỷ lục 13 sắc lệnh cấm nhập khẩu mới đối với các sản phẩm lao động cưỡng bức, trong giai đoạn 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9/2020.

Hầu hết các sản phẩm được nhắm mục tiêu này bao gồm găng tay, hải sản và bông gòn dùng một lần có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo báo cáo, các sản phẩm này đã được định giá gần 50 triệu USD.

Vào ngày 13/1, CBP đã ban hành sắc lệnh cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm bông, quần áo, dệt may và cà chua từ vùng Tân Cương phía Tây Trung Quốc.

Bắc Kinh đã giam giữ hơn một triệu người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ, Kazakhstan và Kyrgyzstan trong các trại giam giữ ở Tân Cương. Những nạn nhân này bị cưỡng bức lao động, tra tấn và tham dự các buổi tuyên truyền chính trị. Bắc Kinh tuyên bố những trại giam này là “trung tâm dạy nghề”.

Vào tháng 8/2020, một công ty Hoa Kỳ đã bị phạt 575.000 đô la vì nhập khẩu bột stevia và các chất phái sinh do phạm nhân ở Trung Quốc sản xuất trong nhà tù. Vài tháng sau, vào tháng 10/2020, CBP đã yêu cầu tất cả các cảng của Hoa Kỳ thu giữ các sản phẩm stevia do một công ty có trụ sở tại Nội Mông sản xuất, sau khi có bằng chứng cho thấy công ty này đã sử dụng lao động bị kết án, cưỡng bức hoặc thuê mướn để sản xuất các sản phẩm này.

“Hiện tại, CBP đang thực thi 44 sắc lệnh và bảy phán quyết cấm các mặt hàng lao động cưỡng bức”, theo báo cáo.

Sản phẩm chung cùng loại

Cuối cùng, báo cáo kết luận rằng các quan chức CBP đã bắt giữ tổng cộng 26.503 lô hàng với các sản phẩm bị phát hiện vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ, trong đó Trung Quốc là “nguồn đứng đầu” của các vụ bắt giữ như vậy. Các sản phẩm này sẽ có tổng giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất ước tính là hơn 1,3 tỷ đô la.

Vào tháng 12/2020, các quan chức hải quan ở Los Angeles đã bắt giữ ba lô hàng từ Trung Quốc có chứa các sản phẩm giả có thể trị giá hơn 32 triệu USD. Trong số các sản phẩm giả bị thu giữ có một triệu viên thuốc Viagra giả, giày dép, thắt lưng, ví và tai nghe.

Ngày 21/12/2020, CBP đã thông báo rằng đồ chơi giả từ Trung Quốc trị giá khoảng 1,3 triệu đô la cũng bị thu giữ tại cảng New York / Newark.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dữ liệu hải quan: Trung Quốc đã gửi hàng triệu khẩu trang giả, bộ kit xét nghiệm tới Mỹ