Dữ liệu: Đề cập về Donald Trump trên mạng xã hội đã giảm 90%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu gần đây cho biết, các cuộc trò chuyện về cựu Tổng thống Donald Trump đã giảm mạnh trên Facebook và Twitter. Kể từ khi cựu Tổng thống bị đưa vào danh sách đen của Masters of the Universe, các cuộc trò chuyện về ông trên hai nền tảng này đã giảm khoảng 90%. Dữ liệu cho nền tảng Twitter không bao gồm các tweet và tweet lại từ các tài khoản đã bị cấm hoặc ngừng hoạt động, theo Breibart News.

Dữ liệu từ các công ty đo lường phương tiện truyền thông xã hội Zignal Labs và CrowdTangle thuộc sở hữu của Facebook cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng trong các cuộc trò chuyện về cựu Tổng thống Trump trên Internet, theo một báo cáo của Recode.

Đề cập về ông Trump đã giảm 34% trên Twitter và 23% trên Facebook vào tuần ngay sau khi ông bị cấm trên cả hai nền tảng này vào đầu tháng Một. Kể từ đó, các đề cập về cựu Tổng thống tiếp tục giảm, xuống tới 90% trên cả hai nền tảng.

Báo cáo nói thêm rằng dữ liệu cho Twitter không bao gồm các tweet và tweet lại từ các tài khoản đã bị cấm hoặc ngừng hoạt động.

Dữ liệu từ Zignal Labs cho thấy cựu Tổng thống Trump đã thu hút được gần 50 triệu lượt đề cập trong tuần bắt đầu từ ngày 3/1 trên Twitter. Trong tuần kế tiếp, khi Twitter cấm cự Tổng thống Trump khỏi nền tảng, các lượt đề cập đã giảm xuống còn khoảng 30 triệu và tiếp tục giảm.

Trong tháng trước, con số đó đã giảm xuống còn khoảng 3 triệu lượt đề cập mỗi tuần - được cho là ngang với mức trước khi ông Trump tranh cử tổng thống.

Dữ liệu từ CrowdTangle cho thấy tuần diễn ra cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, các bài đăng của cựu Tổng thống Trump, hoặc các bài đăng có từ "Trump" trên Facebook có số lượng tương tác cao nhất, với 427 triệu lượt "thích", phản ứng, nhận xét và chia sẻ.

Con số đó tăng vọt lên khoảng 300 triệu vào tuần của ngày 6/1, nhưng sau khi Facebook khóa tài khoản của cựu Tổng thống, các tương tác đã giảm xuống mức thấp hơn bất kỳ mức nào đã thấy trong năm qua - khoảng 30 triệu mỗi tuần.

Báo cáo nói thêm rằng mặc dù ai cũng biết, mức độ tương tác trên mạng xã hội của một tổng thống sẽ sụt giảm sau khi ông rời nhiệm sở, nhưng "ông Trump là một ngoại lệ". Lệnh cấm sử dụng mạng xã hội đối với ông có thể góp phần vào sự sụt giảm mạnh trong các tương tác và đề cập đến tên của ông.

Tuần trước, Ban giám sát mới được thành lập của Facebook đã ra phán quyết rằng, công ty có quyền đưa tài khoản của cựu Tổng thống vào danh sách đen.

Thế giới của Big Tech có thể đã nhận thấy việc đưa vào danh sách đen những đối thủ chính trị của mình rất hữu ích trong việc phổ biến chương trình nghị sự của riêng mình. Tương tự, Google đã cố gắng bịt miệng Breitbart News.

Trước cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2020, Google bị phát hiện đang can thiệp bầu cử bằng cách chôn các liên kết đến Breitbart News trong kết quả tìm kiếm của mình. Gã khổng lồ công nghệ cũng đã ngăn chặn những câu chuyện của Breitbart về Joe Biden cho đến ngày bầu cử, mặc dù những tin tức đó đã được công bố hơn năm tháng trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Nguyên Hương

Theo Breibart

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dữ liệu: Đề cập về Donald Trump trên mạng xã hội đã giảm 90%