Dự đoán Anh Quốc sẽ phải đối mặt với đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán mới tại Anh có thể xảy ra "vào cuối mùa hè nếu [nước này] mở cửa dần dần hoặc nếu có hiệu ứng theo mùa, nó có thể xảy ra vào mùa thu và mùa đông tiếp theo".

Trao đổi với các nhà lập pháp của Anh hôm 9/3, Bộ trưởng Y tế nước này cho biết, tất cả các mô hình đều cho thấy nguy cơ về một đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán khác sẽ xảy ra tại xứ sở sương mù.

Trao đổi qua liên kết video tại cuộc họp của ủy ban khoa học và công nghệ của Quốc hội Anh, giáo sư Chris Whitty tuyên bố, tỷ lệ lây nhiễm virus tại Anh sẽ tăng trở lại khi các lệnh hạn chế vì đại dịch COVID-19 được nới lỏng.

Các trường học ở Anh đã mở cửa trở lại vào ngày 8/3 cho tất cả học sinh, khi chính phủ Anh bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Bộ trưởng Witty nói với ủy ban rằng: “Tôi nghĩ những gì chúng ta sẽ thấy là khi mọi thứ đang mở cửa ra, tất cả những gì mà mô hình cho thấy là một lúc nào đó, chúng ta sẽ có một đợt bùng phát virus”.

Ông cho biết, sự gia tăng có thể xảy ra "vào cuối mùa hè nếu chúng ta mở cửa dần dần hoặc nếu có hiệu ứng theo mùa, nó có thể xảy ra vào mùa thu và mùa đông tiếp theo".

Vị giáo sư tiếp tục: “Nhưng tôi nghĩ rằng tất cả các mô hình cho thấy sẽ có một sự gia tăng mạnh mẽ hơn nữa, và điều đó sẽ tác động đến những người chưa được tiêm chủng hoặc nơi vaccine không hoạt động [hiệu quả]. Và một số người trong số họ sẽ phải nhập viện và đáng buồn thay, một số người trong số họ sẽ tiếp tục phải chết".

Ông lập luận, sự lây nhiễm sẽ "giảm ngay sau khi tiêm chủng, nhưng không may là nó sẽ không xuống mức 0".

Cũng phát biểu tại cuộc họp, cố vấn khoa học chính Patrick Vallance của chính phủ Anh đã ra lời cảnh báo rằng, dù cho số người chết đang giảm, tình hình có thể nhanh chóng xấu đi.

Ông cho biết: “Tất cả đều đang theo đúng hướng, nhưng tôi nghĩ không ai có thể nói chắc chắn rằng điều này đã… kết thúc. Chúng ta chắc chắn vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm, ngay cả trong đợt bùng phát lần này".

Khi tỷ lệ lây nhiễm giảm nhanh chóng trên khắp Vương quốc Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã phải chịu áp lực phải đưa đất nước thoát khỏi tình trạng bế tắc một cách nhanh chóng hơn.

Ngày 22/2, ông Johnson đã đặt ra "lộ trình" của mình để xứ sở sương mù thoát khỏi tình trạng phong tỏa, bao gồm 4 giai đoạn với 5 tuần tạm nghỉ ở giữa.

Theo kế hoạch của chính phủ, các lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội vì COVID-19 sẽ không được gỡ bỏ hoàn toàn, ít nhất là cho đến ngày 21/6.

Một số nghị sĩ ủng hộ trong đảng Bảo thủ cầm quyền của ông đã lập luận rằng, dữ liệu thực tế đảm bảo rằng Anh Quốc sẽ thoát khỏi tình trạng phong tỏa nhanh hơn.

Trao đổi trong một cuộc họp báo tại số 10 Phố Downing hôm 8/3, Thủ tướng Johnson thừa nhận rằng, người dân đã yêu cầu chính phủ đẩy nhanh việc dỡ bỏ phong tỏa "nhiều lần". Ông bày tỏ thấu hiểu với "sự cấp bách mà người dân cảm nhận".

Ông nói: “Chúng ta phải duy trì sự thận trọng". Thủ tướng Anh cũng bổ sung rằng, lộ trình của chính phủ nước này tuy "thận trọng nhưng không thể đảo ngược”.

Ông tuyên bố: “Tôi nghĩ rằng mọi người thực sự sẽ muốn đánh đổi một số [cảm giác] cấp bách và vội vàng để đổi lại sự bảo đảm và chắc chắn nhất định về những lịch trình mà chúng tôi đã đặt ra”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dự đoán Anh Quốc sẽ phải đối mặt với đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán mới