Dù đã được tiêm chủng, 5.800 người Mỹ vẫn nhiễm COVID-19, 74 người tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 5.800 người Mỹ đã nhiễm COVID-19 mặc dù đã được tiêm phòng đầy đủ để chống lại virus Corona Vũ Hán, các quan chức liên bang Hoa Kỳ cho biết hôm 15/4.

Trao đổi với The Epoch Times thông qua email, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết, người Mỹ vẫn bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, mặc dù đã tiêm cả 2 liều vaccine Pfizer hoặc Moderna, hoặc 1 mũi vaccine Johnson & Johnson.

Trong số 5.800 người được tiêm chủng đầy đủ được xác nhận là ca nhiễm bệnh đột phá, gần 400 người phải điều trị tại bệnh viện và 74 người đã tử vong.

Hơn 40% trường hợp nhiễm virus xảy ra ở những người từ 60 tuổi trở lên và 65% là phụ nữ. CDC từ chối cung cấp bảng phân tích theo từng tiểu bang, mặc dù trung tâm này đã phát triển một cơ sở dữ liệu quốc gia nơi các điều tra viên của sở y tế tiểu bang có thể nhập, lưu trữ và quản lý dữ liệu cho các trường hợp trong thẩm quyền của họ.

Các số liệu này áp dụng cho các trường hợp tính đến ngày 13/4.

Hơn 78 triệu người đã được tiêm phòng đầy đủ để phòng chống COVID-19 ở Hoa Kỳ, tính đến ngày 15/4.

CDC Mỹ tuyên bố: “Cho đến nay, không có mô hình bất thường nào được xác định trong trường hợp nhân khẩu học hoặc đặc điểm vaccine".

Họ giải thích: “Vaccine COVID-19 có hiệu quả và là một công cụ quan trọng để kiểm soát đại dịch. Tất cả các loại vaccine hiện có đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các tình huống bệnh nặng, nhập viện và tử vong. Tuy nhiên, giống như các loại vaccine khác, chúng tôi dự liệu khoàng hàng nghìn trường hợp đột phá về vaccine sẽ xảy ra, mặc dù vaccine đang hoạt động như mong đợi”.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm 15/4, Giám đốc CDC Rochelle Walensky tuyên bố, nguyên nhân của các ca nhiễm bệnh đột phá đang được điều tra.

Bà cho biết: “Một ca nhiễm đột phá này tất nhiên là thất bại của phản ứng miễn dịch ở vật chủ. Và sau đó, một số trong số chúng mà chúng tôi lo lắng có thể liên quan đến một biến thể đang được lưu hành. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét cả 2 [khả năng]".

Theo giám đốc Walensky, số ca mà CDC đã xác định không bao gồm những người mắc bệnh COVID-19 chưa đầy 2 tuần sau liều vaccine cuối cùng của họ.

Vào tháng Ba, các tiểu bang của Mỹ đã bắt đầu báo cáo số lượng những người bị nhiễm bệnh mặc dù đã tiêm phòng đầy đủ. Các nhà dịch tễ học ở bang Washington đã xác định được 217 trường hợp mắc bệnh, 5 người đã tử vong. Ở Michigan, 246 trường hợp được ghi nhận trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 31/3. Ba trong số những bệnh nhân này đã tử vong.

Texas, Nam Carolina và Oregon là một trong những tiểu bang khác đã báo cáo hơn 100 ca dương tính với virus Corona Vũ Hán trong số cư dân.

Bộ trưởng Y tế bang Washington là ông Umair Shah cho biết trong một tuyên bố: “Việc tìm thấy bằng chứng về các trường hợp [virus] đột phá vaccine nhắc nhở chúng ta rằng, ngay cả khi bạn đã được tiêm vaccine, bạn vẫn cần đeo khẩu trang, thực hành giãn cách xã hội và rửa tay để ngăn ngừa lây lan COVID- 19 cho những người khác chưa được chủng ngừa".

Ông kêu gọi: “Chúng tôi khuyến khích mọi người nên tiêm chủng ngay khi họ đủ điều kiện và khuyến khích bạn bè, những người thân yêu và đồng nghiệp cũng làm như vậy”.

Theo các cơ quan quản lý dược phẩm của Hoa Kỳ, vắc xin của Pfizer có hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa nguy cơ nhiễm virus Corona Vũ Hán. Vaccine cuar Moderna đã được chứng minh trong một thử nghiệm lâm sàng là có hiệu quả 94,1%; còn vaccine của Johnson & Johnson có hiệu quả 66,9%. Vaccine của Johnson & Johnson đã được thử nghiệm khi các biến thể đang lưu hành, không giống như các loại vaccine khác.

Tỷ lệ phần trăm dựa trên kết quả từ những người tiêm chủng 2 tuần sau mũi tiêm cuối cùng.

Theo phó giáo sư thống kê sinh học Natalie Dean tại Đại học Florida, tỷ lệ virus đột phá đối với mỗi loại vaccine trong dân số phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm hiệu quả của vaccine, lượng virus lưu hành và khoảng thời gian kể từ khi tiêm chủng.

Trong một bài đăng trên Twitter, phó giáo sư Dean viết: “Tôi thích nhìn thấy những con số nhỏ như bất kỳ ai, nhưng biết rằng những con số như thế này không thể được hiểu trực tiếp như một thước đo hiệu quả của vaccine (mặc dù tôi có cảm giác rằng chúng sẽ như vậy). Chúng ta chỉ có thể giải thích chúng dựa trên tỷ lệ nền ở những người chưa được tiêm chủng".

“Tương tự, không nên hiểu việc 'hầu hết các [ca virus] đột phá [xuất hiện] ở người lớn tuổi' theo hướng vaccine này kém hiệu quả hơn ở người lớn tuổi. Phần lớn các trường hợp tiêm chủng (và thời gian theo dõi lâu nhất) là ở người lớn tuổi. Một lần nữa, chúng tôi cần thêm thông tin để giải thích”.

Trong một cuộc họp báo vào tuần trước, người đứng đầu lâu năm của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia của Mỹ là Tiến sĩ Anthony Fauci đã tuyên bố rằng, các ca virus đột phá vaccine không phải là nguyên nhân đáng lo ngại.

Ông nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng là xem xét mẫu số của những người được tiêm chủng là gì, bởi vì nó rất có thể - và những gì chúng tôi đang nghe ít nhất là gián tiếp, và chúng tôi chắc chắn sẽ xác nhận điều đó - đó là những người đã bị nhiễm virus đột phá vốn hoàn toàn không tương thích với các loại vaccine có hiệu quả hơn 90%".

Ông Fauci kết luận: "Vì vậy, tôi không nghĩ rằng cần phải lo lắng về bất kỳ sự chuyển biến hoặc thay đổi nào về hiệu quả của vaccine".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dù đã được tiêm chủng, 5.800 người Mỹ vẫn nhiễm COVID-19, 74 người tử vong