Dự báo: Nước Mỹ sẽ có từ 100.000 đến 240.000 ca tử vong với hơn 2.000 người chết hàng ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump và các thành viên của lực lượng đặc nhiệm Nhà Trắng về virus ĐCSTQ khuyên người Mỹ nên tự chuẩn bị cho những ngày tồi tệ nhất của đại dịch, khi ông trích dẫn một dự báo rằng số người chết có thể lên tới con số 2.214 mỗi ngày vào ngày 15 tháng Tư, ngày được dự báo là đỉnh dịch.

Ông Trump đã gây chú ý khi mở đầu cuộc họp hàng ngày về đại dịch viêm phổi Vũ Hán tại Nhà Trắng hôm thứ ba (31/3), với việc ca ngợi các nhân viên y tế ở tuyến đầu và chia sẻ về sự mất mát khi số người chết ở Mỹ đã vượt quá 3.000 ca.

“Đất nước của chúng ta đang ở trong một thách thức lớn mà chúng ta chưa bao giờ đối mặt. Chúng ta đang ở trong trạng thái chiến tranh với một loại virus chết người. Để giành thắng lợi trong cuộc chiến này sẽ phải đòi hỏi các biện pháp tuyệt đối đầy đủ về sức mạnh tập thể, tình yêu và sự tận tâm của chúng ta”.

Bác sỹ Deborah Birx đã trích dẫn dự báo rằng sẽ có từ 100.000 đến 240.000 người có thể tử vong do virus ĐCSTQ trước khi đại dịch này bị đánh bại, ngay cả khi có biện pháp giảm thiểu lây lan.

Bác sỹ Anthony Fauci cho biết rằng tuy có một số dấu hiệu cho thấy các biện pháp giảm thiểu lây nhiễm đang có hiệu quả, nhưng sẽ mất thời gian trước khi tác động thực sự của biện pháp cách ly xã hội trở nên rõ ràng. Việc giảm số lượng các ca nhiễm được xác nhận sẽ là dấu hiệu cải thiện đầu tiên. Ngoài ra số liệu thống kê về tử vong, lượng bệnh nhân tại khoa chăm sóc đặc biệt và số người nhập viện cũng phải giảm dần theo thời gian.

“Vì thế, những gì chúng ta sẽ chứng khiến và chúng ta đã phải tự chuẩn bị trong vài ngày hay một tuần tới hoặc lâu hơn, đó là chúng ta sẽ tiếp tục thấy [các con số] tăng lên. Chúng ta không thể nản lòng vì điều đó, vì các biện pháp giảm thiểu lây nhiễm đang thực sự phát huy tác dụng”.

Nhà Trắng đã công bố hướng dẫn cách ly xã hội cấp liên bang cho đến ngày 30/04. Tổng thống và giới chức đều kêu gọi người Mỹ làm phần việc của mình để đánh bại virus.

“Cộng đồng chúng ta sẽ thực hiện điều đó. Không có viên đạn ma thuật nào. Không có vắc-xin ma thuật hay biện pháp trị liệu nào. Đó chính là hành vi của chúng ta. Mỗi hành vi của chúng ta sẽ thay đổi tiến trình của đại dịch này trong 30 ngày tới”, bà Birx nói.

Theo mô hình mà bà Birx trích dẫn, nếu Hoa Kỳ không thực hiện các biện pháp ly cách xã hội nào, có thể có tới 1,5 đến 2,2 triệu người hẳn sẽ chết vì căn bệnh này. Bà cho biết rằng có hy vọng trong những con số mới nhất từ ​​Ý, nơi các ca nhiễm được xác nhận đã bắt đầu giảm sau khi chính quyền nước này áp dụng việc phong tỏa toàn quốc.

Có sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ các ca nhiễm được xác nhận trên 100.000 cư dân tại New York và New Jersey, cao nhất so với các bang còn lại của Hoa Kỳ. Chiến lược của Nhà Trắng bây giờ là tập trung tất cả các nguồn lực vào việc giúp đỡ hai tiểu bang này trong khi đảm bảo diễn biến tương tự không xảy ra ở những nơi khác.

Hoa Kỳ ghi nhận có hơn 186.000 trường hợp nhiễm virus corona. Tổng cộng có 3.712 người đã chết vì viêm phổi Vũ Hán trên toàn nước Mỹ.

NTD Việt Nam gọi virus corona mới là virus ĐCSTQ do sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến virus này lây lan khắp thế giới và gây ra đại dịch toàn cầu.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dự báo: Nước Mỹ sẽ có từ 100.000 đến 240.000 ca tử vong với hơn 2.000 người chết hàng ngày