Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc biến động vì bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá trị đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã biến động đáng kể vào ngày 4/11, khi các lá phiếu bầu cử tổng thống Hoa Kỳ được kiểm đếm.

Khoảng 9 giờ tối theo giờ miền Đông nước Mỹ (EST) vào ngày 3/11, trong lúc số phiếu bầu cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dẫn đầu ở bang Florida, tỷ giá thị trường nước ngoài của đồng Nhân dân tệ đã giảm từ 0,14975 USD xuống còn 0,14831 USD. Giá trị của đồng tiền đã giảm 1% trong vòng vài phút.

Do các lá phiếu đã được kiểm đếm và cuộc đua đang rất sít sao để có thể đưa ra kết luận ở các bang chiến trường, tỷ giá ở nước ngoài của đồng Nhân dân tệ đã tăng trong giờ EST sáng sớm ngày 4/11 và đạt mức cao nhất là 0,15027 USD sau 6 giờ sáng. Mức giá đó cao hơn 1,3% so với giá của đồng tiền này vào 9 giờ trước đó, và gần với mức cao nhất của năm nay. Tỷ giá sau đó ổn định trong suốt thời gian còn lại của ngày.

Giáo sư kinh doanh tại Đại học Nam Carolina Aiken Frank Tian Xie phân tích rằng, vì chế độ Trung Quốc luôn ủng hộ ông Biden đắc cử, các nhà đầu tư bằng đồng Nhân dân tệ có thể nhận định rằng đồng tiền này sẽ có giá trị nếu ông Biden thắng.

“Khi họ [các nhà đầu tư bằng đồng Nhân dân tệ] nhìn thấy các con số thăm dò [kết quả bầu cử cho thấy] ông Trump đang dẫn đầu, giá của đồng Nhân dân tệ trên thị trường nước ngoài đã giảm và giá trị đồng Nhân dân tệ tại nội địa Trung Quốc cũng giảm một chút”, ông Xie đã viết trong một email.

Nhà phân tích cấp cao và quản lý danh mục đầu tư Nick Reece tại Merk Investments cũng nhận xét rằn,g cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ đã tác động đến tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times, ông Reece cho biết: “Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đang bị bán tháo, về cơ bản là do nguy cơ ông Trump tái đắc cử. Người ta dự đoán rằng, ông Biden sẽ thắng và thắng với tỷ số cách biệt khá lớn. Và rồi khi các phiếu bầu bắt đầu được kiểm đếm, rõ ràng đây sẽ là một cuộc đua rất sát sao, và vì vậy tôi nghĩ rằng đồng [Nhân dân tệ của Trung Quốc] đã bị rớt giá”.

Vào ngày 4/9/2019, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã từng đạt mức 0,13930 USD - mức thấp nhất trong 10 năm qua, trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong thương chiến Mỹ - Trung. Các quan chức Hoa Kỳ đã cáo buộc chế độ Trung Quốc thao túng tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ.

Chính quyền Washington và Bắc Kinh đã ký thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” vào ngày 15/1/2020, khi đó đồng Nhân dân tệ đều đặn tăng giá trong nhiều tuần. Sau đó, đại dịch virus Corona Vũ Hán bùng nổ, kéo theo bất ổn kinh tế toàn cầu.

Vào ngày 18/5, đồng Nhân dân tệ giảm xuống còn 0,13962 USD - mức thấp nhất trong 12 tháng qua. Kể từ đó, mức giá của đồng tiền này đã lên lại, khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau tác động của đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Giá trị của đồng Nhân dân tệ rẻ hơn sẽ tốt hơn cho việc xuất khẩu các sản phẩm của Trung Quốc, nhưng sẽ khiến các mặt hàng nhập khẩu vào Trung Quốc đắt hơn. Giá trị của đồng tiền thấp hơn cũng phản ánh một nền kinh tế suy yếu và do đó, khiến quốc gia kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc biến động vì bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ