Động đất 7,5 độ ở Nga, gần Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay, ngày 25/3, một trận động đất mạnh 7,5 độ được ghi nhận ở quần đảo Kuril, nằm giữa Nga và Nhật Bản, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).

Động đất xảy ra ở độ sâu 59 km. Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Quốc gia Mỹ cho biết họ đang "phân tích sự kiện để xác định mức độ nguy hiểm," theo hãng tin Reuters.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương thông báo rằng sóng thần có thể hướng đến các khu vực trong phạm vi một ngàn km từ tâm chấn của trận động đất.

Trung tâm này cho biết các trận động đất của cường độ tương tự trong quá khứ đã gây ra sóng thần cách xa tâm chấn, theo hãng tin AP.

Một cảnh báo sóng thần đã được gửi đến đảo Hawaii nhưng trung tâm cho biết họ vẫn đang điều tra nếu có mối đe dọa đối với các đảo.

Trung tâm cảnh báo sóng thần quốc gia Hoa Kỳ cũng vẫn đang phân tích sự kiện này để xác định mức độ nguy hiểm của trận động đất đến Alaska và Bờ Tây Hoa Kỳ. Trung tâm này cho biết Bờ biển phía Tây của Alaska, Alaska và Canada không phải đối mặt với bất kỳ nguy cơ sóng thần nào từ trận động đất.

Dù vậy, cơn sóng sau động đất đã đến Severo-Kurilsk (Nga) lúc 15h15 (giờ địa phương, tương ứng 04h15 GMT), Cơ quan khẩn cấp của Nga cho biết. Chiều cao sóng khoảng 50 cm (20 inch).

Cơ quan khẩn cấp của Nga thông báo, người dân sẽ vẫn cần ở trong vùng an toàn trên vùng đất cao, trong khi mối đe dọa sóng thần vẫn còn.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất có thể gây ra một chút thay đổi mực nước biển xung quanh bờ biển Nhật Bản.

USGS ban đầu cho biết trận động đất đo được 7,8 độ, nhưng sau đó điều chỉnh xuống còn 7,5 độ. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong.



BÀI CHỌN LỌC

Động đất 7,5 độ ở Nga, gần Nhật Bản