Đơn kiện mới cáo buộc, Nhà Trắng của Biden và Facebook thông đồng để kiểm duyệt người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook đang kiểm duyệt người Mỹ theo lệnh của chính quyền Tổng thống Dân chủ Joe Biden và như vậy đã vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ, một vụ kiện mới cáo buộc.

Để làm bằng chứng cho sự thông đồng, đơn kiện tập thể trích lời thừa nhận gần đây của Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki rằng, chính quyền ông Biden đang "gắn cờ các bài đăng có vấn đề về lan truyền thông tin sai lệch giúp cho Facebook".

Trao đổi với The Epoch Times, nguyên đơn là ông Richard Rogalinski nêu rõ: “Khi bà ấy nói rằng họ đang làm việc với Big Tech thì điều đó thay đổi mọi thứ, vì khi đó chính phủ [Biden] đang kiểm duyệt, điều đó rõ ràng là không thể chấp nhận được”.

Ông Rogalinski đã có một số bài đăng về virus Corona Vũ Hán và dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) trong năm nay. Trong số này có bình luận của ông vào ngày 6/4 về việc ông đã thấy dữ liệu cho thấy, khẩu trang không thể ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh.

Ông cho biết, những bài đăng đó được gắn thêm những tuyên bố hướng mọi người đến những bài báo của những người được gọi là người kiểm chứng sự thật.

Trong một trường hợp vào tháng trước, ông Rogalinski đã đăng một hình ảnh về một bài đăng trên Twitter của Tiến sĩ David Samadi với nội dung rằng: “Hydroxychloroquine đã có tác dụng suốt thời gian này”.

Hydroxychloroquine là loại thuốc chống sốt rét đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, thường được biết đến ở Việt Nam với tên gọi là thuốc ký ninh. Hợp chất này đã cho thấy một số thành công trong việc chống lại căn bệnh COVID-19, và nó được xem như một phương pháp điều trị hay dự phòng.

Tuy nhiên, Facebook đã giấu không để cho công chúng thấy được bài đăng và coi đó là “thông tin sai lệch”. Gã trùm mạng xã hội đã trích dẫn một bài báo của USA Today từ tháng 7/2020 tuyên bố, hydroxychloroquine không hiệu quả trong việc điều trị viêm phổi Vũ Hán.

Ông Rogalinski nói: “Họ đang kiểm chứng thực tế [đối với bài đăng của] tôi bằng những bài báo từ một năm trước đó [mà nội dung] thậm chí còn không liên quan".

Bài báo của USA Today bao gồm các nghiên cứu chỉ ra rằng, loại thuốc hydroxychloroquine không có hiệu quả và những nghiên cứu khác cho thấy nó có ích trong một số tình huống, nhưng bài báo vẫn tập trung vào việc những nghiên cứu về lợi ích của thuốc này đã thu hút sự chỉ trích và hạ thấp chúng. Trao đổi với The Epoch Times, nhiều chuyên gia đã tuyên bố rằng, những nghiên cứu này còn nhiều sai sót.

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng hydroxychloroquine có thể có hiệu quả trong việc đẩy lùi virus Corona Vũ Hán, nhưng chỉ trong một số trường hợp.

Dưới áp lực hổi năm ngoái, Facebook đã “hình thành một câu chuyện giáo điều về COVID-19”, ngay cả khi nó trở thành “cơ sở cuối cùng của diễn đàn công cộng” trong bối cảnh nhiều nơi ở Mỹ đã thực hiện các vụ phong tỏa trên diện rộng, đơn kiện cáo buộc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tổ chức một cuộc họp báo tại Washington vào ngày 12/7/2021. (Chip Somodevilla / Getty Images)
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tổ chức một cuộc họp báo tại Washington vào ngày 12/7/2021. (Chip Somodevilla / Getty Images)

Vào năm 2020, công ty Big Tech này đã tăng cường việc dán nhãn cảnh báo thông tin đối với các bài đăng và xóa người dùng do vi phạm chính sách của mình, bao gồm cả các bài đăng ủng hộ giả thuyết rằng virus Corona Vũ Hán được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Gã trùm mạng xã hội đã đột ngột thay đổi hướng đi về vấn đề này hồi tháng Năm.

Đơn khiếu nại của ông Rogalinski lập luận rằng, sự kiểm duyệt đối với ông và những người khác là do Nhà Trắng chỉ đạo, khiến vụ việc trở thành vấn đề liên quan đến Tu chính án đầu tiên trong Hiến pháp Hoa Kỳ.

Trong đơn ông nêu rõ: “Theo chỉ đạo của Tổng thống Hoa Kỳ, các nhân viên cấp cao nhất của ông ấy cũng như các cơ quan và quan chức Chính phủ Liên bang khác, Bị đơn đã tham gia vào một quá trình ứng xử để kiểm duyệt, hạn chế và nói cách khác là làm giảm quyền tự do ngôn luận của Nguyên đơn khi có liên quan đến COVID-19".

Mối quan hệ đó có nghĩa là Facebook có thể bị kiện với tư cách là một tác nhân nhà nước, đơn kiện cho biết thêm.

Đại diện Andrew Tapp của ông Rogalinski nói với The Epoch Times rằng: “Chúng tôi xem đây là một con dốc trơn trượt mà chính phủ [Biden] hiện đang vào cuộc để nói với Facebook cần kiểm duyệt những ai. Tôi nghĩ Facebook và các trang mạng xã hội có truyền thống nói rằng: "Tốt, chúng tôi là một công ty tư nhân và vì vậy chúng tôi có thể kiểm soát những gì trên nền tảng của mình".

Ông Tapp tiếp tục: “Nhưng những gì bạn đã thấy từ chính quyền Biden là một sự thay đổi quan trọng đối với vị trí đó, bởi vì bây giờ bạn có chính phủ liên bang tham gia vào các nền tảng này, xác định không chỉ nội dung mà còn những người cụ thể để kiểm duyệt, và tôi nghĩ bạn sẽ loại bỏ kiểu độc tài này hay là cách tiếp cận điều hành của Đảng Cộng sản Trung Quốc, mà nói thẳng ra [đây không phải cách đất nước] chúng ta được thiết lập và hầu hết những người sống ở đây không tán thành [cách đó]".

Facebook đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Đơn kiện đã được nộp lên tòa án liên bang ở Tampa, Florida. Nó được giao cho Thẩm phán quận Hoa Kỳ Steven Douglas Merryday, một thẩm phán do ông George H.W. Bush đề cử.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đơn kiện mới cáo buộc, Nhà Trắng của Biden và Facebook thông đồng để kiểm duyệt người Mỹ