Doanh nghiệp Trung Quốc chuẩn bị ‘kiếm bội tiền’ ở Afghanistan 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 17/8 đưa tin các tập đoàn Trung Quốc rất phấn khích trước các cơ hội kinh doanh ở Afghanistan, một khi Taliban “ổn định” lại đất nước này sau khi chiếm được quyền lực bằng vũ lực.

“Trong khi vẫn còn nhiều bất ổn, với tình hình phức tạp ở Afghanistan, có rất nhiều cơ hội hợp tác cùng có lợi giữa hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực như tiện ích và khai khoáng, nếu đất nước dưới sự lãnh đạo của Taliban theo đuổi hòa bình và phát triển sau nhiều năm chiến tranh”, Tờ này trích dẫn từ các giám đốc và giới phân tích đầu tư.

Trung Quốc cũng có một dự án mỏ dầu trị giá 400 triệu đô la bị đình trệ với thỏa thuận 25 năm ở Afghanistan, cộng với khoảng 110 triệu đô la cho “các dự án cơ sở hạ tầng”, con số mà Thời báo Hoàn cầu cho biết đã tăng 158,7% vào năm ngoái.

Nhiều hợp đồng cơ sở hạ tầng liên quan đến sản xuất điện, bao gồm cả loại nhà máy điện đốt than quy mô lớn.

“Khi Mỹ rời đi sau khi chiến đấu ở Afghanistan trong nhiều năm, và có sự thay đổi quyền lực lớn ở nước này, các dự án có thể được nối lại và hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa Trung Quốc và Afghanistan có thể được khởi động, nếu chính phủ mới của Afghanistan theo đuổi hòa bình và phát triển”, Thời báo Hoàn cầu hy vọng khi chỉ ra thái độ cởi mở trong hợp tác với Trung Quốc của Taliban là lý do cho sự lạc quan này.

Tờ này cũng nhắc lại cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và đại diện của Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar tại Trung Quốc vào ngày 28/7 mà phía Trung Quốc có lời mời. “Đại diện Mullah Abdul Ghani Baradar đã cho biết trong cuộc họp này rằng Taliban sẽ tạo ra một môi trường đầu tư phù hợp ở Afghanistan và ông hy vọng rằng Trung Quốc sẽ tham gia nhiều hơn vào việc đưa hòa bình đến Afghanistan và đóng một vai trò lớn hơn trong tương lai với sự phát triển kinh tế của đất nước này”, Thời báo Hoàn cầu cho biết.

Truyền thông Trung Quốc vui mừng trước sự thất bại của Mỹ ở Afghanistan, miêu tả đây là sự kết thúc quyết định của “đế chế” Mỹ, nhưng cũng nêu ra những quan ngại tại Afghanistan như ảnh hưởng của phần tử hồi giáo cực đoan sau khi Taliban nắm quyền có thể tác động tới người Hồi giáo ở Trung Quốc, hoặc làn sóng người tị nạn chạy trốn qua biên giới Afghanistan.

Tuy nhiên, bài báo của Thời báo Hoàn cầu chỉ ra những cơ hội mà Trung Quốc có được ở Afghanistan. Trước đó Bắc Kinh vội vàng tuyên bố hữu nghị với Taliban và đề nghị hỗ trợ kinh tế và chính trị cho Nhà nước Tiểu vương quốc Hồi giáo của Taliban. Truyền thông Trung Quốc tràn ngập những câu chuyện về các nhà ngoại giao và doanh nhân Trung Quốc ở Kabul hoàn toàn an toàn dưới sự bảo vệ của Taliban và chỉ phải chịu những bất tiện nhỏ từ việc tiếp quản.

Tác giả Nigel Farage viết trên tờ Newsweek rằng Afghanistan có trữ lượng mỏ lithium lớn nhất thế giới, trị giá từ 1 đến 3 nghìn tỷ đô la và khi người Mỹ rời bỏ nước này thì mỏ lithium sẽ để lại cho người Trung Quốc.

Ông Farage quan sát thấy chính phủ Hoa Kỳ đã đầu tư nguồn lực đáng kể vào việc khai phá khoáng sản của Afghanistan trong 20 năm qua. Bản bản ghi nhớ nội bộ của Lầu Năm Góc gọi đây là “Ả Rập Saudi của lithium”, nhưng giờ đây Trung Quốc sẽ khai thác được khối tài sản khổng lồ mà Mỹ đã tìm ra tại đất nước này.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp Trung Quốc chuẩn bị ‘kiếm bội tiền’ ở Afghanistan