Đô đốc Hoa Kỳ: Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng ở khu vực ‘sân sau của Hoa Kỳ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ huy quân đội Hoa Kỳ cho rằng ảnh hưởng của Trung Quốc tại Trung và Nam Mỹ đang tăng lên sau khi Bắc Kinh ráo riết thực hiện các dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và việc đào tạo quân sự tại đây.

Đô đốc Craig S. Faller, chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, cho biết: “Các khoản đầu tư cố định đáng chú ý của Trung Quốc có giá trị chiến lược đối với việc sử dụng quân sự trong tương lai”.

Vào ngày 11/3, trong cuộc họp với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, ông Faller nói: “Trong năm vừa qua, tôi đột nhiên nhận ra là Trung Quốc đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng khi họ đang ráo riết theo đuổi lợi ích ngay tại khu vực gần kề chúng ta”.

Ông Faller cho biết, khu vực này là nơi rất hay xuất hiện các mối đe dọa đối với sự ổn định và an ninh của Hoa Kỳ.

Ông cho rằng để trấn an các đồng minh và đối tác, quân đội Hoa Kỳ sẽ tăng cường sự hiện diện của mình trong khu vực này vào cuối năm nay.

Ông nói: “Điều này bao gồm việc tăng cường sự hiện diện của tàu, máy bay và lực lượng an ninh”.

Trên thực tế, các tổ chức yếu kém và tham nhũng trong các nền chính trị dân chủ non trẻ của khu vực này, đang là “con mồi” của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia (trị giá 90 tỷ USD mỗi năm), cũng như của Trung Quốc, Nga và Iran.

Lầu Năm Góc hiện đang đánh giá lại sự kiểm soát của quân đội Hoa Kỳ tại các khu vực địa lý khác nhau, nhằm điều chỉnh theo nhu cầu của Chiến lược Quốc phòng, trong đó ưu tiên cho việc đối phó với Trung Quốc và Nga.

Sự xoay trục của quân đội Hoa Kỳ từ việc chống lại các cuộc khủng bố, sang việc tập trung cải tổ các thiết bị và chiến lược quân sự, nhằm mục đích đảo ngược các lợi thế chiến lược đã được xây dựng của Nga tại châu Âu, và của Trung Quốc tại khu vực Thái Bình Dương.

Tại những nơi cách xa khu vực Trung và Nam Mỹ như ở châu Phi, giới lãnh đạo Lầu Năm Góc vẫn nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu ở đó là “cuộc cạnh tranh quyền lực” với Nga và Trung Quốc.

Trong báo cáo bằng văn bản, Faller cho biết: “Do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã ưu tiên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Bắc Kinh đã tích cực chuyển hướng tập trung sang phía Tây bán cầu, họ đã ‘xuất khẩu’ các hoạt động kinh doanh tham nhũng, coi thường luật pháp và tiêu chuẩn quốc tế, đối với các nước đang phải vật lộn với sự tham nhũng của chính phủ và có khả năng quản lý yếu kém”.

Ông Faller mô tả ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại Bộ chỉ huy miền Nam Hoa Kỳ là một “xu hướng đáng lo”, và lưu ý về những tác động đang tăng lên của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI, hay còn được gọi là Một vành đai, Một con đường).

Ông Faller nói: “Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã thu hút thêm ba quốc gia Mỹ Latinh tham gia vào BRI, nâng tổng số các nước tham dự lên 19 nước, chiếm hơn một nửa số quốc gia trong khu vực này”.

Ông cho biết, khu vực này là nơi tiếp nhận 1/4 tổng lượng hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ, và có những cơ sở hạ tầng quan trọng đối với thế giới, như Kênh đào Panama, đường biển và cảng nước sâu.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường

Ông Faller cho biết, những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc có thể cho phép quân đội nước này “đe dọa” các tuyến đường biển “quan trọng đối với thương mại toàn cầu”, cũng như đối với sự di chuyển của các lực lượng Hoa Kỳ.

Ông cũng lưu ý rằng các đội tàu đánh cá gắn cờ của Trung Quốc thường xuyên vi phạm quyền đánh cá có chủ quyền của các quốc gia ven biển.

Ông Faller nói: “Với 19 quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh và Caribe hiện đang tham gia BRI và tham dự vào những cam kết cho vay ít nhất 150 tỷ USD của Trung Quốc, Trung Quốc tiếp tục áp dụng phương pháp quen thuộc như cấp vốn ‘săn mồi’ và 'không có mối ràng buộc'. Trung Quốc hiện là nhà đầu tư và chủ nợ lớn nhất trong khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe”.

“Điều này bao gồm việc tặng các thiết bị cho quân đội trong khu vực Trung và Nam Mỹ nhằm mục đích sao chép chương trình giáo dục quân sự thành công của Hoa Kỳ”, ông Faller nói.

Ông cho biết thêm: “Bắc Kinh cũng đang thu được thông tin về tình hình tại khu vực này ở cấp độ đường phố theo thời gian thực, bằng cách bán công nghệ giám sát (tương tự công nghệ mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng để theo dõi, giám sát và đàn áp công dân của mình) cho các 'thành phố thông minh' ”.

Tên lửa Trường Chinh 3B phóng từ trung tâm phóng Tây Xương ở Tây Xương, phía Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc vào ngày 8/12/2018. (STR / AFP / Getty Images)

Ông Faller cho biết, Nam Mỹ cũng được Bắc Kinh coi là một địa điểm chiến lược có “giá trị cực lớn” đối với hoạt động không gian, và Bắc Kinh cũng đang phấn đấu có thêm 5 địa điểm truy cập vào cơ sở hạ tầng không gian trong khu vực này.

Chia sẻ với các thành viên của Ủy ban Hạ viện, ông Faller cho biết: “Họ chắc chắn nhận ra tầm quan trọng của phần này của thế giới, và chúng ta cũng vậy”.

Faller cũng nhấn mạnh về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Venezuela, nơi gần 5 triệu người đã phải chạy trốn sau sự sụp đổ của nền kinh tế và sự khủng hoảng xã hội dưới chế độ Nicolás Maduro lãnh đạo.

Ông nói: “Dưới sự ‘dạy dỗ’ của Nga và Cuba, sự áp bức ở Venezuela ngày càng gia tăng. Đồng thời, với việc tìm cách gieo rắc sự mất đoàn kết và làm mất uy tín của Hoa Kỳ tại Tây bán cầu, Nga tiếp tục đóng vai trò là 'kẻ phá hoại' ”.

“Nga một lần nữa phô trương sức mạnh trong khu vực lân cận chúng ta. Nước này đã thiết lập một dấu ấn quân sự ở Venezuela, lần đầu tiên họ đã triển khai tàu chiến có khả năng hạt nhân tiên tiến nhất, và gửi một tàu nghiên cứu có khả năng lập bản đồ và cắt cáp dưới biển, cũng như hai tàu nghiên cứu hải quân khác để hoạt động gần Hoa Kỳ”, ông nói thêm.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đô đốc Hoa Kỳ: Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng ở khu vực ‘sân sau của Hoa Kỳ’