Nhà lập pháp Hoa Kỳ: yêu cầu điều tra về việc che đậy thông tin dịch bệnh của chính quyền Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Josh Hawley và Dân biểu Elise Stefanik đang kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về cách ứng phó của Bắc Kinh trước sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) vào giai đoạn đầu. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho rằng cách ứng phó này có thể đã đặt Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới vào tình trạng nguy hiểm.

Các nhà lập pháp đã trình bày Nghị quyết này trước hai Đảng vào ngày 24/3. Họ đã đề nghị Quốc hội lên án chính quyền Trung Quốc trong việc che giấu tình hình thực tế của dịch bệnh, khiến virus lây lan một cách nhanh chóng. Ngoài ra, Nghị quyết nêu rõ rằng đề nghị Quốc hội đánh giá và ước lượng mức độ thiệt hại đối với vấn đề sức khỏe và kinh tế của các quốc gia bị ảnh hưởng.

The Epoch Times gọi virus Corona Vũ Hán - nguyên nhân gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán, là virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chính vì sự che giấu và quản lý sai lầm của ĐCSTQ đã khiến virus này lây lan khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch toàn cầu.

Nghị quyết này là một trong ba đề xuất lập pháp được đưa ra vào ngày 24/3, nhắm vào chính quyền Bắc Kinh, và đề cập đến nội dung kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nhau xây dựng một cơ chế để yêu cầu ĐCSTQ phải bồi thường ở mức độ phù hợp.

Nghị sĩ Hawley đã đưa ra kêu gọi “một cuộc điều tra nội bộ” về những gì Trung Quốc đã thực hiện và không thực hiện dẫn đến cuộc khủng hoảng Covid-19.
Nghị sĩ Hawley và Tom Cotton đã đưa ra kêu gọi “một cuộc điều tra nội bộ” về những gì Trung Quốc đã thực hiện và không thực hiện dẫn đến cuộc khủng hoảng Covid-19. (Ảnh: Getty)

Trong một thông cáo báo chí chung, Thượng nghị sĩ Hawley nói: “Đã đến lúc chúng ta cần tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về sự che đậy và bưng bít thông tin của ĐCSTQ, nguyên nhân khiến virus trở thành đại dịch tàn khốc này. Chúng ta cần yêu cầu ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm đối với những gì thế giới đang phải chịu đựng”.

Các báo cáo truyền thông đã mô tả chi tiết cách mà chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt các thông tin quan trọng khi virus lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Vào ngày 1/1, các quan chức y tế Hồ Bắc đã lệnh cho một công ty chuyên về kiểm tra bộ gen phải ngừng xét nghiệm virus, tiêu hủy tất cả các mẫu xét nghiệm virus và không được tiết lộ kết quả xét nghiệm, theo báo cáo của Caixin, một cơ quan truyền thông Trung Quốc.

Ngoài ra, cảnh sát ĐCSTQ đã theo dõi nhiều bác sĩ - những người bày tỏ lo ngại về tình hình dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông xã hội, và cáo buộc họ phạm tội lan truyền tin đồn nhảm và kích động sự lo sợ của công chúng. Những người chỉ trích phản ứng của chính quyền Trung Quốc đối với sự bùng phát của dịch bệnh đều bị triệu tập và chịu hình phạt, trong đó có cả một số nhà báo chính trực, họ đã biến mất sau khi cố gắng chia sẻ các video quay trực tiếp về tình hình thực tế ở Vũ Hán.

bác sỹ Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về con virus quái ác, đã hy sinh sự sống của mình
Bác sỹ Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về con virus Corona Vũ Hán quái ác, đã hy sinh sự sống của mình. (Ảnh: MARK RALSTON/AFP via Getty Images)

Vào ngày 13/1, Thái Lan đã xác nhận ca nhiễm virus Corona Vũ Hán bên ngoài Trung Quốc. Một ngày trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã trích dẫn các cuộc điều tra của Trung Quốc, và tuyên bố rằng không có bằng chứng rõ ràng về sự lây truyền từ người sang người của loại virus này.

Một nghiên cứu của Đại học Southampton (hiện đang chờ hội đồng thẩm định đánh giá) phát hiện rằng tổng số ca nhiễm có thể giảm xuống 95% nếu chính quyền Trung Quốc có các biện pháp ngăn chặn virus lây lan sớm hơn 3 tuần.

“Rõ ràng, Trung Quốc đã cố tình dàn dựng một kịch bản che đậy công phu khiến virus lây lan trên diện rộng đến vậy, và dẫn đến cái chết của hàng ngàn người, bao gồm hàng trăm công dân Hoa Kỳ và còn nhiều hơn nữa trong thời gian tới”, bà Stefan Stefanik nói.

Nghị quyết cũng lưu ý việc các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã cố tình bịa đặt ra “thuyết âm mưu”, rằng virus này có nguồn gốc từ Hoa Kỳ. Ông Hawley cho biết rằng kể từ ngày đầu tiên khi dịch bệnh mới khởi phát, ĐCSTQ đã cố tình nói dối thế giới về nguồn gốc của đại dịch này.

Cũng vào ngày 24/3, Dân biểu Jim Banks và dân biểu Seth Moulton đã đề xuất một “Nghị quyết lưỡng đảng”, nhằm lên án ĐCSTQ vì đã cố tình che đậy thông tin về tình hình dịch bệnh. Dân biểu Matt Gaetz, cùng lúc đó, đã giới thiệu một văn bản có tên “Không có gói viện trợ nào dành cho Trung Quốc trong Đạo luật Hỗ trợ Quốc gia”, nhằm không cho phép bất kỳ gói hỗ trợ liên quan đến phòng chống dịch nào “chảy vào” Trung Quốc.

Dan bieu Jim Bank trao doi voi The Epoch Times nam 2019
Dân biểu Jim Banks nói chuyện với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm 2019. (Ảnh chụp màn hình video / Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

“Việc cho phép những công dân (có đóng thuế) Hoa Kỳ có thể đầu tư vào các công ty thuộc sở hữu của ĐCSTQ, chính là hoạt động đi ngược lại với chương trình nghị sự ‘Nước Mỹ ưu tiên’ “, ông nói trong một tuyên bố.

Vào ngày 24/3, dân biểu Michael McCaul đã gọi cách xử lý của ĐCSTQ trước tình hình bùng phát dịch bệnh là một trong những vụ che đậy tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại. “Đây là sự ‘phủi tay’ có hệ thống mà ĐCSTQ đã làm ở Trung Quốc”, ông nói với Fox News. Ông nói thêm rằng virus Corona Vũ Hán hiện đang tàn phá thế giới, gây thiệt hại cho không chỉ người dân mà còn khiến nền kinh tế thế giới trở nên hỗn loạn.

“ĐCSTQ sẽ phải trả giá đối với những thiệt hại, mất mát và hủy diệt mà họ gây ra cho phần còn lại của thế giới chính vì sự kiêu ngạo của họ. Đơn giản là thế giới phải yêu cầu Trung Quốc chịu trách nhiệm về sự việc này”, bà Stefanik nói.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà lập pháp Hoa Kỳ: yêu cầu điều tra về việc che đậy thông tin dịch bệnh của chính quyền Bắc Kinh