Điều tra 5 công ty Big Tech vì hành vi kiểm duyệt nội dung thiên lệch và bất minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý Indiana nhận định: "Việc các công ty [Big Tech] này thao túng nội dung theo những cách mà họ không thảo luận công khai hoặc người tiêu dùng không hiểu đầy đủ là điều có hại và không công bằng”.

Hôm 7/4, Tổng chưởng lý tiểu bang Indiana là ông Todd Rokita tuyên bố sẽ xem xét kỹ lưỡng 5 công ty trùm công nghệ Big Tech có thể có khả năng gây hại cho người tiêu dùng Indiana thông qua các hành vi “lạm dụng, lừa đảo và/hoặc không công bằng”.

5 công ty mà ông Rokita sẽ theo dõi sát sao là Amazon, Apple, Facebook, Google và Twitter.

Tổng chưởng lý Idiana đang đặc biệt xem xét các thủ tục hạn chế quyền truy cập của người tiêu dùng vào nội dung cụ thể, đề cập đến việc xóa hoặc làm mờ các bài đăng có nội dung khuynh hữu.

Tổng chưởng lý Rokita nhận định: “Trong một xã hội tự do, ít tài sản nào quan trọng đối với người tiêu dùng hơn là khả năng tiếp cận thông tin và cơ hội bày tỏ quan điểm chính trị trong các diễn đàn có ý nghĩa. Việc các công ty này thao túng nội dung theo những cách mà họ không thảo luận công khai hoặc người tiêu dùng không hiểu đầy đủ là điều có hại và không công bằng”.

Tổng chưởng lý cũng đang điều tra các cáo buộc rằng, công tố viên Vanita Gupta đã thực hiện các hành động khuyến khích những công ty này kiểm duyệt các tiếng nói theo tư tưởng truyền thống.

Công tố viên Gupta là ứng cử viên của tan Tổng thống Mỹ Joe Biden cho chức vụ tổng chưởng lý Hoa Kỳ. Vào tháng Ba, bà đã bị các thành viên đảng Cộng hòa chất vấn về những hành động mang đậm tính đảng phái của mình.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley (Iowa) cho biết: “Trang tin Twitter của bà ấy đã khắc họa những người Cộng hòa bằng một nét vẽ qua quýt, mô tả đại hội quốc gia của chúng ta năm ngoái là ba đêm đầy 'phân biệt chủng tộc, bài ngoại và nói dối thái quá’".

Trước đây, Tổng chưởng lý Rokita đã từng chỉ trích vấn đề kiểm duyệt trên mạng xã hội. Vào tháng Hai, ông ấy đã đăng một tấm thiệp Ngày lễ tình nhân có hình ảnh của Tổng thống Trump với dòng chữ: “Bạn đã đánh cắp trái tim tôi như một cuộc bầu cử năm 2020”. Twitter ban đầu đã phản ứng bằng cách chặn tính năng chia sẻ lại bài đăng hoặc nhận được trả lời, cũng như thêm một thẻ trên bài đăng nói rằng thông tin sai lệch có thể gây ra bạo lực.

Thượng viện Texas thông qua dự luật mạng xã hội

Thượng viện Texas đã thông qua dự luật cấm các công ty mạng xã hội với ít nhất 100 triệu người dùng mỗi tháng thực hiện các hành động chặn, cấm, ngắt tính năng kiếm tiền, hoặc phân biệt đối xử chống lại bất kỳ người dùng nào trên nền tảng chỉ vì quan điểm chính trị của họ.

Dự luật Thượng viện 12 được bảo trợ bởi Thượng nghị sĩ Bryan Hughes của đảng Cộng hòa tại bang này. Texas đã thông qua dự luật này vào ngày 1/4 và sẽ áp dụng cho Twitter, YouTube, Facebook và các nền tảng khác.

Thượng nghị sĩ Hughes nói: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều phải thừa nhận, những công ty mạng xã hội này là quảng trường mới của thị trấn. Và một nhóm nhỏ vài người ở San Francisco không thể định nghĩa tự do ngôn luận thay cho phần còn lại của chúng ta. Đó cần phải là một cuộc trao đổi cởi mở về các ý tưởng và Dự luật 12 của Thượng viện sẽ giúp người dân Texas trở lại trực tuyến”.

Ông cho biết, dự luật đang được chuyển đến Hạ viện và dự kiến ​​sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng thống đốc tiểu bang sẽ sớm ban hành luật này.

Dự luật mới này của Texas sẽ yêu cầu các công ty phải công bố chính sách kiểm duyệt của họ, xuất bản báo cáo về nội dung bị nền tảng chặn và tạo quy trình kháng nghị đối với nội dung bị xóa.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Điều tra 5 công ty Big Tech vì hành vi kiểm duyệt nội dung thiên lệch và bất minh