Diễn đàn Davos 2021 có thể phải họp trực tuyến do dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vốn là nơi tập hợp giới tinh hoa, bao gồm các tỷ phú và các nguyên thủ quốc gia như Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Donald Trump... Tuy nhiên, dịch viêm phổi Vũ Hán có thể khiến diễn đàn cấp cao trong năm 2021 này trở thành “diễn đàn trực tuyến” lần đầu tiên.

WEF vốn là nơi mà hàng năm, những người nổi tiếng, các nhà kinh tế, nhà đầu tư trên thế giới… sẽ kết thân với nhau trong hội nghị thường niên tại Davos, Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, diễn đàn này đã có thông báo hoãn tổ chức trực tiếp trong năm 2021 sang đầu mùa Hè (thay vì vào thời điểm đầu năm như thường lệ) và đang hướng tới việc tổ chức một hội nghị trực tuyến vào năm 2021, trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán toàn cầu.

Thông báo của WEF nhấn mạnh rằng quyết định trên được đưa ra một cách không dễ dàng trước nhu cầu trao đổi giữa các nhà lãnh đạo toàn cầu, nhằm hướng tới nỗ lực chung trong việc khôi phục nền kinh tế thế giới.

Dù vậy, khuyến cáo của giới chuyên gia cho rằng sẽ không an toàn nếu hội nghị được tổ chức vào tháng 1 năm sau. Quyết định cuối cùng về hội nghị sẽ được đưa ra vào cuối tháng này.

Các quan chức đã thông báo vào tháng 6/2020 rằng cuộc họp trong tháng 1/2021 sẽ là một "hội nghị thượng đỉnh song song" với một số người tham dự thực tế ở Davos và những người khác tham gia trên diễn đàn trực tuyến. Chủ đề của cuộc họp thường niên lần thứ 51 này là "sự tái thiết vĩ đại", với việc các nhà lãnh đạo tập trung vào vấn đề xây dựng lại thế giới sau đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Chỉ một tuần trước, chủ tịch WEF và người sáng lập Klaus Schwab đã xuất hiện trên kênh truyền hình Bloomberg với phát biểu rằng ông vẫn “hy vọng” tổ chức hội nghị thượng đỉnh truyền thống và “tự tin” rằng thế giới sẽ có những tiến bộ trong điều trị, chế tạo vaccine và xét nghiệm trước tháng 1/2021, để hội nghị có thể tiến hành theo cách trực tiếp.

Nhưng giờ đây, các nhà lãnh đạo WEF tin rằng không có khả năng có được vaccine hoặc tìm được phương pháp điều trị trước tháng Giêng năm sau, việc này ngăn cản bất kỳ ai có nguyện vọng tham dự trực tiếp.

Trong phát biểu của mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết đây là một cơ hội để xây dựng các nền kinh tế và các xã hội công bằng, toàn diện hơn, có thể đứng vững trước các đại dịch, biến đổi khí hậu và các thách thức toàn cầu khác.

Ông Guterres nhấn mạnh: "Đại tu là sự nhận thức rằng thảm họa đối với nhân loại chính là một lời cảnh tỉnh. Chúng ta cần nghĩ lại, xây dựng lại, thiết kế lại, làm mới lại và tái cân bằng thế giới".

Về phần mình, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva cũng khẳng định, đã đến lúc "lật sang trang sử mới, bắt đầu câu chuyện về cuộc đại tu... Cách tốt nhất để tưởng nhớ những người đã mất đi sinh mạng trong đại dịch là xây dựng thế giới xanh hơn, tốt đẹp hơn và công bằng hơn".

Diễn đàn năm nay sẽ theo sau cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, trong đó Tổng thống Trump và ứng viên Biden đang cạnh tranh vào Nhà Trắng.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Diễn đàn Davos 2021 có thể phải họp trực tuyến do dịch viêm phổi Vũ Hán