Diễn đàn An ninh Quốc tế 2020: Chiến lược toàn cầu chống lại mối đe dọa từ ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm nhà lãnh đạo và chuyên gia chính trị gần đây đã đưa ra chiến lược toàn cầu toàn diện đầu tiên cho các nền dân chủ trên thế giới để đối đầu với những kẻ xâm lược ngày càng hung hăng - Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax 2020 (HFX), có tiêu đề “Trung Quốc đấu với Dân chủ: Trận đấu lớn nhất” diễn ra từ ngày 20/11 đến ngày 22/11. Diễn đàn được tổ chức qua trực tuyến trong năm nay do tác động của virus Corona Vũ Hán. Diễn đàn diễn ra khi thế giới thức tỉnh trước thực tế rằng ĐCSTQ chưa bao giờ là bạn của các nền dân chủ.

“Sự thay đổi trong thái độ của người dân đối với Trung Quốc trong năm 2020 là sự thay đổi cụ thể từ sự tin tưởng rằng một Trung Quốc năng động về kinh tế sẽ tiến tới nhiều tự do hơn cho người dân, sang thành sự hiểu biết mới đó là ĐCSTQ thực chất là virus làm hại toàn thế giới”, Chủ tịch Peter Van Praagh của HFX viết.

Ông Van Praagh cho biết, thách thức thực sự không còn là việc tìm cách phối hợp với một Trung Quốc do những kẻ chuyên quyền cai trị, mà là các chính phủ dân chủ trên thế giới hợp tác hiệu quả cùng nhau để đối mặt với mối đe dọa từ Trung Quốc.

Theo đặt hàng của HFX, Ipsos Public Affairs đã thực hiện một cuộc thăm dò độc quyền, với công dân từ 28 quốc gia đánh giá tác động dự kiến ​​của Trung Quốc đối với các vấn đề thế giới trong thập kỷ tới. Kết quả của cuộc thăm dò cho thấy, danh tiếng toàn cầu của Trung Quốc đang suy giảm nghiêm trọng. Tính đến tháng 9/2020, 42% số người tham gia đánh giá tích cực về Trung Quốc, giảm 11% so với cùng tháng năm 2019 và giảm 16% so với năm 2017.

HFX đã tham khảo ý kiến ​​của 250 chuyên gia để xây dựng một cuốn sổ tay nhằm thiết lập sự hiểu biết chung cho các nền dân chủ chống lại ĐCSTQ. Các chuyên gia từ khoảng 30 quốc gia đều đồng ý rằng, ĐCSTQ đang và sẽ vẫn tiếp tục bản chất độc tài của nó trong tương lai gần và rằng nó gây ra những mối đe dọa cho thế giới trên nhiều bình diện.

“Tất cả các tổ chức nhân quyền hàng đầu đều chứng thực rằng sự áp bức đang gia tăng ở Trung Quốc, nhưng rõ ràng là tham vọng của ĐCSTQ không dừng lại ở biên giới Trung Quốc”, theo nội dung trích từ cuốn sổ tay của HFX.

Tham vọng toàn cầu của ĐCSTQ, được hỗ trợ bởi nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, nhằm mục đích biến thế giới thành nơi trú ẩn an toàn cho chủ nghĩa độc tài.

Và ĐCSTQ sở hữu một kho công cụ lớn để giúp nó đạt được mục tiêu của mình.

Trong nước, Trung Quốc sử dụng kiểm duyệt internet, tuyên truyền và giám sát để kiểm soát công dân, đồng thời tiêu diệt những người bất đồng chính kiến ​​với chế độ này. ĐCSTQ điều hành các trại cải tạo để giám sát các nhóm thiểu số như người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Trên bình diện quốc tế, các dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ đô-la của Trung Quốc, thuộc Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, được ĐCSTQ sử dụng nhằm có được chỗ đứng ở các lãnh thổ nước ngoài. Các công ty lớn như Huawei đã được ĐCSTQ sử dụng để tăng cường những thiếu sót về công nghệ và tài trợ cho các hoạt động gián điệp mạng và gây tầm ảnh hưởng của chế độ này.

Sổ tay HFX tổng hợp những thực hành hay hoạt động làm suy yếu các giá trị và cuộc sống dân chủ:

  • Bỏ qua những nỗ lực của [ĐCSTQ] Trung Quốc nhằm can thiệp vào các xã hội dân chủ,
  • Đệ trình, cộng tác hoặc tham gia bất kỳ hoạt động kiểm duyệt hoặc tự kiểm duyệt nào đối với các ý tưởng, tác phẩm, nỗ lực nghệ thuật hoặc tuyên bố liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,
  • Tham gia vào hoạt động kinh doanh hoặc hoạt động liên quan đến công nghệ hoặc trao đổi hỗ trợ và tiếp tay cho sự đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với nhân dân của [quốc gia] mình,
  • Không phản đối những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đưa việc quản trị toàn cầu về internet và các tiêu chuẩn công nghệ phù hợp với các giá trị và tham vọng độc tài của chính họ,
  • Hỗ trợ hoặc tham gia vào bất kỳ hình thức trừng phạt nào đối với bất kỳ ai có hành vi chỉ trích Trung Quốc,
  • Không ủng hộ những người có tư tưởng dân chủ và các chính phủ trên toàn thế giới đang đối mặt với áp lực hoặc sự đe dọa từ ĐCSTQ,
  • Cố ý mua hoặc kinh doanh các sản phẩm hoặc dịch vụ của Trung Quốc được làm từ lao động cưỡng bức hoặc đó là kết quả của các hoạt động tội phạm như làm hàng giả hoặc trộm cắp tài sản trí tuệ.
  • Đối tượng duy nhất mà Bắc Kinh đáp ứng là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Diễn đàn An ninh Quốc tế 2020: Chiến lược toàn cầu chống lại mối đe dọa từ ĐCS Trung Quốc