Điểm sáng của Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên, thừa nhận con trai đã từng nghiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Con trai tôi, giống như nhiều người mà bạn biết ở nhà, có vấn đề về ma túy. Con trai tôi đã sửa sai. Cậu ấy đã nỗ lực để từ bỏ nó và tôi tự hào về con trai mình", ông Joe Biden nói.

Trong cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên diễn ra vào đêm 29/9 theo giờ địa phương tại Mỹ, tại một thời điểm, Tổng thống Donald Trump đã nói về việc con trai của ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden là Hunter Biden, bị "giải ngũ" khỏi quân đội vì "sử dụng cocaine".

Ông Biden trả lời: "Con trai tôi, giống như nhiều người mà bạn biết ở nhà, có vấn đề về ma túy. Con trai tôi đã sửa sai. Cậu ấy đã nỗ lực để từ bỏ nó và tôi tự hào về con trai mình".

Được biết, Hunter Biden là con trai duy nhất còn sống của ông Biden. Người con trai cả của ông đã chết vì ung thư não ở tuổi 46 vào năm 2015. Hunter Biden đã phải giải ngũ hành chính vào năm 2014 sau khi không vượt qua được cuộc kiểm tra ma túy khi được đưa vào Lực lượng Dự bị Hải quân, tờ báo USA Today đưa tin.

Trong phần đáp trả của mình, ông Biden đề cập đến "những người bạn biết ở nhà" có có khả năng ngụ ý về 19,7 triệu người Mỹ trên 12 tuổi đang phải vật lộn với chứng rối loạn vì sử dụng chất kích thích và hàng triệu thành viên trong các gia đình có liên quan trực tiếp cùng đấu tranh với người nhà bị nghiện để giúp họ phục hồi sau cơn nghiện.

Tính đến năm 2017, Mỹ có khoảng 1/8 người trưởng thành mắc các chứng rối loạn do sử dụng rượu và ma túy bất hợp pháp.

Sau khi ông Joe Biden công bố ý định tranh cử tổng thống vào năm 2020, trong một cuộc phỏng vấn với The New Yorker, Hunter Biden nói về việc nghiện ma tuý của mình rằng: “Mọi người thấy đó, ai cũng phải đối mặt với nỗi đau. Mọi người đều bị tổn thương. Trong mỗi gia đình đều có người nghiện. Tôi đã ở trong bóng tối đó. Tôi đã ở trong đường hầm đó — đó là đường hầm không bao giờ kết thúc. Bạn không thể thoát khỏi nó. [Nhưng] bạn tìm cách đối phó với nó”.

Tiêu đề của bài báo trên tờ The New Yorker đã đặt ra một câu hỏi: "Liệu Hunter Biden có huỷ hoại việc tranh cử của cha mình hay không?"

Dường như câu trả lời cho câu hỏi này đã được thấy vào đêm tranh luận Tổng thống đầu tiên. Một số người cho rằng, việc có con trai bị nghiện sẽ nhắc nhở ông Biden về hàng triệu người Mỹ đang đối mặt với chứng nghiện. Do đó, ông Biden có thể đại diện cho lợi ích của một cộng đồng người Mỹ đang đối mặt với đại dịch opioid được cho là trầm trọng hơn cả đại dịch COVID-19 toàn cầu, khi số người tử vong liên quan đến việc sử dụng opioid và các chất kích thích khác đang tăng cao tại Mỹ.

Nhiều người Mỹ thừa nhận rằng họ không biết opioid là gì trước đêm tranh luận Tổng thống, vì vậy những khoảnh khắc có tính giáo dục như trong cuộc tranh luận là rất quan trọng để định hướng những vấn đề như thế, theo trang tin Well and Good.

Một số tài khoản trên Twitter bày tỏ thông điệp rõ ràng về việc muốn có thêm sự minh bạch và lòng trắc ẩn đối với tình trạng nghiện ngập ở nước Mỹ. Ông Fred Wellman là cố vấn cấp cao về các vấn đề cựu chiến binh tại Dự án Lincoln, viết: “Chúng ta đang gặp khủng hoảng opioid và Tổng thống đang làm xấu mặt một người nghiện đang hồi phục vì các quan điểm chính trị".

Bà Jessica Schleider, Tiến sĩ, giáo sư tâm lý học tại Đại học Stony Brook, viết trên twitter: “Xin mọi người hãy làm theo lời chỉ dẫn của Joe Biden: Nếu người bạn yêu quý đang hồi phục sau cơn nghiện hoặc rối loạn do sử dụng chất kích thích, hãy nhắc họ rằng bạn tự hào về họ”.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Điểm sáng của Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên, thừa nhận con trai đã từng nghiện