Diêm Lệ Mộng khẳng định, email của Fauci đã 'xác nhận' tuyên bố của cô về virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng tuyên bố, các email của ông Fauci đã củng cố cho tuyên bố của cô rằng, virus Corona Vũ Hán là "vũ khí sinh học" của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsmax hôm 3/6, Tiến sĩ Diêm khẳng định, nội dung những email bị tiết lộ của ông Fauci càng củng cố cho khẳng định của cô về việc chủng virus gây ra dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán (WIV).

Trao đổi với người dẫn chương trình Grant Stinchfield của Newsmax vào tối ngày 3/6, nữ tiến sĩ virus học Hong Kong cho biết: "Thẳng thắn ra, có rất nhiều thông tin hữu ích từ [những email] đó. Chúng đã chứng thực cho những lời tôi đã nói từ đầu, rằng những người này vốn đã biết rõ những gì đang xảy ra, nhưng họ lựa chọn che đậy cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và vì chính lợi ích của cá nhân họ".

Hồi tuần trước, thông qua Đạo luật Tự do Thông tin của Mỹ, hãng tin BuzzFeed News đã thu được hàng loạt email trao đổi về đại dịch và virus Corona Vũ Hán của ông Fauci. BuzzFeed sau đó đã đăng tải các email trực tuyến. Những email này cho thấy, khi đại dịch mới bùng phát vào đầu năm 2020, những tuyên bố và khuyến cáo của vị giám đốc NIAID lâu năm có nhiều mâu thuẫn đối lập với những gì ông trao đổi trong các email này.

Newsmax cho biết, chỉ ngay sau vài ca lây nhiễm virus Corona Vũ Hán đầu tiên, vào ngày 1/1/2020, một nhà miễn dịch học tại Viện nghiên cứu Scripps là Tiến sĩ Kristian Anderson đã gửi email cho ông Fauci để thông báo rằng, một số đặc điểm của chủng virus này là do nhân tạo, chứ không phải tự nhiên.

Theo lời tiến sĩ Diêm, những email của ông Fauci đã củng cố cho tuyên bố của cô, rằng virus Corona Vũ Hán không phải "mầm bệnh xuất hiện tự nhiên nhưng là vũ khí sinh học không hạn chế", và "nó là sản phẩm của chương trình vũ khí sinh học của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), mạng lưới trong đó không chỉ bao gồm các nhà khoa học của ĐCSTQ mà còn một số nhà khoa học và tổ chức ở nước ngoài", trích từ báo cáo khoa học của cô vào ngày 31/3.

Theo The Sun, cô Diêm đã công bố tổng cộng 3 báo cáo khoa học trên Zenodo về các nghiên cứu virus của Trung Quốc, 2 bản vào năm ngoái và 1 bản vào đầu năm nay. Cả 3 báo cáo này đều chưa được duyệt qua hội đồng thẩm tra.

Trước khi hàng loạt email của ông Fauci bị công bố, các báo cáo của Tiến sĩ Diêm đã bị lên án gay gắt bởi các nhà khoa học khác, và các tuyên bố của cô bị các trang mạng xã hội dán nhãn "thông tin sai lệch".

Gần đây, xu hướng "đảo chiều dư luận" đối với thuyết virus Corona Vũ Hán khởi phát từ một phòng thí nghiệm ngày càng trở nên rõ ràng hơn, khi nhiều hãng truyền thông lớn cánh tả như Washington Post, PolitiFact hay Vox đã âm thầm rút lại tuyên bố đây là "thuyết âm mưu bị lật tẩy".

Còn Facebook cũng đã dừng lệnh cấm đối với các bài đăng khẳng định COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm hôm 26/5, sau 1 năm liên tục kiểm duyệt nội dung này trên nền tảng của mình.

Trước đó, nhiều phóng viên các hãng tin cánh tả Big Media thừa nhận, họ gọi thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "thuyết âm mưu" phần nhiều vì sự phản đối của họ đối với đảng Cộng hòa, chứ không thật sự đến từ các bằng chứng cụ thể. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas) và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là những người đầu tiên đưa ra tuyên bố về giả thuyết này.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Diêm Lệ Mộng khẳng định, email của Fauci đã 'xác nhận' tuyên bố của cô về virus Corona Vũ Hán