DeSantis khằng định, virus Corona Vũ Hán tràn vào Mỹ nhờ chính sách 'rộng mở biên giới' của Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc tiểu bang Florida là ông Ron DeSantis đã phản bác lại thông điệp từ Nhà Trắng nhắm tới ông vào ngày 4/8, khi tuyên bố ông ấy "sẽ cản đường" Tổng thống Joe Biden nếu ông Biden muốn thúc đẩy những chính sách gây tổn hại cho người dân Florida.

Ông Biden và các quan chức trong chính quyền của ông đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích Florida. Họ nhấn mạnh, các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 tại tiểu bang này chiếm một phần đáng kể trong tổng số các ca nhiễm mới trên toàn Mỹ quốc.

Trong cuộc họp báo hôm 3/8, ông Biden nêu rõ: “Sự gia tăng của các ca bệnh đặc biệt tập trung ở các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Chỉ 2 tiểu bang, Florida và Texas, đã chiếm 1/3 tổng số ca nhiễm COVID-19 mới trên toàn quốc. Chỉ có 2 tiểu bang".

Ông tiếp tục: “Hãy nhìn xem, chúng ta cần sự lãnh đạo từ mọi người. Và nếu một số thống đốc không sẵn sàng làm điều đúng đắn để đánh bại đại dịch này, thì họ nên cho phép các doanh nghiệp và trường đại học muốn làm điều đúng đắn có thể làm điều đó. Tôi nói với các thống đốc này: 'Xin hãy giúp đỡ'. Nhưng nếu các vị không giúp đỡ, ít nhất đừng cản đường những người đang cố gắng làm điều đúng đắn".

Các thống đốc ở một số tiểu bang của mỹ, bao gồm cả Thống đốc DeSantis, đã ban hành lệnh cấm sử dụng hộ chiếu vaccine, cũng như việc đeo khẩu trang. Quy định về hộ chiếu vaccine yêu cầu người dân phải xuất trình bằng chứng họ đã tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, để có thể đi vào một số cơ sở nhất định.

Khi được hỏi về bình luận của ông Biden hôm 4/8, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Có những nhà lãnh đạo không đứng lên và đang cản đường người dân Mỹ — các công ty và những người khác — những người đang cố gắng cứu sống và ngăn chặn sự lan tràn của chủng Delta”, một biến thể của virus Corona Vũ Hán.

Tại một cuộc họp báo ở Florida, Thống đốc DeSantis đã đáp trả những lời lẽ này. Ông nhấn mạnh đến việc, trong khi vận động tranh cử, ông Biden đã thề sẽ “chặn đứng virus”.

Vị thống đốc thuộc đảng Cộng hòa nêu vấn đề: “Và ông ấy đã làm gì? Ông ấy đã nhập khẩu nhiều [ca nhiễm] virus hơn từ khắp nơi trên thế giới, nhờ vào biên giới phía nam rộng mở. Bạn có hàng trăm nghìn người đổ về [nước Mỹ] mỗi tháng".

Số lượng người vượt biên trái phép tại Mỹ đã tăng lên hàng tháng kể từ khi ông Biden nhậm chức, đạt mức cao nhất trong 20 năm vào tháng Bảy, theo số liệu sơ bộ. Các quan chức ở các thành phố biên giới cho biết, những người nhập cư bất hợp pháp dương tính với COVID-19 đang được các quan chức liên bang trả tự do.

Thống đốc DeSantis cũng cáo buộc chính quyền ông Biden đã phớt lờ logic khoa học đã chỉ ra rằng, những người hồi phục sau khi bị nhiễm virus Corona Vũ Hán được hưởng khả năng miễn dịch mạnh mẽ chống lại sự tái nhiễm.

Người  dân chờ đợi để nhận được xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 tại một địa điểm xét nghiệm lưu động vào ngày 26/7/2021 ở Miami, Florida. (Joe Raedle / Getty Images)
Người dân chờ đợi để nhận được xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 tại một địa điểm xét nghiệm lưu động vào ngày 26/7/2021 ở Miami, Florida. (Joe Raedle / Getty Images)

Ông DeSantis nhận định: “Ông ấy bác bỏ khoa học, bởi vì ông ấy phủ nhận thực tế rằng những người hồi phục sau COVID có khả năng miễn dịch lâu dài".

Các cơ quan y tế liên bang Mỹ thừa nhận logic khoa học đằng sau khả năng miễn dịch sau phục hồi. Tuy nhiên, họ kêu gọi những người hồi phục vẫn nên tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, đồng thời khẳng định rằng làm như vậy sẽ cung cấp thêm sự bảo vệ chống lại đại dịch COVID-19.

Thống đốc DeSantis cũng đã nhận được nhiều lời chỉ trích từ các quan chức tiểu bang, bao gồm cả bà Nikki Fried, ủy viên nông nghiệp Florida. Các quan chức này cáo buộc rằng, thống đốc Florida chưa làm tròn trọng trách trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, khi các ca nhập viện và ca nhiễm bệnh tăng vọt tại tiểu bang này.

Thống đốc tiểu bang cho biết, virus này có tính theo mùa và ông hy vọng các chỉ số này sẽ sớm giảm xuống. Đồng thời, ông cũng lưu ý rằng, số ca tử vong do nhiễm virus tại Florida vẫn ở mức thấp. Vào ngày 4/8, ông cho biết người dân có thể đưa ra quyết định của riêng mình về những biện pháp phòng ngừa cần thực hiện.

Ông DeSantis nêu rõ: “Tôi nghĩ câu hỏi đặt ra là, chúng ta có thể có một xã hội tự do hoặc chúng ta có thể có một nhà nước an ninh y sinh, và tôi có thể nói với bạn, ở Florida, chúng ta là một bang tự do". Vị thống đốc thuộc đảng Cộng hòa nêu bật sự trái ngược của việc vắng bóng các biện pháp trên toàn tiểu bang Florida với New York. Trong tuần này, các quan chức thuộc tiểu bang New York đã thông báo rằng, họ sẽ đặt ra quy định yêu cầu hộ chiếu vaccine đối với người dân tại đây để đi vào một số doanh nghiệp.

Thống đốc DeSantis nhấn mạnh:

“Joe Biden gợi ý rằng nếu bạn không thực hiện các chính sách phong tỏa, thì bạn nên 'tránh đường ra'. Nhưng hãy để tôi nói với các vị điều này, nếu các vị đang nhắm vào quyền của các bậc cha mẹ ở Florida, tôi sẽ ngáng đường các vị. Tôi sẽ không để các vị thoát khỏi việc này đâu.

Nếu các vị đang cố gắng hủy hoại công việc và sinh kế của họ cũng như các doanh nghiệp nhỏ của họ, nếu các vị đang cố gắng phong bế người dân, thì tôi đang cản đường các vị và tôi đứng về phía người dân Florida. Vậy tại sao các vị không làm công việc của mình? Tại sao các vị không bảo đảm phần biên giới này? Và cho đến khi các vị làm điều đó, tôi không muốn nghe tin tức về COVID từ các vị".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

DeSantis khằng định, virus Corona Vũ Hán tràn vào Mỹ nhờ chính sách 'rộng mở biên giới' của Biden