DeSantis: 'Cần điều tra toàn diện' nghiên cứu của ông Fauci tại Viện Virus học Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trao đổi với hãng tin Breitbart hôm 1/6, Thống đốc Cộng hòa Ron DeSantis của tiểu bang Florida tuyên bố, "nhất định" cần phải điều tra về vai trò thực sự của Tiến sĩ Anthony Fauci trong các nghiên cứu tăng cường chức năng cũng như về khoản tiền mà ông này đã tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán. 

Trong buổi phỏng vấn sau khi ký ban hành dự luật cấm người chuyển giới tham gia thi đấu trong các môn thể thao dành cho nữ tại Florida, Thống đốc DeSantis khẳng định, trên cương vị là cố vấn y tế của Nhà Trắng, ông Fauci lại thường xuyên đưa ra những thông tin mâu thuẫn, đối lập nhau, theo Breitbart.

Với kiểu đảo chiều liên tục như vậy của người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, ông DeSantis nhận định, công chúng sẽ không có cái nhìn thân thiện với cách hành xử của ông Fauci khi đại dịch qua đi và mọi người có cơ hội để nhìn nhận lại mọi vấn đề.

Ông nói: "Tôi nghĩ, điều mà mọi người sẽ làm khi tình hình trở nên khả dĩ hơn và người ta có thể nhìn lại, họ sẽ nhìn lại và nói, nếu các vị có kiểu tình huống như thế này trong tương lai, cách mà ông Fauci thể hiện bản thân và xử lý vấn đề, đó không phải là cách mà các vị nên làm".

Thống đốc tiểu bang Florida đánh giá, cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ, ông Fauci tham gia vào quá nhiều các cuộc phỏng vấn. Như vậy, công chúng có thể truy hồi lại mọi thông tin, mọi khuyến cáo và mọi chính sách mà ông Fauci đề ra trong đại dịch. Trong nhiều tháng qua, các dữ liệu về đại dịch tại Mỹ hầu như không có nhiều sự thay đổi, nhưng quan điểm của ông Fauci lại xoay chuyển liên tục, từ việc liệu có bắt buộc phải đeo khẩu trang, cho đến vấn đề về nguốn gốc từ tự nhiên hay từ phòng thí nghiệm của virus Corona Vũ Hán.

Ông DeSantis giải thích: “Ý tôi là, không có bất kỳ điều gì thực sự thay đổi kể từ đó, và bạn thấy những khuyến cáo đối nghịch nhau. Tôi nghĩ đây sẽ là một vấn đề mà mọi người sẽ nhìn lại".

Trong một sự kiện của Poynter hôm 11/5 có tên "United Facts of America: A Festival of Fact-Check" (tạm dịch: Sự thật thống nhất của nước Mỹ: Lễ hội xác minh sự thật), ông Fauci đã thừa nhận hiện thời, ông không còn tin rằng chủng virus gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) khởi phát từ tự nhiên, theo The Epoch Times. Ông thậm chí còn kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra sâu hơn về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Đánh giá về những thông tin từ giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, Thống đốc DeSantis thẳng thắn cho biết: "Ông ấy đắm chìm vào tất cả những giả thuyết này. Ông ta đưa ra những thông tin đối lập nhau. Và khi bạn gửi thông điệp về sức khỏe cộng đồng, điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến những gì bạn đang cố gắng đạt được. Những gì bạn muốn làm là có một hoặc hai điều quan trọng, và bạn chỉ liên tục truyền tải thông điệp đó đến nhà cho công chúng và bạn không thay đổi, bạn không nên đảo chiều liên tục".

Ngoài ra, vị thống đốc Cộng hòa của tiểu bang Florida đặc biệt nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vai trò của ông Fauci trong các nghiên cứu "tăng cường chức năng".

Ông DeSantis nhận định: “Tôi nghĩ rằng vai trò của ông ấy đối với nghiên cứu 'tăng cường chức năng’ này là điều hoàn toàn cần được điều tra và xem xét đầy đủ, và cả số tiền của [người dân] Mỹ mà ông ấy hoặc bất kỳ đồng nghiệp nào của ông ấy có thể đã gửi đến phòng thí nghiệm Vũ Hán này. Và rồi rõ ràng, chúng ta nên đánh giá phòng thí nghiệm - rằng nó [virus] đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm". Vị thống đốc gọi thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán là "lời giải thích hợp lý nhất vào thời điểm này”.

Thống đốc đắc cử của Florida Ron DeSantis (phải) ngồi cạnh Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump trong cuộc gặp với các ứng cử viên Thống đốc được bầu trong Phòng Nội các tại Nhà Trắng vào ngày 13/12/2018. (Mark Wilson / Getty Images)
Thống đốc đắc cử của Florida Ron DeSantis (phải) ngồi cạnh Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump trong cuộc gặp với các ứng cử viên Thống đốc được bầu trong Phòng Nội các tại Nhà Trắng vào ngày 13/12/2018. (Mark Wilson / Getty Images)

Nói về việc nhiều nhà khoa học và cả giới truyền thông cánh tả Big Media liên tục bác bỏ và chỉ trích giả thuyết này, ông nói: "Bạn biết đấy, [nó] có lẽ cũng là giải thích hợp lý nhất vào năm ngoái, mặc dù những người như Fauci nói nó đến từ tự nhiên. Họ không có thông tin để nói rằng [virus có nguồn gốc] tự nhiên. Đó là phỏng đoán từ phía họ. Ngay cả cho đến ngày nay, họ vẫn chưa thể tìm ra liên kết để khẳng định [virus] đó đến từ tự nhiên. Vì vậy theo tôi, [thuyết] rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm là lời giải thích hợp lý nhất, nhưng ông ta [Fauci] thực sự phải chịu trách nhiệm nếu ông ta gửi tiền cho phòng thí nghiệm đó”.

Theo báo cáo từ Newsweek, hồi năm 2020, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia do Tiến sĩ Anthony Fauci đứng đầu đã tài trợ cho nghiên cứu tăng cường chức năng của Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc, thông qua tổ chức phi chính phủ EcoHealth Alliance có trụ sở tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khoản viện trợ này đã bị chính quyền Tổng thống Trump cắt giảm hồi năm ngoái.

Đây là một dự án trong đó các nhà nghiên cứu sẽ tập trung vào việc làm cho virus corona trên dơi trở nên nguy hiểm hơn hoặc lây nhiễm mạnh mẽ hơn trên người, nhờ vậy cộng đồng khoa học sẽ có được sự chuẩn bị tốt hơn để chiến đấu với bùng phát xảy ra một cách tự nhiên trong tương lai. Tuy vậy, quá trình đó đồng thời cũng có nguy cơ sẽ vô tình giải phóng một cuộc bùng phát virus ra khỏi phòng thí nghiệm.

Theo Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul, có khả năng cao là các nghiên cứu này có thể đã tạo ra chủng virus viêm phổi Vũ Hán rồi bị rò rỉ từ việc nghiên cứu virus học Vũ Hán, từ đó lây lan tạo thành đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Mặc dù Thượng nghị sĩ Paul đã bị Tiến sĩ Fauci và các hãng truyền thông lớn chỉ trích dữ dội ngay sau đó, nhưng ông vẫn từ chối lùi bước. Ông Paul khẳng định, rất có thề ông Fauci chính là “tội đồ” của nhân loại khi tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán, theo National File.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

DeSantis: 'Cần điều tra toàn diện' nghiên cứu của ông Fauci tại Viện Virus học Vũ Hán