Đến lượt Philippines nói bộ xét nghiệm của Trung Quốc không chính xác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Philippines cho biết bộ xét nghiệm Covid-19 do Trung Quốc tặng cho kết quả sai đến 60%.

Ngày 29/3, Bộ Y tế Philippines cho biết nước này không sử dụng một số bộ xét nghiệm Covid-19 do Trung Quốc tặng vì thiếu chính xác, theo tờ Philippine Daily Inquirer.

Thứ trưởng Y tế Maria Rosario Vergeire cho biết các bộ xét nghiệm chỉ có độ chính xác khoảng 40% so với các bộ xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

“Về trường hợp các bộ xét nghiệm từ Trung Quốc, cả hai đều được sử dụng trên cùng một mẫu với thiết bị của WHO. Nếu cho kết quả giống nhau thì chúng tôi khuyến cáo sử dụng”, bà Vergeire nói.

Thứ trưởng Y tế cho biết vì thiết bị của Trung Quốc có độ chính xác thấp nên cơ quan chức năng Philippines đã không sử dụng.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc tặng 100.000 bộ xét nghiệm Covid-19 cho Philippines. Tuy nhiên, Thứ trưởng Vergeire không nói rõ bao nhiêu bộ xét nghiệm cho kết quả thiếu chính xác.

Nhiều nước quyết định không dùng đồ y tế Trung Quốc

Tây Ban Nha cũng trong tình trạng tương tự, sau khi bộ xét nghiệm nhanh của Trung Quốc được quảng cáo độ chính xác 80%, nhưng kết quả thực tế chỉ đạt 30%.

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 được phát triển bởi một công ty Trung Quốc. Đồng thời, Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng yêu cầu thay thế bộ kit xét nghiệm này sau khi phát hiện có nhiều sai sót, theo báo SCMP.

Trước đó, Cộng hòa Séc cũng cho biết, khoảng 80% bộ xét nghiệm COVID-19 từ Trung Quốc cho kết quả sai. Do đó, các bác sĩ nước này phải dựa vào phương pháp xét nghiệm truyền thống.

Trang iROZHLAS của Đài phát thanh Séc hôm 23/3 đưa tin, các bác sĩ nước này phát hiện có đến 80% bộ xét nghiệm của Trung Quốc cho kết quả sai (âm tính giả). Giới chức Cộng hòa Séc đề nghị rằng bộ xét nghiệm này chỉ nên sử dụng cho những người gần kết thúc thời gian cách ly và chưa từng dương tính với Covid-19 trước đó.

Gần đây nhất, giới chức Hà Lan đã thu hồi hàng chục nghìn mặt nạ được nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi phân phối cho các bệnh viện dã chiến vì các mặt nạ này không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng cho phòng chống dịch.

Loại mặt nạ bị lỗi có mã FFP2. Khoảng 600.000 trong tổng số 1,3 triệu chiếc mặt nạ của lô hàng, đã được gửi đến các bệnh viện, theo truyền hình Hà Lan đưa tin.

Trung Quốc đã bị thế giới chỉ trích vì che đậy và cung cấp thông tin sai lệch về dịch corona Vũ Hán (Covid-19). Đáp lại, Trung Quốc đang cố gắng lấy lại hình ảnh bằng cách trợ giúp các nước khác chống dịch, và cáo buộc virus đến từ quốc gia khác. Nhưng kết quả đang ngược lại.



BÀI CHỌN LỌC

Đến lượt Philippines nói bộ xét nghiệm của Trung Quốc không chính xác