TNS Cotton: Nếu ĐCS Trung Quốc tiếp tục che giấu, chứng tỏ COVID-19 thật sự đến từ Viện Virus học Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông khẳng định: "Tôi nghĩ rằng [Trung Quốc] sẽ tiếp tục cố gắng che đậy nó và nếu đúng như vậy, tôi nghĩ sẽ hoàn toàn hợp lý để người dân Mỹ đưa ra kết luận rằng, Trung Quốc đang che đậy một vụ tai nạn [rò rỉ virus] trong các phòng thí nghiệm".

Cuối tuần qua, cánh phóng viên từ các hãng truyền thông lớn cánh tả - thường được gọi là Big Media - đã thừa nhận về việc họ bác bỏ và chỉ trích lý thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm, chỉ vì nó xuất phát từ những chính trị gia hàng đầu của đảng Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Arkansas) và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Sau lời thú nhận của hàng loạt phóng viên của Big Media, hôm 31/5, Thượng nghị sĩ Cotton đã xuất hiện trên chương trình "Fox & Friends" của đài Fox News để nói rõ hơn về những nhận định của ông đối với virus Corona Vũ Hán và vai trò của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19, theo Breitbart.

Thượng nghị sĩ Cotton nói: “Tôi nghĩ rằng tất cả các bằng chứng đều hướng đến những phòng thí nghiệm đó ở Vũ Hán và nếu chúng ta phát hiện ra rằng đó là nguồn gốc của loại virus này, thì Trung Quốc thực sự cần phải trả giá. Họ vẫn chưa trả giá đủ cho việc gây ra bệnh dịch này trên thế giới".

Ông khẳng định: "Tôi không nghĩ rằng Trung Quốc sẽ sớm tiết lộ những gì đã xảy ra trong những phòng thí nghiệm đó. Tôi nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục cố gắng che đậy nó và nếu đúng như vậy, tôi nghĩ sẽ hoàn toàn hợp lý để người dân Mỹ đưa ra kết luận rằng, Trung Quốc đang che đậy một vụ tai nạn [rò rỉ virus] trong các phòng thí nghiệm".

Đối với việc Big Media cuối cùng cũng chịu thừa nhận sai lầm, sau hơn 1 năm liên tục lên án thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm là một "thuyết âm mưu" mang đầy tính phân biệt chủng tộc, ông Cotton bày tỏ sự hài lòng và thấy yên tâm khi cuối cùng mọi người đã có thể thật sự tập trung vào việc điều tra nguồn gốc thật sự của chủng virus gây ra đại dịch toàn cầu này.

Người dẫn chương trình của Fox cũng hỏi ý kiến của ông về việc vì sao Big Media liên tục chỉ trích giả thuyết rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm và luôn đưa ra mọi lập luận đối lập với tuyên bố này.

Đáp lại, vị thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa cho biết, vấn đề này xuất phát từ việc công chúng và giới truyền thông dường như không thật sự quan tâm đến các khía cạnh chính trị mà họ lập tức phản bác chỉ vì ông là người đầu tiên đưa ra giả thuyết này và sau đó Tổng thống Trump đã lên tiếng ủng hộ nó.

Hôm 30/5, phóng viên David Leonhardt của New York Times cũng đã khẳng định vấn đề này.

Phát biểu trên CNN, phóng viên Leonhardt nói: “Tôi nghĩ mọi người đã mắc sai lầm này. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người thuộc phe cánh tả chính trị và rất nhiều người trong giới truyền thông đã mắc sai lầm. Họ nói: 'Ồ, nếu ông Tom Cotton đang nói điều gì đó, điều đó không thể là sự thật'. Hoặc họ nhận định như vậy. Và điều đó không đúng", theo trích dẫn từ The Epoch Times.

Một người khác là phóng viên Chuck Todd từ chương trình “Meet the Press” của NBC cũng thừa nhận rằng, vấn đề điều tra về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán đã bị bỏ qua trong cuộc trong luận về tính khả dĩ của thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm, chỉ vì các vấn đề đảng phái chính trị và cảm xúc chống đối đối với đảng Cộng hòa, The Epoch Times cho biết.

Gần đây, xu hướng "đảo chiều dư luận" đối với thuyết virus Corona Vũ Hán khởi phát từ một phòng thí nghiệm ngày càng trở nên rõ ràng hơn, khi nhiều hãng truyền thông lớn như PolitiFact hay Vox đã âm thầm rút lại tuyên bố đây là "thuyết âm mưu bị lật tẩy".

Còn Facebook cũng đã dừng lệnh cấm đối với các bài đăng khẳng định COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm hôm 26/5, sau 1 năm liên tục kiểm duyệt nội dung này trên nền tảng của mình.

Trong chương trình "The Dan Bongino Show" phát sóng trên kênh truyền hình Fox Nation hôm 25/5, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump quả quyết khẳng định, ông hầu như không có nghi ngờ gì về việc virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 khởi phát từ một phòng thí nghiệm, Fox News đưa tin. Những lời này càng củng cố cho giả thuyết vốn trước đó bị các hãng truyền thông lớn và nhiều học giả y khoa coi là "thuyết âm mưu" nhưng hiện nay lại đang thu hút nhiều sự chú ý và ngày càng được đón nhận.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Cotton: Nếu ĐCS Trung Quốc tiếp tục che giấu, chứng tỏ COVID-19 thật sự đến từ Viện Virus học Vũ Hán