ĐCSTQ theo dõi sát sao nhất là Đại học Harvard

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich tiết lộ: Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dùng gián điệp và sức ảnh hưởng qua việc thu mua của mình nhằm thực hiện các hoạt động bí mật tại Mỹ. Trong đó, Harvard là mục tiêu bị Trung Quốc theo sát chặt chẽ nhất…

Ngày 21/6, ông Newt Gingrich đã có một bài viết cho biết: “Những năm gần đây, ĐCSTQ lợi dụng việc quyên góp, đầu tư hàng triệu USD vào các trường đại học Mỹ với danh nghĩa hợp tác với giới học thuật và thành lập nhiều trung tâm văn hóa, cạnh tranh với Mỹ bằng sức ảnh hưởng qua việc thu mua các trường học tại Mỹ và hoạt động gián điệp, nhằm phục vụ cho kế hoạch bành trướng của họ”.

Ông nói: “Rất nhiều khoản quyên góp từ Trung Quốc tới các trường đại học Mỹ đều là nặc danh, các chuyên gia nhận định, đây là một loại sách lược đơn giản để Bắc Kinh xâm nhập vào hệ thống giáo dục Mỹ. Việc ĐCSTQ dùng tiền để tạo sức ảnh hưởng tại các trường đại học Mỹ khiến người ta lo lắng, đặc biệt trong bối cảnh thiếu sự minh bạch như hiện nay. Đại học bị ĐCSTQ giám sát chặt chẽ nhất chính là đại học Harvard”.

Tháng Một năm nay, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố bắt giữ Giáo sư chủ nhiệm khoa hóa sinh trường Harvard là ông Charles Lieber. Bộ Tư pháp tố cáo người này với tội danh che giấu chính phủ liên bang Mỹ khi làm việc cho Đại học Công nghệ Vũ Hán và tham gia vào “kế hoạch ngàn nhân tài” của ĐCSTQ, không trung thực trong việc khai báo số tiền “trợ cấp” hàng trăm nghìn USD mà ông ta đã nhận từ chính phủ Trung Quốc.

Ngày 9/6, Bộ Tư pháp Mỹ chính thức phán quyết Lieber tội danh “không trung thực với chính phủ liên bang”.

Bộ Tư pháp cho biết: Mỗi tháng Lieber được Đại học Công nghệ Vũ Hán trả 50 nghìn USD (khoảng 1,16 tỷ VNĐ) tiền lương do tham gia chương trình thu hút nhân tài của Trung Quốc, và được cấp hơn 1.5 triệu USD (khoảng 34.8 tỷ VNĐ) để xây phòng thí nghiệm, cùng với khoảng 150 nghìn USD (khoảng 3,48 tỷ VNĐ) tiền sinh hoạt phí. Đổi lại, Lieber phải làm việc cho Đại học Công nghệ Vũ Hán ít nhất 9 tháng mỗi năm dưới hình thức hợp tác với các hạng mục quốc tế, đào tạo bồi dưỡng các giáo sư và tiến sĩ trẻ tuổi cho Trung Quốc, ngăn cản các hội nghị quốc tế, xin độc quyền và lấy danh nghĩa Đại học Công nghệ Vũ Hán để công bố các văn bản.

Tuy nhiên, sau khi nhận tài trợ 15 triệu USD (khoảng 348 tỷ VNĐ) của Viện Y tế Quốc gia (NIH) và Bộ Quốc phòng Mỹ, Lieber buộc phải tiết lộ tất cả những xung đột lợi ích về nguồn tài chính có thể xảy đến cũng như nguồn gốc số tiền nghiên cứu theo quy định.

Gần đây nhất, Bộ Giáo dục Mỹ đã cung cấp cho ông Gingrich một phần bản báo cáo tóm tắt của việc điều tra các tập thể có những vấn đề tương tự. Việc các đại học Mỹ không muốn tiết lộ danh tính người cung cấp tài chính khiến ông cảm thấy khiếp sợ.

Thành viên viện kiểm sát Tòa án liên bang Massachusetts, ông Andrew Lelling nói với ông Gingrich rằng, ông Lelling hiểu việc các thế lực bên ngoài, đặc biệt là các thế lực thù địch, đạt được tầm ảnh hưởng thông qua đầu tư vào các trường đại học Mỹ là phù hợp với lợi ích của công chúng.

Ông Gingrich nói: “Điều may mắn là, chính phủ Mỹ đang tăng cường điều tra các hoạt động của ĐCSTQ trong các trường đại học Mỹ. Nhưng dù vậy, rất nhiều người dân Mỹ vẫn hiểu biết rất ít về những hành động của ĐCSTQ”.

Tháng 9 năm ngoái, một tổ chức phi chính phủ tại Washington DC mang tên Clarion Project đã tìm thấy trong ghi chép của Bộ giáo dục Mỹ rằng: Từ năm 2012, ĐCSTQ đã thông qua hình thức tặng phẩm và hợp đồng để cung cấp khoảng 682.703.016 USD (khoảng 15,84 nghìn tỷ VNĐ) cho 87 trường đại học Mỹ. Trong đó, Harvard nhận tài trợ nhiều nhất lên tới 79.272.834 USD (khoảng 1.839 nghìn tỷ VNĐ), theo sau đó là Đại học Nam Canada với 68.842.308 USD (khoảng 1.597 tỷ VNĐ).

Tháng 2/2019, tờ Wall Street Journal đăng tải bài viết có nội dung cho thấy rõ ràng rằng: Bộ Giáo dục Mỹ đã bắt đầu điều tra Đại học Harvard và Đại học Nam Canada. Bộ này cho biết, họ phát hiện những trường đại học này đang che giấu ít nhất 650 triệu USD (khoảng 15.081 nghìn tỷ VNĐ) tiền đầu tư đến từ chính phủ Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập.

Hoàng Hoa
Theo Epochtimes

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ theo dõi sát sao nhất là Đại học Harvard